Nhiều chính sách tri ân đối với các AHLS, người có công với cách mạng

77 năm qua, dù còn nhiều khó khăn, toàn hệ thống chính trị đã dành mọi nguồn lực trong khả năng để chăm lo cho người có công với cách mạng, Anh hùng liệt sỹ cùng thân nhân.
Ngành Giáo dục Thủ đô tổ chức nhiều hoạt động tri ân người có công Tri ân thân nhân các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng Người cao tuổi, người có công với cách mạng, trẻ em được giảm ít nhất 20% giá vé tại rạp chiếu phim

Tăng mức trợ cấp đối với người có công

Ngày 1/7/2024 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng từ 2.055.000 đồng lên mức 2.789.000 đồng (tăng 35,7%).

Đây là mức tăng cao nhất trong các lần điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng trong 20 năm qua, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng.

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, về hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng giai đoạn 2013-2020, với hơn 10.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương đảm bảo, cả nước đã hoàn thành việc hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho 393.707 hộ người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg. Đồng thời, các cơ quan cũng đang triển khai Đề án hỗ trợ nhà ở người có công với cách mạng giai đoạn đến năm 2025 với dự kiến trên 162.000 hộ, kinh phí khoảng trên 7.000 tỷ đồng.

Nhiều chính sách đối với người có công với cách mạng

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong thăm và tặng quà Trung tâm điều dưỡng người có công Hà Nội

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ngày càng phát triển sâu rộng, được xã hội đồng tình hưởng ứng, cùng chăm lo, trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc. 10 năm qua (2013 - 2023), cả nước đã vận động gần 7.900 tỷ đồng để hỗ trợ hộ gia đình người có công; xây dựng mới 67.700 căn nhà và sửa chữa gần 45.900 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí hỗ trợ trên 12.700 tỷ đồng; tặng hơn 110.000 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách với trên 403 tỷ đồng và hỗ trợ một số trường hợp đặc biệt khó khăn, 2.412 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các tổ chức nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời.

Các công trình ghi công liệt sĩ thường xuyên được quan tâm, chăm sóc, tu bổ, cả nước đã tôn tạo, nâng cấp, sửa chữa, chỉnh trang trên 3.000 nghĩa trang liệt sĩ, trên 4.000 công trình ghi công liệt sĩ. Tiến hành chuẩn hoá thông tin bia mộ liệt sĩ, 2 năm qua đã điều chỉnh 20.000 bia mộ đang ghi "Liệt sĩ vô danh", đến nay cả nước tuyệt đại bộ phận thống nhất ghi "mộ liệt sĩ chưa xác định được thông tin" theo quy định.

Qua 6 năm, ngành LĐ-TB&XH đã giải quyết được căn bản trên 7.000 hồ sơ, trong đó, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp bằng Tổ quốc ghi công đối với hơn 2.400 liệt sĩ, phần lớn là liệt sĩ trong thời kỳ chống Pháp và giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ và hơn 2.700 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh.

Tuy vậy, những gì đã và đang làm từ Trung ương đến địa phương trong suốt 77 năm qua vẫn còn rất khiêm tốn so với “Máu đào và sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do, Nhân dân được ấm no, hạnh phúc” như lời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ mới đây.

Nhiều chính sách đối với người có công với cách mạng
Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng (trái) và Phó Tổng biên tập Ngô Vương Tuấn (phải) trao quà cho Mẹ VNAH tại Quảng Bình

Tiếp tục công tác tìm kiếm hài cốt liệt sỹ

Từ nhiều năm qua, công tác quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và ưu tiên triển khai thực hiện.

Hiện cả nước có 1,2 triệu liệt sỹ đã ngã xuống nhưng vẫn còn hàng trăm nghìn liệt sỹ chưa quy tập được hoặc chưa xác định danh tính; trong đó có hơn 23.000 hài cốt liệt sỹ còn nằm lại rừng sâu, khe lạnh. Bom, đạn chiến tranh đã khiến thân thể các liệt sỹ không còn nguyên vẹn và thời gian cũng làm di cốt chỉ còn ít ỏi.

Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 2 đề án liên quan việc quy tập và xác minh hài cốt, danh tính liệt sĩ gồm: Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và các năm tiếp theo (Đề án 1237) do Bộ Quốc phòng triển khai; Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin (Đề án 150) do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội triển khai.

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Đề án 150 được thực hiện chủ yếu với phương pháp giám định ADN và thực chứng. Phương pháp giám định ADN đã triển khai gần 10.000 mẫu hài cốt liệt sỹ và hơn 3.000 mẫu sinh phẩm thân nhân liệt sỹ. Qua đó, đã so sánh đối khớp được hơn 1.000 danh tính để báo tin về cho thân nhân liệt sỹ. Dù tốn kém về thời gian, tiền bạc và công sức nhưng công tác giám định gen để xác định danh tính các liệt sỹ đã mang lại niềm hy vọng cho nhiều gia đình trong việc tìm lại người thân đã hy sinh.

Đặc biệt, năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định 515/QĐ-TTg về Kiện toàn Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ (Ban Chỉ đạo quốc gia) trên cơ sở hợp nhất Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt (Ban Chỉ đạo 1237) và Ban Chỉ đạo cấp nhà nước về xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin (Ban Chỉ đạo 150), giúp việc chỉ đạo, triển khai thực hiện Đề án 1237 và Đề án 150 hiệu quả hơn.

Nhiều chính sách đối với người có công với cách mạng

Đồng chí Trần Quang Hưng - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội cùng Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng thắp hương tri ân các AHLS tại Nghĩa trang Trường Sơn

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành ấn nút kích hoạt, ra mắt ngân hàng gen (ADN) liệt sỹ chưa xác định thông tin và thân nhân liệt sỹ để tục hỗ trợ công tác giám định gen xác định danh tính các liệt sỹ. Ngân hàng này sẽ đảm nhận việc lấy mẫu, giám định gen cho thân nhân các liệt sỹ chưa xác định được hài cốt và toàn bộ hài cốt các liệt sỹ hiện có trong các nghĩa trang.

Việc ra mắt ngân hàng gen nhằm hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 xác định danh tính hài cốt liệt sỹ bằng phương pháp giám định ADN cho khoảng 20.000 mẫu, phấn đấu xác minh 60% mộ liệt sỹ còn thiếu thông tin bằng phương pháp thực chứng. Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành, cơ quan, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ và xác minh, kết luận thông tin bằng phương pháp thực chứng. Các cấp, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện thật tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh hơn nữa việc chăm sóc; thực hiện tốt chính sách dành cho thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng…

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), hòa chung các hoạt động tri ân của TP Hà Nội, từ ngày 8 - 11/7, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thực hiện hành trình về nguồn đầy ý nghĩa tại các tỉnh miền Trung.

Cụ thể, đoàn công tác của báo đã tới dâng hương các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào, Khu mộ 10 nữ Anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 và Thành cổ Quảng Trị.

Trong hành trình này, lãnh đạo báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng thăm hỏi, tặng quà 10 thanh niên xung phong, người có công với cách mạng, thân nhân Anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng, 4 Mẹ Việt Nam anh hùng và trao tặng 50 suất quà, học bổng tới các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Anh Sơn (Nghệ An) và Can Lộc (Hà Tĩnh).

Trước đó, tại Hà Nội, lãnh đạo báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới thăm và trao tặng quà cho người già, người neo đơn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2 và người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công số 2 ở huyện Ứng Hòa (Hà Nội). Tại 2 trung tâm, lãnh đạo báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thăm hỏi, động viên các bà, các mẹ là thân nhân người công với đất nước, những cụ già neo đơn cùng các em nhỏ; trao những món quà ý nghĩa với tổng giá trị xấp xỉ 150 triệu đồng.

Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện “Ơn nghĩa sinh thành” của báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tổ chức vào 15/8 tới đây.

Thái Sơn
Phiên bản di động