Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 xả nước ra biển khi chưa được cấp phép

Hàng loạt sai phạm về môi trường cũng như các bất cập trong quy hoạch, quản lý nhà nước tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 nói riêng và trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân nói chung vừa được Kiểm toán nhà nước chỉ ra.
nhiet dien vinh tan 1 xa nuoc ra bien khi chua duoc cap phep

Kiểm toán nhà nước (KTNN) vừa thông báo kết quả kiểm toán về công tác quản lý môi trường tại Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 (chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1) đóng ở xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Thông báo đã nêu ra hàng loạt sai phạm về môi trường cũng như các bất cập trong quy hoạch, quản lý nhà nước tại nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 nói riêng và trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân nói chung.

Xả thải trước khi được cấp phép

Theo đó, đoàn kiểm toán đã tiến hành kiểm toán về công tác quản lý môi trường của nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 từ ngày 19/11 đến 16/12/2018.

Đối với chủ đầu tư, KTNN kết luận hàng loạt sai phạm về vấn đề môi trường trước và trong quá trình vận hành nhà máy.

Cụ thể, toàn bộ lượng nước thải (trừ nước làm mát) được tái sử dụng cho mục đích tưới ẩm bãi tro xỉ, kho than nhưng không được giám sát thường xuyên (3 tháng/lần). Việc này tiềm ẩn rủi ro đến môi trường trong trường hợp hệ thống nước thải gặp sự cố, không xử lý đảm bảo chất lượng.

Chỉ số NOx trong khí thải ra môi trường tại một số thời điểm vượt ngưỡng cho phép theo cam kết của Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Chủ đầu tư xả nước làm mát ra biển khi chưa được Bộ TN-MT cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước. Đồng thời trong giai đoạn từ tháng 4 đến ngày 17/12/2018, chủ đầu tư khai thác và sử dụng nước biển khi chưa được cấp phép.

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 vận hành và phát sinh tro xỉ từ tháng 4/2018, nhưng đến ngày 12/12/2018 chủ đầu tư mới hoàn thành và phê duyệt đề án xử lý, tiêu thụ tro xỉ.

Bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sau khi được xử lý sẽ chôn lấp cùng với tro xỉ tại bãi có thể ảnh hưởng đến chất lượng tro xỉ sử dụng làm nguyên liệu trong tương lai.

'Việc nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 được cấp phép hai bãi chứa tro xỉ với tổng thời gian lưu trữ dự tính 13,9 năm sẽ dẫn đến rủi ro lớn về môi trường, đặc biệt trong bối cảnh vấn đề tro xỉ tại trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân rất đáng lo ngại, hiện chưa tìm được giải pháp xử lý hiệu quả" - Kiểm toán Nhà nước kết luận.

Theo Tuổi trẻ TP HCM
Phiên bản di động