Nhà đầu tư Dự án xử lý rác thải tại Bắc Giang trúng thầu khắp Bắc - Trung - Nam

Công ty China Everbright International Limited có trụ sở tại Hồng Kông, Trung Quốc là nhà đầu tư không còn xa lạ trong lĩnh vực xử lý rác thải tại Việt Nam khi mấy năm trở lại đây đã trúng thầu hàng hàng loạt dự án về xử lý rác thải trải dài từ Bắc tới Nam. 
nha dau tu du an xu ly rac thai tai bac giang da tung trung thau khap bac trung nam Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 13: Dự án chậm tiến độ do đâu?
nha dau tu du an xu ly rac thai tai bac giang da tung trung thau khap bac trung nam Đưa ra hàng loạt "yêu sách", nhà đầu tư Trung Quốc bị từ chối thẳng thừng tại Bắc Giang
nha dau tu du an xu ly rac thai tai bac giang da tung trung thau khap bac trung nam Cắt 167.000m2 đất KCN làm nhà ở xã hội tại Bắc Giang - Bài 12: Chỉ công nhân mới được thuê, mua căn hộ

Cụ thể, tháng 12/2016, Công ty China Everbright International Limited được lãnh đạo TP Cần Thơ trao Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Nhà máy Xử lý chất thải rắn tại Khu xử lý chất thải rắn huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, với tổng mức đầu tư hơn 47 triệu USD.

Công nghệ xử lý rác của nhà máy này cũng là đốt rác kết hợp phát điện. Khoảng 80% vốn đầu tư dự án này được Everbright vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

nha dau tu du an xu ly rac thai tai bac giang da tung trung thau khap bac trung nam
Nhà máy xử lý rác thải của China Everbright International Limited tại Cần Thơ

Nhà máy này bắt đầu vận hành thử nghiệm từ tháng 10/2018, chính thức hoạt động từ tháng 12/2018, thời điểm đó từng gặp vấn đề tro xỉ và tro bay phát sinh sau xử lý rác cao hơn so với thuyết minh khoa học và công nghệ ban đầu mà nhà đầu tư này đưa ra.

Tiếp đó, tháng 10/2018, Công ty China Everbright International Limited đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt là nhà đầu tư Dự án Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Phú Sơn, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.

nha dau tu du an xu ly rac thai tai bac giang da tung trung thau khap bac trung nam
Mô hình xử lý rác thải của ông ty China Everbright International Limited tại Thừa Thiến Huế

Mới đây, phía UBND TP Đà Nẵng đã cho phép Công ty CP Môi trường Việt Nam liên doanh với nhà đầu tư nước ngoài, đổi mới công nghệ để xử lý rác sinh hoạt tại Đà Nẵng. Công ty CP Môi trường Việt Nam đã ký hợp đồng liên doanh với Công ty China Everbright International Limited góp vốn đầu tư công nghệ đốt rác phát điện tại bãi rác Khánh Sơn, với tổng vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD.

nha dau tu du an xu ly rac thai tai bac giang da tung trung thau khap bac trung nam
Hiện trạng bãi rác Đa Mai tại TP Bắc Giang

Được biết, tháng 2/2018, ADB đã ký hiệp định cho doanh nghiệp này vay vốn với trị giá 100 triệu USD để hỗ trợ đầu tư các nhà máy điện rác tại Việt Nam.

Một chuyên gia trong lĩnh vực xử lý rác thải nêu quan ngại, đối với công nghệ đốt rác phát điện với đầu vào là rác thải chưa phân loại cần đặc biệt lưu ý đến hệ thống xử lý, kiểm soát khí thải, vì khi đốt cả nilon, nhựa có thể sinh ra khí độc hại, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người.

nha dau tu du an xu ly rac thai tai bac giang da tung trung thau khap bac trung nam
UBND T P Bắc Giang đã "bác" nhiều yêu sách của Công ty China Everbright International Limited

Ở một diễn biến khác có liên quan, vừa qua UBND TP Bắc Giang đã có văn bản gửi Công ty China Everbright International Limited bác bỏ những "yêu sách" của doanh nghiệp này sau khi trúng thầu Dự án đầu tư Nhà máy xử lý rác thải tại phường Đa Mai thực hiện theo hình thức PPP (hợp đồng BOO) tổng mức đầu tư 1.091 tỷ đồng.

Cụ thể, nhà đầu tư liên tục có những đề nghị, yêu cầu phát sinh trong quá trình thương thảo hợp đồng với chịn quyền cấp tỉnh và TP Bắc Giang.

nha dau tu du an xu ly rac thai tai bac giang da tung trung thau khap bac trung nam
Nếu đàm phán không thành công thì tỉnh Bắc Giang sẽ hủy kết quả lựa chọn nhà đầu tư

Trong đó, có yêu cầu về giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) từ năm thứ 6 trở đi; đề nghị thay đổi hình thức đầu tư từ BOO sang đầu tư trực tiếp nước ngoài; không tiến hành gia hạn thời gian có hiệu lực của bảo lãnh dự thầu tương ứng với thời gian có hiệu lực của HSDT đã được gia hạn.

Trao đổi qua điện thoại với ông Mai Sơn - Chủ tịch UBND TP Bắc Giang thì ông Sơn cho biết dự án vẫn đang trong quá trình đàm phán, thương thảo hợp đồng với doanh nghiệp, do đó trong thời gian này chưa thể cung cấp thông tin.

(Còn nữa...)

Anh Hiếu - Ngô Nhật
Phiên bản di động