Nguyễn Chánh Tín và vai diễn để đời ở ‘Ván bài lật ngửa’

Khán giả sẽ luôn nhớ tới hình ảnh người điệp viên Nguyễn Thành Luân phong trần, mưu trí khi nhắc tới nam diễn viên quá cố vừa qua đời trong sáng 4/1.
Nghệ sĩ Chánh Tín qua đời Nghệ sĩ Saxophone Xuân Hiếu qua đời ở tuổi 48 Giới văn nghệ sỹ tiếc thương Nghệ sỹ Nhân dân Thế Anh

Ván bài lật ngửa là loạt phim nhựa đen trắng kéo dài 8 tập do Xí nghiệp phim Tổng hợp TP.HCM - tiền thân của hãng phim Giải Phóng - sản xuất trong khoảng thời gian 1982-1987.

Lấy đề tài tình báo, tác phẩm mô tả quãng thời gian hoạt động của nhiều nhân vật gián điệp có thật thuộc Đảng Lao động Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Do đạo diễn Lê Hoàng Hoa thực hiện dựa trên kịch bản của Trần Bạch Đằng, phim quy tụ các diễn viên Chánh Tín, Thanh Lan, Thúy An...

Trong đó, nam diễn viên Nguyễn Chánh Tín trong vai Nguyễn Thành Luân được đánh giá là có màn trình diễn xuất thần, và đây chính là tác phẩm để đời của tài tử mới qua đời.

nguyen chanh tin va vai dien de doi o van bai lat ngua
Nguyễn Chánh Tín không phải là lựa chọn đầu tiên cho vai Nguyễn Thành Luân. Nhưng ông chắc chắn là lựa chọn xuất sắc của nhà biên kịch Trần Bạch Đằng.

Nguyễn Thành Luân là một điệp viên tình báo được cài vào hoạt động trong lòng địch ở Sài Gòn trước ngày đất nước thống nhất. Lấy vỏ bọc là một kỹ sư, anh nhanh chóng trở thành trợ thủ đắc lực của anh em tổng thống Ngô Đình Diệm. Bất chấp việc bị Ngô Đình Nhu sai người theo dõi, Nguyễn Thành Luân luôn tỏ ra mưu trí, vượt qua mọi âm mưu và thử thách để giành chiến thắng trong “ván bài lật ngửa”.

Trên thực tế, Chánh Tín không phải là lựa chọn ban đầu cho Ván bài lật ngửa. Đạo diễn Lê Hoàng Hoa chọn một người khác, thậm chí đã cho quay thử tập đầu tiên. Song, nhà biên kịch Trần Bạch Đằng cảm thấy chưa ưng ý và tiến cử Nguyễn Chánh Tín.

Khi ấy, nam diễn viên quá cố đã tham gia đóng một vài bộ phim, nhưng vẫn gần như hoàn toàn vô danh. Bản thân Chánh Tín khi đọc kịch bản cũng cho rằng nhân vật được dựa trên Đại tá Phạm Ngọc Thảo là quá nặng ký, sợ mình không thể cáng đáng nổi. Tuy nhiên, sự động viên từ nhà biên kịch đã khiến ông gật đầu.

Rốt cuộc, Nguyễn Chánh Tín đã ghi tên mình vào lịch sử điện ảnh Việt Nam qua Nguyễn Thành Luân, và cái tên ông sẽ mãi được ghi nhớ chỉ cần qua một vai diễn ấy. Khán giả thời đó và các thế hệ sau này đều cho rằng Chánh Tín như sinh ra để sắm vai nhân vật, và ông giống như linh hồn của toàn bộ Ván bài lật ngửa.

Trải qua 8 tập phim, nam diễn viên bộc lộ tài năng qua các phân đoạn đấu trí, đòi hỏi diễn xuất nội tâm, cũng như một số pha hành động căng thẳng. Cộng thêm gương mặt điển trai lãng tử, mang chút nét phong trần, Chánh Tín dễ dàng chinh phục khán giả, đặc biệt là phái đẹp thời bấy giờ.

nguyen chanh tin va vai dien de doi o van bai lat ngua
Mãi cho đến sau này, nam diễn viên vẫn thường chỉ được nhớ tới qua loạt Ván bài lật ngửa.

Sau này, nhà biên kịch Trần Bạch Đằng nhận xét: “Chọn Nguyễn Chánh Tín vào vai chính bởi diễn xuất của cậu ấy chân thật, tự nhiên, có nét gì đó khác người”. Sự “khác người” ấy rốt cuộc được ghi nhận qua giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ VII năm 1985.

Sau Ván bài lật ngửa, Nguyễn Chánh Tín vẫn tiếp tục hoạt động đóng phim. Ông thực tế vẫn thường xuyên góp mặt trong các bộ phim của điện ảnh Việt Nam hiện đại, như Khi đàn ông có bầu (2005), Dòng máu anh hùng (2007), Cưới ngay kẻo lỡ (2012), Em chưa 18 (2017)…

Ông đồng thời được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, làm MC cho một số chương trình truyền hình, cũng như tham gia kinh doanh trên cương vị Giám đốc hãng phim Chánh Phương. Có thành công, có thất bại, thậm chí nhiều lần lên báo chia sẻ về tình cảnh kinh tế khó khăn, nhưng tất cả chắc chắn không thể xóa mờ hình ảnh Nguyễn Thành Luân năm xưa trong mắt khán giả.

nguyen chanh tin va vai dien de doi o van bai lat ngua
Nguồn: zing.vn
news.zing.vn
Phiên bản di động