Nhà đầu tư mời Bộ GTVT, người dân giám sát thu phí BOT Ninh Lộc

Chủ đầu tư dự án BOT Ninh Lộc kiến nghị Bộ GTVT ban hành công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành lập đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của trạm trong thời gian 3 tháng, trong đó mời cả chính quyền địa phương và người dân tham gia.
nha dau tu moi bo gtvt nguoi dan giam sat thu phi bot ninh loc

Liên quan đến việc nhóm người dân đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc, Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa (chủ đầu tư dự án BOT Ninh Lộc) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành lập đoàn kiểm tra về tình hình thu phí của trạm trong thời gian 3 tháng, trong đó mời cả chính quyền địa phương và người dân tham gia.

Văn bản nhấn mạnh, sau khi có số liệu sẽ công khai lên phương tiện thông tin đại chúng để tránh tình trạng người dân tự đưa ra các số liệu không được kiểm chứng, gây ảnh hưởng đến dư luận xã hội.

Được biết, dự án mở rộng QL1 (đoạn Km1374+525-Km1392 và Km1405-Km1425+500 tỉnh Khánh Hòa), do Công ty CP đầu tư Đèo Cả - Khánh Hòa đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án khởi công năm 2013, đưa vào sử dụng từ tháng 12/2015. Dự án đã được Kiểm toán Nhà nước hoàn thành việc kiểm toán, đã cơ bản quyết toán xong với Bộ GTVT.

Trong quá trình tổ chức thu phí, Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa nghiêm túc thực hiện quy định của Tổng cục Đường bộ, định kỳ tháng, quý, báo cáo số liệu doanh thu và lưu lượng thực tế tại trạm thu phí Ninh Lộc. Hàng năm, các đoàn thanh tra liên ngành của Tổng cục Đường bộ tiến hành thanh kiểm tra công tác quản lý và hoạt động thu phí hoàn vốn của dự án.

Công ty cũng cung cấp biên bản làm việc ngày 3/11/2018 của đoàn kiểm tra giám sát của Tổng cục Đường bộ về việc kiểm đếm xe qua trạm này suốt 10 ngày trong tháng 10/2018, bình quân cho thấy, mỗi ngày mức thu của trạm là hơn 758 triệu đồng (thời điểm từ 24/10-3/11/2018).

Tuy nhiên, từ ngày 26/2 đến nay, tại khu vực thu phí của trạm BOT Ninh Lộc xuất hiện nhóm khoảng 10 người chủ yếu là các tài xế và người dân địa phương tổ chức đếm xe qua trạm bằng phương pháp thủ công, lập bảng thống kê các loại xe theo từng mức phí và dự kiến sau một tuần sẽ gửi số liệu cho Bộ GTVT, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước.

Về việc này, lãnh đạo BOT Đèo Cả cho biết, hiện trạm thu phí BOT Ninh Lộc vẫn hoạt động bình thường và đã báo cáo cơ quan chức năng sẵn sàng hỗ trợ khi có sự cố gây ra ách tắc, gián đoạn lưu thông.

Để giải quyết triệt để nguy cơ mất khả năng kiểm soát tại các trạm thu phí, gây hỗn loạn xã hội, nhà đầu tư kiến nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ sớm đánh giá kết quả thực hiện các chỉ đạo từ công điện của Thủ tướng Chính phủ đối với các đơn vị liên quan đến việc đảm bảo trật tự an ninh thu phí và đề xuất thành lập ban chỉ đạo trọng điểm về an ninh thu phí; thành lập đường dây nóng để trực tiếp giải quyết các vấn đề có liên quan.

Đồng thời, Chính phủ có công điện gửi Bộ Công an, tỉnh Khánh Hòa, Bộ GTVT để thành lập công tác liên ngành thực hiện việc giám sát thu phí trạm BOT Ninh Lộc và làm rõ thông tin xuyên tạc, các hành vi gây rối làm ảnh hưởng đến chủ trương xã hội hóa thu hút đầu tư vào các dự án BOT của Đảng và Nhà nước nói chung và dự án BOT Đèo Cả Khánh Hòa nói riêng.

Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 ở phía Bắc tỉnh Khánh Hòa dài 38Km, mức đầu tư 2.700 tỷ đồng theo hình thức BOT. Trạm BOT Ninh Lộc đặt trên Quốc lộ 1 tại thị xã Ninh Hòa, thu phí từ đầu năm 2016.

Đầu năm 2018, trạm BOT Ninh Lộc bị tài xế liên tục sử dụng tiền lẻ mua vé và cho ôtô dàn hàng ngang phản đối. Bộ GTVT và địa phương đã thống nhất miễn phí cho người dân 20 xã phường quanh trạm, giảm 40% giá vé cho các loại xe.

Xuân Hinh
Phiên bản di động