Nguồn cung xăng dầu trong nước quý II vẫn đủ dù chưa tính nguồn từ Nhà máy Nghi Sơn

Lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định, trong quý II/2022, chưa tính đến lượng xăng dầu do Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cung cấp, chúng ta vẫn bảo đảm nguồn cung.
Giá xăng tăng gần 700 đồng/lít sau 3 lần giảm Nếu không dùng quỹ bình ổn, giá xăng dự kiến tăng 800-1.000 đồng/lít Bộ trưởng Bộ Tài chính:"Giá xăng dầu tăng, chúng tôi rất trăn trở"

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã khẳng định như vậy tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, diễn ra chiều 29/4.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, trong thời gian gần đây, vấn đề năng lượng nói chung và xăng dầu, khí đốt nói riêng có sự xáo trộn lớn do tình hình chính trị, đặc biệt là xung đột giữa Nga và Ukraina.

Tại Việt Nam hiện nay, việc cung ứng từ nguồn trong nước tại hai Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và Bình Sơn chiếm 70 - 75%. Như vậy chúng ta chỉ nhập khẩu 25 - 35%.

Tuy nhiên, thị trường xăng dầu trong nước quý I/2022 có nhiều biến động bởi nguồn cung ứng xăng dầu trong nước chịu ảnh hưởng bởi Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, đơn vị chiếm 35-40% thị phần cung bảo đảm cho thị trường trong nước nhưng đã phải giảm mạnh công suất sản xuất trong tháng 1 và đầu tháng 2, từ 100% xuống 85%, 60% rồi 55%, thậm chí có thời điểm phải dừng sản xuất.

Nguồn cung xăng dầu trong nước quý II vẫn đủ dù chưa tính nguồn từ Nhà máy Nghi Sơn
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại họp báo

Trong khi đó, tình hình địa chính trị như tôi đã nói khiến nguồn cung nhập khẩu gặp khó khăn, giá cả tăng, đặc biệt là chi phí về logistics, kể cả các nguồn cung bị hạn chế.

Trong bối cảnh đó, liên Bộ Công thương - Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối chủ động nhập khẩu, cũng đã tính đến việc giảm công suất của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và như vậy trong quý I, không xảy ra hiện tượng không đủ nguồn cung xăng dầu, vẫn bảo đảm xăng dầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh,.

Đến quý II/2022, sau khi làm việc với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, xem xét quá trình sản xuất của Nhà máy và việc chưa bảo đảm cung ứng xăng dầu trong nước, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định 242 ngày 24/2/2022 về việc phân giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý II cho 10 tư nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để bổ sung nguồn thiếu hụt từ Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Như vậy trong quý II, theo Thứ trưởng Bộ Công thương, dù không tính đến lượng xăng dầu do Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cung cấp nhưng chúng ta vẫn bảo đảm nguồn cung.

"Đây cũng là nỗ lực cố gắng của Chính phủ và trực tiếp sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ cũng như liên Bộ Công thương - Tài chính, các sở ngành cũng như các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu", ông Hải nhận định.

Cũng theo ông Hải, trong quý III và IV sắp tới, Bộ Công thương đã làm việc lại với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, trên căn cứ cam kết của nhà máy về việc cung ứng ở mức độ nào bộ này sẽ ưu tiên mức độ đó để tiêu thụ trong nước. Phần còn lại nếu còn thiếu sẽ tiếp tục phân giao cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu để nhập khẩu bù vào lượng thiếu hụt của nhà máy.

Về điều hành giá xăng dầu, theo ông Đỗ Thắng Hải, hiện nay chúng ta phải bám vào Nghị định 83 ngày 3/9/2014 của Chính phủ cũng như Nghị định 95 ngày 1/11/2021 của Chính phủ.

Theo công thức tính toán để tính ra giá xăng dầu hiện nay thì một là phụ thuộc vào giá thế giới. Hiện nay kinh doanh xăng dầu cũng tiến tới tiệm cận thị trường, nghĩa là giá thế giới tăng, điều hành tăng và nhập khẩu và ngược lại để tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng.

Trong thời gian qua, liên Bộ Công thương - Tài chính đã sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) liên tục. Do đó mặc dù giá thế giới liên tục tăng nhưng mức tăng của chúng ta so với thế giới thấp hơn.

Bên cạnh đó, ông Hải cho rằng, để giá xăng dầu giảm thì cần điều chỉnh về thuế. Vừa qua theo đề xuất của Quốc hội đã giảm thuế môi trường từ 1/4/2022 đến hết năm nay, đối với xăng giảm thuế này 2.000 đồng/lít, dầu 1.000 đồng/lít.

Hiện nay, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội, liên Bộ Công thương - Tài chính tiếp tục nghiên cứu và rà soát xem giảm được thêm thuế nào để phù hợp với tình hình chung, quan trọng là bảo đảm cho các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu đầu vào cũng như nhu cầu người dân.

Hậu Lộc
Phiên bản di động