Nguy cơ mắc Rotavirus khi tiết trời nồm ẩm

Theo các bác sĩ, dịch tiêu chảy cấp do Rotavirus thường xảy ra vào thời điểm giao mùa, nhất là mùa đông và mùa xuân. Đặc biệt, trong thời tiết lạnh, ẩm như hiện nay là điều kiện thuận lợi để bệnh dễ phát sinh, lây lan.

Rotavirus là nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy nặng, nhập viện thậm chí tử vong ở trẻ nhỏ; bệnh thường gặp ở nhóm trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi. Tại Việt Nam, 55% trường hợp tiêu chảy cấp nhập viện ở trẻ nhỏ do Rotavirus.

Bệnh tiêu chảy do Rotavirus thường có thời gian ủ bệnh từ 2 - 3 ngày. Khi mắc bệnh thường kéo dài từ 5 - 7 ngày. Nguồn lây nhiễm bệnh là từ người bệnh sang người lành, virus lây truyền qua phân, qua các dịch tiết ở miệng của người bệnh phát tán ra bên ngoài.

Trẻ trong độ tuổi từ 1-5 tuổi có thể sẽ mắc tiêu chảy cấp do Rotavirus một lần
Trẻ trong độ tuổi từ 1-5 tuổi có thể sẽ mắc tiêu chảy cấp do Rotavirus một lần

Các triệu chứng của bệnh thường gặp là: Tiêu chảy phân nước, nôn, sốt, đau bụng. Bệnh dễ gây các biến chứng nguy hiểm nhất là gây mất nước, chất điện giải dễ dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Theo các bác sĩ, trẻ mắc tiêu chảy do Rotavirus nếu không có biểu hiện mất nước có thể điều trị bằng: Bù nước và điện giải bằng dung dịch Oresol, nước cháo muối, súp, nước quả tươi…; Trẻ dưới 6 tháng tuổi cần tích cực cho bú mẹ; Trẻ lớn cần ăn đủ khẩu phần với các nhóm thực phẩm (bột, béo, đạm, rau), ăn thức ăn mềm lỏng và chia thành nhiều bữa nhỏ.

Cha mẹ cần tránh việc tự ý dùng kháng sinh, thuốc chống nôn, cầm đi ngoài; tránh cho trẻ uống các loại nước uống công nghiệp, nước có ga, thực phẩm có nhiều đường, ít chất dinh dưỡng, khó tiêu hóa…

Bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus lây truyền theo đường tiêu hóa thông thường. Đáng lưu ý, không thể tiêu diệt Rotavirus bằng cách rửa xà phòng thông thường, Rotavirus cần các dung dịch diệt khuẩn có cồn để loại bỏ hoàn toàn.

Khi trẻ tiếp xúc với bề mặt (bàn ghế, đồ chơi, vật dụng trong gia đình…) rồi đưa tay lên miệng, Rotavirus sẽ xâm nhập vào hệ thống tiêu hóa của trẻ và gây bệnh. Tiêu chảy cấp do Rotavirus thường gây dịch tễ nhỏ trong bếp ăn tập thể, trường học…

Cha mẹ có thể phòng bệnh cho trẻ bằng việc tiêm vaccine đầy đủ, trong thời tiết giao mùa dịch bệnh dễ bùng phát nên vệ sinh nhà cửa bằng dung dịch Cloramin B, vệ sinh chân tay cho trẻ thường xuyên. Nếu trong nhà có trẻ bị tiêu chảy cấp do Rotavirus cần vệ sinh bồn cầu sau khi trẻ đi vệ sinh, cho trẻ nghỉ ngơi tại nhà và không nên đến nơi đông người để lây nhiễm cho các trẻ khác.

Nấm da bùng phát do nồm ẩm, điều trị như thế nào? Nấm da bùng phát do nồm ẩm, điều trị như thế nào?

Hiện tại, chứng nấm da đang bùng phát do thời tiết nồm ẩm. Bác sỹ mách bạn cách điều trị và phòng ngừa.

Mùa nồm ẩm dễ gây bệnh, nên ăn gì để tăng cường sức khỏe? Mùa nồm ẩm dễ gây bệnh, nên ăn gì để tăng cường sức khỏe?

Thời tiết nồm ẩm của miền Bắc hiện nay là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh về hô hấp. Vậy những thực phẩm nào ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động