Người Việt thích đi du lịch nước ngoài để mua hàng cao cấp
Công ty Nielsen vừa công bố báo cáo về "sự thay đổi mức độ giàu có của người tiêu dùng'' - một nghiên cứu liên quan đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng đối với các mặt hàng cao cấp, chỉ ra rằng ngày càng nhiều người tiêu dùng trên thế giới tìm đến các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước (local e-retailers) để mua sắm các sản phẩm cao cấp (45% vào năm 2018, tăng 6 điểm phần trăm so với 2016), và gần một phần tư người tiêu dùng đang mua các sản phẩm cao cấp từ các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài (overseas e-retailers) (24%, tăng 5 điểm phần trăm so với năm 2016).
Theo nghiên cứu, các cửa hàng truyền thống trong nước (local physical stores) vẫn là lựa chọn của 60% người tiêu dùng. Trong khi đó, 15% người tiêu dùng nói rằng họ tìm đến các cửa hàng truyền thống ở nước ngoài (overseas physical stores) để mua các sản phẩm cao cấp, với lý do phổ biến là để trải nghiệm thực tế trong cửa hàng và tự mình cảm nhận trực tiếp mặt hàng.
Tại Việt Nam, phần lớn người tiêu dùng (69%) vẫn chọn các cửa hàng truyền thống trong nước để mua các sản phẩm cao cấp. Tuy nhiên, gần một nửa người tiêu dùng (48%) cũng đang chuyển sang các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước để mua các mặt hàng cao cấp, và 27% chọn mua từ các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài. Trong khi đó, du lịch nước ngoài để mua sắm hàng cao cấp ngay tại cửa hàng là lựa chọn của 23% người tiêu dùng Việt Nam.
Cũng theo báo cáo của Nielsen, top 5 nhóm sản phẩm mà người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả để mua hàng cao cấp bao gồm: mỹ phẩm (46%), quần áo/giày dép (44%), đồ điện tử cá nhân (43%), sản phẩm chăm sóc cơ thể (41%) và thịt/ hải sản (38%). Các yếu tố quan trọng mà người tiêu dùng Việt Nam tìm kiếm ở các sản phẩm cao cấp vẫn là chất lượng (65%) và công dụng vượt trội (58%). Đáng chú ý, hơn một nửa số người được hỏi sẵn sàng chi trả mức giá cao cho sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường (55%) hoặc có thành phần tự nhiên/ hữu cơ (52%).
Khi chọn mua các sản phẩm cao cấp mới, người người tiêu dùng Việt Nam đánh giá sự giới thiệu của bạn bè, người thân là yếu tố quan trọng nhất, với 50% người được khảo sát nhận định rằng các đề xuất của bạn bè và gia đình ảnh hưởng đến quyết định dùng thử của họ. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định chọn mua sản phẩm cao cấp mới của người tiêu dùng Việt Nam gồm: nghiên cứu về sản phẩm (46%), quảng cáo trực tuyến (42%), quảng cáo trên truyền hình (39%) và quảng cáo tại cửa hàng (39%). Xem biểu đồ 4.