Nguy cơ mất trắng vì mắc bẫy xem phim online

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao CATP Hà Nội vừa cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới, trong đó các đối tượng mời chào xem phim online và bình chọn được trả phí nhằm chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.
Siết chặt kinh doanh mỹ phẩm online Người phụ nữ mất 24 tỷ đồng vì đầu tư "sàn vàng online" Thế hệ nghiện shopping, mê “chốt đơn online”

Thủ đoạn tinh vi qua mạng xã hội

Ban đầu, kẻ gian làm quen với nạn nhân thông qua Facebook, sau đó giới thiệu và hướng dẫn nạn nhân tải ứng dụng Telegram để tham gia các nhóm xem phim online và bình chọn trả thưởng.

Qua Telegram, tài khoản lạ sẽ kết bạn với nạn nhân và hướng dẫn cách kiếm tiền bằng cách xem phim và thực hiện bình chọn. Để tạo lòng tin, các đối tượng gửi một liên kết đến trang web và yêu cầu đăng nhập. Ở những lần bình chọn đầu tiên, số tiền nhỏ như 170.000 đồng hoặc 1 triệu đồng được chuyển về tài khoản của nạn nhân, khiến họ tin tưởng và tiếp tục tham gia.

Cạm bẫy từ “nạp thêm tiền”

Sau vài lần nhận thưởng, hệ thống đột nhiên báo lỗi và yêu cầu nạp tiền bổ sung để "sửa dữ liệu". Đối tượng đưa ra nhiều lý do thuyết phục nạn nhân tiếp tục chuyển thêm tiền với hy vọng lấy lại số tiền đã nạp.

Trên thực tế, càng chuyển tiền, nạn nhân càng lún sâu vào chiếc bẫy lừa đảo.

Ông C.X.H, cư dân Bình Phước, là một trong những nạn nhân điển hình của hình thức lừa đảo này. Vào tháng 6/2024, ông H. kết bạn với một người lạ qua Facebook và được giới thiệu tham gia Telegram để xem phim và bình chọn kiếm tiền.

Nạn nhân trình báo cơ quan công an thì đã quá muộn
Nạn nhân trình báo cơ quan công an thì đã quá muộn

Trên Telegram, tài khoản "@Buithihuong02" hướng dẫn ông H. làm nhiệm vụ. Ở lần bình chọn đầu tiên, ông nhận được 170.000 đồng vào tài khoản. Tiếp theo, khi hoàn thành "bình chọn 2", ông được yêu cầu nạp 1 triệu đồng để tích lũy điểm và sau đó cũng nhận lại số tiền này.

Tin tưởng vào hệ thống, ông H tiếp tục tham gia "bình chọn 3" và nạp 5 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi thực hiện nhiệm vụ, hệ thống báo lỗi và yêu cầu ông nạp 36 triệu đồng để "bù trừ dữ liệu". Dù đã nạp số tiền này, hệ thống vẫn liên tục báo lỗi và yêu cầu chuyển thêm.

Sau nhiều lần chuyển tiền mà không thể rút được, ông H nhận ra mình đã bị lừa, với tổng số tiền mất lên tới hơn 1 tỷ đồng. Ông đã nhanh chóng trình báo cơ quan công an.

Khuyến cáo từ cơ quan công an

Từ những trường hợp trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao CATP Hà Nội cảnh báo người dân cảnh giác với những lời mời kiếm tiền qua mạng.

Chiếc bẫy online giăng khắp nơi
Chiếc bẫy online giăng khắp nơi

Cơ quan công an khẳng định không có hình thức kiếm tiền nào an toàn thông qua các nhiệm vụ trên mạng và nhấn mạnh đây chỉ là những “bẫy lừa” tinh vi.

Người dân được khuyến nghị nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, hãy báo ngay cho cơ quan công an để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Hoa Thành
Phiên bản di động