“Nhân tạo hóa thiên nhiên” tại các khu du lịch cần phù hợp với văn hoá và thuần phong mỹ tục

Những năm gần đây, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, các khu du lịch đã cho cải tạo, sửa chữa và xây dựng thêm rất nhiều những tác phẩm điêu khắc cũng như những công trình kiến trúc đặc biệt. Tuy vậy, tại một số địa điểm du lịch vẫn xuất hiện những tác phẩm điêu khắc phản cảm, kém đẹp mắt, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của người Việt Nam.
Phát triển du lịch là mấu chốt để Ba Vì phát triển Bắc Giang “Lục Ngạn mùa quả chín” với những vườn cam, vườn bưởi sai trĩu quả Hải Dương: Ý tưởng quy hoạch Khu du lịch sinh thái Hồ Thanh Long tầm cỡ quốc gia

“Nhân tạo hóa thiên nhiên” tại các khu du lịch.

Câu chuyện về những bức tượng được cho là tác phẩm điêu khắc đặt ngoài trời nhưng phản cảm, không đẹp mắt, hoàn toàn không phù hợp với truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục của người Việt được trưng bày tại những khu vực công cộng, địa điểm du lịch,.. đã không còn là một vấn đề hiếm thấy.

Đầu năm 2018, khu du lịch Hòn Dấu (Hải Phòng) đã vướng vào một vụ lùm xùm về vườn tượng “12 con giáp” có tạo hình phản cảm với phần đầu là hình tượng 12 con giáp và phần dưới là những bộ phận nhạy cảm của con người. Sau khi loạt tượng này gây ồn ào trong dư luận, cơ quan chức năng có ý kiến, Công ty CP du lịch quốc tế Hòn Dấu đã mặc đồ bơi cho các bức tượng, một vài bức tượng được che đậy phần nhạy cảm bằng chùm nho hoặc bằng chiếc lá nhưng sau những nỗ lực sửa chữa vẫn không giúp những bức tượng đỡ quái dị hơn.

“Nhân tạo hóa thiên nhiên” tại các khu du lịch cần phù hợp với văn hoá và thuần phong mỹ tục

Vườn tượng 12 con giáp tại khu du lịch Hòn Dấu - Hải Phòng ( Ảnh báo Vietnamnet).

Vào năm tháng 7/2020, khu du lịch Quỷ Núi tọa lạc dưới thung lũng sâu, bên dòng Suối Cạn, cách trung tâm Thành phố Đà Lạt khoảng 20km khi mới đưa vào hoạt động cũng gây nhiều tranh cãi.

Theo ông Ngô Quang Phúc - Chủ tịch Tập đoàn địa ốc Liên Minh thì ý tưởng xây dựng Khu du lịch Quỷ Núi là từ truyền thuyết một già làng người dân tộc thiểu số kể lại. Đó là câu chuyện con vật cứu người sau này gọi là Quỷ Núi. Nhà đầu tư quyết định xây dựng theo chủ đề quỷ núi, nhưng mà con quỷ yêu thương, quỷ thiện lương, quỷ giúp đời chứ không phải quỷ hại người. Khu du lịch hướng đến vẻ đẹp hoang dã của thiên nhiên đến tối đa có thể.

“Nhân tạo hóa thiên nhiên” tại các khu du lịch cần phù hợp với văn hoá và thuần phong mỹ tục
Hình ảnh được cho là phản cảm tại khu du lịch quỷ núi (Ảnh VOV)
“Nhân tạo hóa thiên nhiên” tại các khu du lịch cần phù hợp với văn hoá và thuần phong mỹ tục
Một số hình ảnh khác tại khu du lịch Quỷ Núi.

Hay gần đây nhất, vào tháng 7/2021 tượng check-in Elsa tại khu địa điểm An SaPa cũng đã gây ra nhiều tranh cãi khi mới được ra mắt. Về mặt thẩm mỹ, bức tượng không được đánh giá cao và được cho là không phù hợp với văn hóa SaPa.

“Nhân tạo hóa thiên nhiên” tại các khu du lịch cần phù hợp với văn hoá và thuần phong mỹ tục
Tượng nữ Elsa bị “ném đá”.

Chia sẻ của bạn Thu Thảo khi xem hình ảnh những bức tượng này “Mình thực sự chưa có cơ hội được trải nghiệm thực tế hay tận mắt chứng kiến những công trình tại các khu du lịch này nhưng khi xem những bức ảnh mình cảm thấy nó không được phù hợp. Mình biết mục đích của những bức tượng ở các khu du lịch nói trên là để cho du khách check-in nhưng như bạn biết đấy, không ai muốn check-in cùng những nhân vật kém thẩm mỹ như thế này cả.”

“Mình nghĩ vấn đề này cần phải được giải quyết hoặc can thiệp của các cơ quan chức năng đặc biệt là khi những bức tượng này lại được đặt trong khung cảnh thiên nhiên rất đẹp của Việt Nam. Theo ý kiến của riêng mình, những bức tượng điêu khắc kém thẩm mỹ này sẽ ảnh hưởng đôi chút đến cảnh quan trong mắt khách du lịch”, bạn Thu Thảo chia sẻ thêm.

Tiếng nói của các nhà lãnh đạo

Trước thực trạng việc trùng tu, sửa chữa, xây dựng và trưng bày những tác phẩm không phù hợp với thuần phong mỹ tục, gây mất mỹ quan nơi công cộng, từ năm 2018 Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có văn bản số 1313 đề nghị các cơ quan quản lý hướng dẫn các “đơn vị, khu du lịch, địa điểm công cộng trưng bày tượng, biểu tượng và công trình mỹ thuật ngoài trời, đúng quy định pháp luật phù hợp với văn hóa Việt Nam.

“Nhân tạo hóa thiên nhiên” tại các khu du lịch cần phù hợp với văn hoá và thuần phong mỹ tục
Văn bản của Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch - Vương Duy Biên ký ngày 03/4/2018 về việc trưng bày tượng tại các địa phương.

Ngoài ra, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng chỉ rõ các địa phương cần thực hiện nghiêm túc các quy định tại Nghị định 113/2013/NĐ-CP của Chính phủ về các vấn đề liên quan đến hoạt động thẩm mỹ, văn hóa, nhân văn, giữ gìn và phát huy những nét đẹp văn hóa của Việt Nam.

Họa sĩ Vi Kiến Thành cũng có những chia sẻ khi còn là Cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh triển lãm cho biết: “Thực trạng quản lý của chúng ta không phải ngăn cấm hoàn toàn nhưng cũng không mở hoàn toàn trong lĩnh vực này, chúng ta vẫn cho phép thậm chí là ủng hộ những sáng tác, nhưng cần có sự thẩm định của các cơ quan văn hóa.

Những trường hợp không được cấp phép bởi cách thể hiện ít có tính văn hóa. Chẳng hạn đó có thể là việc mô tả những bộ phận kín đáo của con người một cách tự nhiên chủ nghĩa, hoặc tạo ra dáng đứng, dáng ngồi một cách thô thiển và phản cảm.”

Bên cạnh đó cũng có rất nhiều chuyên gia đã lên tiếng về vấn đề trưng bày tượng tại các khu du lich hay các khu vực công cộng. Việc trưng bày những bức tượng điêu khắc, ứng dụng mỹ thuật vào du lịch là không sai nhưng không phải vì thế mà các tác giả điêu khắc được tùy ý sáng tạo. Mọi sáng tạo cần được dựa trên quy định của Nhà nước và Pháp luật tránh những trường hợp tạo ra thiếu thẩm mỹ, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Huyền Trang
Phiên bản di động