Nhà hát Kịch Việt Nam công diễn vở kịch trào phúng "Quan thanh tra"

Tối ngày 3/10, Nhà hát kịch Việt Nam đã công diễn vở kịch trào phúng "Quan thanh tra".
Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt vở nhạc kịch “Đứa con của yêu tinh” Nhà hát Kịch Việt Nam công diễn vở kịch “Người đi dép cao su” Nhà hát Kịch Việt Nam khởi công vở kịch "Người đi dép cao su"

Tiếp nối sự thành công của chương trình nghệ thuật tưởng nhớ 75 năm ngày sinh và 35 năm ngày mất cố tác giả Lưu Quang Vũ mang tên "Thói đời - Lưu Quang Vũ: Lăng kính, Sân khấu và Cuộc đời", Nhà hát kịch Việt Nam chính thức ra mắt khán giả Thủ đô vở hài kịch "Quan thanh tra" - vở kịch trào phúng của nhà văn Nikulay Vasilyevich Gogol.

undefined
Tối 3/10, Nhà hát kịch Việt Nam đã công diễn vở kịch "Quan thanh tra".

Nikulay Vasilyevich Gogol là một văn sĩ, thi sĩ, kịch tác giả và phê bình gia người Nga gốc Ukaraina - Ba Lan. Không chỉ là cây bút văn xuôi xuất sắc hàng đầu trong lịch sử văn học Nga và được công nhận là nhà văn hiện thực. Ông còn là một trong số ít nhà văn đóng vai trò quyết định trong việc đặt nền móng phát triển cho sân khấu kịch Nga và Châu Âu hiện đại thập niên thứ ba của thế kỷ XIX. Danh tiếng của ông được Bách khoa toàn thư Anh quốc mô tả là "Chiến thắng vĩ đại của nghệ thuật châm biến Gogol".

undefined
Chân dung Nikulay Vasilyevich Gogol.

Vở kịch trào phúng "Quan thanh tra" được xuất bản lần đầu năm 1836 dựa theo một số gợi ý của Pushkin: Một anh công chức nhỏ lang thang đến một thị trấn miền Nam rồi bị tưởng nhầm là quan thanh tra từ Thủ đô Peterburg đi thị sát.

Bản chất là những kẻ tham nhũng, bọn quan chức ở đây đã rất lo sợ, tìm cách mua chuộc, hối lộ cho quan lớn. Nhân dịp đó, chúng tố cáo lẫn nhau, nói xấu nhau. Thậm tệ hơn, vị thị trưởng còn định lợi dụng cả vợ và con gái hòng leo cao lên bậc thang danh vọng, chiếm một địa vị to hơn, vững hơn để áp bức, bóc lột dân chúng được nhiều hơn.

undefined
Vị thị trưởng còn định lợi dụng cả vợ và con gái hòng leo cao lên bậc thang danh vọng.

Với thiên tài khái quát tuyệt diệu của Gogol, "Quan thanh tra" đã vạch trần bộ máy quan chức cồng kềnh, mục nát của chế độ Sa hoàng, chúng đều là những phường trộm cướp trắng trợn không làm được việc gì có ích.

Với mong muốn mang đến cho khán giả yêu sân khấu Thủ đô một vở kịch đặc sắc, Nhà hát Kịch Việt Nam đã công diễn vở kịch “Quan thanh tra“ với những nét mới, tình tiết hài hước. Vở diễn đã vạch trần những chiêu trò của chế độ Sa hoàng, sự đớn hè, ti tiện của những tên tham ô, cướp của.

Những tình huống sân khấu đầy trớ trêu và những vai diễn tính cách đầy nét hóm hỉnh, hài hước được thể hiện sinh động qua sự dàn dựng của TS.NGƯT Lê Mạnh Hùng.

undefined
Nhà hát Kịch Việt Nam đã công diễn vở kịch “Quan thanh tra“ với những nét mới đầy đột phá.

Các nghệ sĩ tham gia vở diễn: NSƯT Trịnh Mai Nguyên, NSƯT Kiều Minh Hiếu, NSƯT Lâm Tùng, NSƯT Xuân Bắc, Hoàng Nhật, Thế Nguyên, Thanh Thiên, Ngân Hoa, nghệ sĩ Phùng Khánh Linh, Thân Thanh Giang, Khuất Quỳnh Hoa...

Vở diễn sẽ được Nhà hát Kịch Việt Nam công diễn từ nay đến 19/10 tại số 1 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động