Nhiều điểm đến trên thế giới quá tải khách du lịch

Hậu COVID-19, nhu cầu đi du lịch nước ngoài tăng nhanh, khiến nhiều địa danh nổi tiếng Châu Âu bị quá tải du khách. Tình trạng này vừa khiến trải nghiệm của các du khách không được trọn vẹn và nhiều người dân địa phương rơi vào tình trạng mệt mỏi.

Xáo trộn bởi khách du lịch

Bãi biển Etretat ở phía Tây Bắc của Pháp đang chứng kiến lượng du khách tăng vọt sau thành công của bộ phim thám tử Lupin trên Netflix. Ngôi làng chỉ vỏn vẹn 1.200 dân nhưng lại đón tới 10.000 du khách mỗi ngày vào mùa cao điểm.

“Du khách đông quá, giờ tìm chỗ đỗ xe trong làng cũng khó. Nhiều người trong vùng đã phải chuyển đi vì quá nhiều không gian phải nhường chỗ cho du lịch”, ngư dân Quentin Maze chia sẻ.

Nhiều điểm đến trên thế giới quá tải khách du lịch
Nhiều điểm tham quan ở Pháp đang quá tải (Ảnh: AFP)

Ông Maze cũng cho biết, tình hình hiện nay không thực sự có ích cho kinh tế địa phương, vì du khách chỉ tới vào buổi sáng rồi lại rời đi vào buổi chiều sau chuyến dã ngoại. Họ xả rác và làm hỏng cảnh quan. Đấy còn chưa kể đến lượng sỏi đá biến mất vì ai cũng nhặt về làm quà lưu niệm miễn phí. Vào mùa hè, mỗi ngày có khoảng 400kg sỏi bị lấy mất.

Theo bà Shai Mallet, đồng Chủ tịch Hiệp hội tại Etretat, nơi đây đón gần 1,5 triệu du khách mỗi năm. Trong số 1,5 triệu du khách này, có 800.000 khách trong ngày, những người chỉ tới tham quan mà không nghỉ lại qua đêm.

“Chúng tôi muốn điều đó thay đổi, muốn mọi người cũng đến đây vào mùa đông, để lượng khách có thể trải đều ra quanh năm. 1,5 triệu du khách là con số tuyệt vời, rất tốt cho nền kinh tế nhưng lượng khách ấy phải được phân bổ đều quanh năm”, bà Mallet nói.

Trước tình trạng này, mới đây, Chính phủ Pháp đã công bố kế hoạch nhằm điều tiết luồng du khách, đối phó với tình trạng quá tải ở một số địa điểm du lịch nổi tiếng và vào một vài thời điểm trong năm.

Một trong những giải pháp được đưa ra là Chính phủ cùng chung tay với chính quyền địa phương và các địa điểm du lịch để triển khai những biện pháp nhằm thông tin cho du khách, người dân địa phương và hỗ trợ các địa phương quản lý tốt hơn luồng du khách.

Italy cũng đang tràn ngập khách du lịch. Tại nhà ga xe lửa nhỏ ở làng Monterosso al Mare, thuộc tỉnh La Spezia những ngày tháng 6, một nhân viên "hét lên" bằng nhiều thứ tiếng để hướng dẫn đám đông du khách.

Từng đoàn người mang ba lô và chai nước chen chúc nhau ở sân ga. Một số du khách hướng đến chuyến tàu đang chuẩn bị khởi hành, trong khi những người khác hướng đến lối ra. Bên ngoài nhà ga, hàng dài người đứng trước các cửa hàng thực phẩm để chờ đến lượt mua.

Nhiều điểm đến trên thế giới quá tải khách du lịch
Một bãi biển ở Italy (Ảnh: Getty)

Cảnh quan tuyệt đẹp của bờ biển và những vách đá đã khiến Cinque Terre (cụm 5 ngôi làng gồm: Monterosso al Mare, Vernazza, Corniglia, Manarola, Riomaggiore nằm dọc bờ biển Địa Trung Hải, phía Tây Bắc nước Ý) trở thành điểm thu hút du khách toàn cầu.

Tại một bãi biển có thu phí ở Monterosso, các biển báo cho biết tất cả ô dù và ghế ngả đều đã có người thuê. Hầu hết các bãi biển ở Monterosso, đều thu phí nhưng vẫn nhanh chóng đông nghịt người.

Cô Angela Costa, một cư dân lâu năm của Cinque Terre tâm sự: “Du lịch là cần thiết. Đó gần như là tất cả những gì chúng tôi có ở đây nhưng du khách quá đông”.

Nằm trên bờ phía Nam của hồ Brienz, ngôi làng Iseltwald (Thụy Sĩ) có tầm nhìn ra mặt nước màu ngọc lam trong vắt và dãy núi Alps hùng vĩ cũng không ngoại lệ.

Lượng khách bùng nổ đến mức trung bình cứ mỗi người dân địa phương sống ở đây thì có khoảng 1.000 du khách. Một trong các điểm thu hút du khách chính bến tàu bên hồ Brienz - nơi diễn ra cảnh quay nhân vật nam chính chơi đàn pinao trong bộ phim Hàn Quốc “Hạ cánh nơi anh” gây sốt năm 2019.

Nhiều điểm đến trên thế giới quá tải khách du lịch
Khách du lịch xếp hàng để chụp ảnh tại một bến tàu nổi tiếng nhờ loạt phim ăn khách của Hàn Quốc "Hạ cánh nơi anh" ở Iseltwald, Thụy Sĩ (Ảnh: Kyodo)

Sự gia tăng của khách du lịch đã xáo trộn sự yên tĩnh của ngôi làng. Bến tàu gỗ này không được thiết kế dành riêng cho chụp ảnh, mà nhiệm vụ chính của nó là nơi cập bến của những chiếc thuyền. Nhiều ý kiến cho rằng, nền kinh tế địa phương được hưởng lợi rất ít bởi khách du lịch chỉ coi đây là điểm dừng chân trong ngày và cũng hiếm khi mua sắm tại nơi tham quan.

Để xử lý lượng khách không ngừng tăng lên, chính quyền địa phương đã đưa ra hạn chế về bãi đậu xe bus vào tháng 3 và thiết lập các cổng từ tháng 5 để thu phí vào bến và nhà vệ sinh công cộng. Kể từ tháng 7 năm ngoái, các công ty xe bus điều hành tuyến đường này đã tăng từ 16 lên hơn 20 chuyến, đôi khi lên đến 30 chuyến mỗi ngày.

Thu phí để hạn chế tình trạng quá tải

Trên thực tế, hàng triệu người Châu Âu và Châu Mỹ đang tham gia vào làn sóng “du lịch trả thù”, bù đắp cho thời gian phải ở nhà trong những năm xảy ra đại dịch COVID-19. Hàng triệu du khách Trung Quốc dự kiến sẽ đến thăm Châu Âu vào mùa hè và thu sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ các hạn chế biên giới.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Demoskopika, Italy có khả năng vượt kỷ lục về số lượng du khách và số đêm nghỉ được thiết lập vào năm 2019. Lượng khách đến Italy trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến 9 dự kiến cao hơn 3,7% so với cùng kỳ năm 2019 và cao 30% so với một thập niên trước. Tây Ban Nha và Hy Lạp đều dự báo năm 2023 sẽ thiết lập kỷ lục mới về lượng du khách.

Mặc dù du lịch là động lực tăng trưởng quan trọng của các nền kinh tế nhưng tình trạng quá tải du khách cũng khiến người dân các nước đau đầu.

Có nhiều cách khác nhau để giải quyết vấn đề như thu phí du lịch, tăng giá vé vào các điểm tham quan hoặc đóng cửa tạm thời các khu vực dễ bị tổn thương như công viên quốc gia và khu bảo tồn biển để phục hồi môi trường. Trong số các giải pháp này, việc thu phí từ du khách được xem là một trong những phương án được nhiều địa phương lựa chọn nhằm giảm tải cho điểm đến và hạn chế tác động tiêu cực của du lịch đại trà.

Hòn đảo du lịch nổi tiếng tại Thái Lan thiếu nước ngọt trầm trọng Hòn đảo du lịch nổi tiếng tại Thái Lan thiếu nước ngọt trầm trọng

Koh Samui - hòn đảo nổi tiếng với bãi biển cát trắng, những ngôi đền tuyệt đẹp và khu nghỉ dưỡng sang trọng tại Thái ...

Hòn đảo du lịch không điện thoại đầu tiên trên thế giới Hòn đảo du lịch không điện thoại đầu tiên trên thế giới

Khi mùa hè đã đến và mùa du lịch bắt đầu, người dùng mạng xã hội sẽ luôn luẩn quẩn câu hỏi muôn thuở: Nếu ...

Nhật Bản làm gì để thu hút khách du lịch siêu giàu Nhật Bản làm gì để thu hút khách du lịch siêu giàu

Theo thống kê, lượng khách du lịch giàu có chỉ chiếm 0,9% số lượt khách nước ngoài đến Nhật Bản trong năm 2019. Tuy nhiên, ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động