Nguy cơ lũ lụt ở Đông Nam Á vẫn cao trong mùa đông 2020

Các tác động chính từ các hệ thống nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trên khắp Philippines và Việt Nam, những trận mưa như trút nước có thể kéo dài vào đất liền trên nhiều khu vực Đông Nam Á vào mùa đông năm nay.
Lãnh đạo Tổng cục Môi trường: "Nỗi lo sau lũ là ô nhiễm môi trường" Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại Quảng Bình Chính phủ Mỹ chia sẻ với Việt Nam về mất mát do lũ lụt ở miền Trung

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế về các vấn đề châu Á cho biết: Biến đổi khí hậu là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sự ổn định lâu dài của khu vực ở Đông Nam Á. Trong vòng 10 năm từ 2008-2018, 54,5 triệu người đã phải di dời do các thiên tai ở khu vực Đông Nam Á theo số liệu từ Trung tâm Giám sát dịch chuyển nội bộ của khu vực.

Còn trong năm 2020, hơn 500.000 người đã phải di dời do thiên tai liên quan đến thời tiết trên khắp khu vực. Bão Phanfone và Vongfong đã tấn công Philippines, trong khi thủ đô của Indonesia đã hai lần bị ngập do lũ lụt toàn khu vực.

Mặc dù những người không tự nguyện di dời do thiên tai có xu hướng là người di cư trong nước ngắn hạn, nhưng tác động tổng hợp của các điều kiện khí hậu mới có thể sẽ gây ra tình trạng di cư lâu dài trên diện rộng vượt qua biên giới quốc tế và làm tăng khả năng bất ổn trong khu vực.

Nguy cơ lũ lụt ở Đông Nam Á vẫn cao trong mùa đông 2020
Một ngôi chùa bị ngập lụt sau trận mưa gần đây ở ngoại ô Phnom Penh, Campuchia, Thứ Tư, ngày 14 tháng 10 năm 2020. Một quan chức thảm họa Campuchia cho biết hơn 10.000 người đã được sơ tán đến nơi an toàn sau khi một cơn bão nhiệt đới đổ bộ vào nước này, gây ra lũ quét. (Ảnh: AP / Heng Sinith)

Ngay cả khi chúng ta cùng nhau quản lý để giữ mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu lên 2,4 ° C, thì mực nước biển dâng cao 50-70 cm dự kiến ​​vào cuối thế kỷ này sẽ ngày càng đe dọa 77% người Đông Nam Á sống dọc theo bờ biển hoặc ở vùng thấp, các châu thổ sông. Đến năm 2050, triều cường hàng ngày sẽ làm ngập lụt các khu vực có hơn 48 triệu người ở Đông Nam Á hiện đang sinh sống, trong khi mức lũ trung bình hàng năm được dự đoán sẽ làm ngập lụt nhà cửa của hơn 79 triệu người. Đồng thời, các mối đe dọa trực tiếp của mực nước biển dâng và siêu bão sẽ gây mất an ninh lương thực và nguồn nước trong toàn khu vực.

Tất cả những tác động này, sẽ ảnh hưởng không tương xứng đến các cộng đồng nghèo nhất và bị thiệt thòi nhất, sẽ góp phần gây bất ổn chính trị và gây thiệt hại cho nền kinh tế địa phương và quốc gia. Thành công lớn nhất của ASEAN kể từ những năm 1990 là xóa bỏ xung đột lâu năm trong khối để tạo sự ổn định và tăng trưởng kinh tế trong toàn khu vực. Nếu không được kiểm soát, những tác động nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu ở Đông Nam Á sẽ đe dọa sự ổn định khó giành được này.

Trong khi đó, các nhà dự báo của AccuWeather cho rằng: Tình trạng ẩm ướt tổng thể được dự báo từ Indonesia và Malaysia đến lục địa Đông Nam Á. Những điều kiện ẩm ướt dai dẳng này có thể dẫn đến lũ lụt. Các vùng nhiệt đới vẫn bị đe dọa trong mùa đông này. Tính đến ngày 30 tháng 10 năm 2020, đã có 20 cơn bão nhiệt đới, 9 trong số đó đã trở thành Cuồng phong. Cơn bão mạnh nhất là Goni, hình thành ở phía đông Philippines vào cuối tháng 10 và nhanh chóng trở thành siêu bão với sức gió duy trì tối đa ít nhất là 120 dặm / giờ (195 km / giờ).

"Trung bình có 2-3 cơn bão vào tháng 11 và một vào tháng 12", theo Dan Kottlowski, chuyên gia thời tiết nhiệt đới hàng đầu của AccuWeather. Nicholls cho biết thêm: “Chúng tôi kỳ vọng vùng nước ấm và không khí dâng cao tổng thể trên Tây Thái Bình Dương sẽ dẫn đến sự phát triển nhiệt đới trên biển Philippines và Nam Trung Quốc, đặc biệt là từ tháng 12 đến đầu tháng 1”. Các tác động chính từ các hệ thống nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trên khắp Philippines và Việt Nam, những trận mưa như trút nước có thể kéo dài vào đất liền trên nhiều khu vực Đông Nam Á vào mùa đông năm nay.

Nicholls cho biết: “Vì các khu vực từ Việt Nam, Lào đến Campuchia và miền bắc Thái Lan, nơi bị ảnh hưởng bởi một số hệ thống nhiệt đới trong tháng 10, nên nguy cơ lũ lụt sẽ vẫn cao ở những khu vực này.

D.Minh
Phiên bản di động