Nhanh chóng đưa doanh nghiệp lớn đủ “an toàn” ở Bắc Giang, Bắc Ninh trở lại hoạt động

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang cần nhanh chóng đưa các doanh nghiệp đủ điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ sớm trở lại hoạt động, đặc biệt là những công ty có chuỗi cung ứng lớn.
Yêu cầu loạt “ông lớn” Nhà nước nghiêm túc công bố thông tin doanh nghiệp Khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trước thảm kịch Covid-19 tại Ấn Độ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhấn mạnh tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo chiều 21/5, theo Cổng thông tin Chính phủ.

Trao đổi tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng đã thảo luận giải pháp để các nhà máy, doanh nghiệp thuộc chuỗi cung ứng lớn trên địa bàn Bắc Ninh, Bắc Giang được tiếp tục hoạt động, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất nếu cam kết thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch trong toàn bộ quy trình sản xuất ở mức cao nhất.

Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo thống nhất giao Bộ Y tế chỉ đạo quyết liệt, hướng dẫn cụ thể các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh tìm mọi cách để đưa các nhà máy lớn trở lại hoạt động sớm nhất.

Nhanh chóng đưa doanh nghiệp lớn đủ “an toàn” ở Bắc Giang, Bắc Ninh trở lại hoạt động
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp chiều 21/5. Ảnh: VGP.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tiếp tục theo dõi chặt chẽ các ổ dịch ở Bắc Ninh, Bắc Giang. Đặc biệt, tỉnh Bắc Giang phải quản lý chặt công nhân làm trong khu công nghiệp, không để lan ra các tỉnh.

Theo đề nghị của Phó Thủ tướng, tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang cần nhanh chóng đưa các doanh nghiệp đủ điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ sớm trở lại hoạt động. Đặc biệt là những doanh nghiệp có chuỗi cung ứng lớn, từ hai địa phương này ra các tỉnh khác và toàn cầu.

Trong đó, Bộ Y tế phải trực tiếp chỉ đạo Bắc Ninh, Bắc Giang để giải quyết vấn đề này, đưa ra những điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh để doanh nghiệp chấp nhận thực hiện thì đi vào sản xuất ngay.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị Bộ Y tế, các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang vừa làm vừa rút kinh nghiệm, xây dựng mô hình mẫu để nếu có dịch ở những nơi tập trung đông người như các khu công nghiệp thì không bị lúng túng khi ứng phó.

Trong đó có tình huống F1 quá nhiều phải thí điểm ngay việc cách ly tại nhà bảo đảm an toàn, mạnh dạn thí điểm quy mô nhỏ, đúc rút để xem xét mở rộng.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ 27/4 đến 12h trưa 21/5, trong nước ghi nhận 1.785 ca trong nước tại 30 tỉnh thành phố. Trong đó, tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận 668 trường hợp nhiễm, chủ yếu ở 2 Khu công nghiệp Vân Trung và Quang Châu. Còn tỉnh Bắc Ninh đã ghi nhận 317 trường hợp (chủ yếu liên quan đến ổ dịch Mão Điền, Thuận Thành).

Văn Huy
Phiên bản di động