Nhập khẩu thêm 100.000 tấn thịt lợn bù thiếu hụt

Từ nay đến hết quý 1/2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải phối hợp với doanh nghiệp nhập khẩu 100.000 tấn thịt lợn.
Có dấu hiệu găm hàng, đẩy giá thịt lợn Thủ tướng: Xử nghiêm ghìm giá, không chịu xuất lợn tạo sốt ảo để trục lợi

Thông tin này được ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết tại cuộc họp tổng kết Tổ Điều hành thị trường trong nước năm 2019 diễn ra ngày 26/12.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải – Tổ trưởng Tổ Điều hành thị trường trong nước khẳng định, từ nay đến Tết nguồn cung thịt lợn sẽ thiếu hụt khoảng 200.000 tấn, khiến giá lên cao như hiện nay.

nhap khau them 100000 tan thit lon bu thieu hut
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra chất lượng thịt lợn.

Theo ông Hải, tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá vừa qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao từ nay đến hết quý 1/2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải phối hợp với doanh nghiệp nhập khẩu 100.000 tấn thịt lợn.

Đồng thời, lãnh đạo Chính phủ cũng đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu giảm thuế để đảm bảo giá cả sản phẩm nhập khẩu, không chỉ trong dịp Tết mà còn sau Tết.

Theo ông Hải, thịt lợn là mặt hàng chiếm đến 70% nhu cầu tiêu dùng của người dân nên lãnh đạo Chính phủ và các Bộ ngành rất quan tâm, do đó đề nghị tất cả phải chung tay, đồng bộ từ cơ quan, Bộ ngành cho đến doanh nghiệp để cùng đưa ra các biện pháp bền vững và căn cơ nhất như tái đàn, nhập khẩu thịt lợn đông lạnh.

Cũng tại cuộc họp, ông Phạm Văn Duy - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, trong tháng 4,5,6,8, lượng lợn bệnh bị tiêu hủy rất lớn, ảnh hưởng nguồn cung trong nước.

Theo ông Duy, năm nay, dự kiến sản lượng lợn vào khoảng 3,3 triệu tấn, giảm gần 600.000 tấn so với năm ngoái. Để bù đắp nguồn cung, nhiều giải pháp bổ sung nguồn thực phẩm đã được triển khai, dự kiến, tổng nguồn thực phẩm các loại khác như thịt bò, thịt gà, cá… năm nay tăng khoảng 723.000 tấn, góp phần bù đắp một phần thịt lợn thiếu hụt.

Trong khi đó, bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trước khi dịch tả châu Phi diễn ra, Hà Nội có tổng đàn lợn lên đến 1,8 triệu con, sau này tiêu hủy khoảng 30% tổng đàn. Hiện Hà Nội đã tái đàn 300.000 con.

Trong tháng Tết, nhu cầu của Hà Nội dự kiến vào khoảng 22.300 tấn thịt lợn, trong đó thành phố đáp ứng trên 60%, còn lại thu mua từ các địa phương khác.

Theo bà Lan, thời gian qua, nguồn cung chưa xác định chuẩn nên việc nhập khẩu thịt lợn còn lơ là. Đến nay, khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xác định nguồn cung rõ ràng rồi thì phải lên kế hoạch nhập khẩu để bù đắp.

"Ngành nông nghiệp vẫn nói giá lợn hơi chỉ 40 – 42.000 đồng/kg là người chăn nuôi đã có lãi, vậy tại sao doanh nghiệp chăn nuôi lại đẩy giá lên 90 – 93.000 đồng/kg như hiện nay", bà Lan nói và cho rằng có thể có tình trạng một số doanh nghiệp găm hàng, bán ra cầm chừng nên phải kiểm tra và xử lý.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động