Người nổi tiếng quảng cáo sai có thể bị hạn chế hoạt động nghệ thuật

Sắp tới sẽ có quy định người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm, có xác minh, minh bạch cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo.
Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị xử lý vụ quảng cáo kẹo rau củ Kera Thông tin kết quả kiểm nghiệm kẹo rau củ do Quang Linh Vlogs quảng cáo

Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện các quảng cáo của các ca sĩ, diễn viên, người mẫu mà chỉ cần nghe cũng biết không đúng sự thật, điển hình là các sản phẩm giảm cân hay kem dưỡng da. Vụ việc quảng cáo sai sự thật của kẹo rau củ Kera của Quang Linh Vlog, Hằng Du mục và hoa hậu Thùy Tiên vừa xảy ra là một ví dụ.

Thông tin về việc quảng cáo sản phẩm của những người nổi tiếng, tại họp báo Chính phủ chiều 6/4, Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho rằng, người nổi tiếng tham gia quảng cáo là một hiện tượng thường thấy trong cuộc sống.

Theo ông Lê Hải Bình, gần đây, với sự phát triển của mạng xã hội, những người có ảnh hưởng, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện quảng cáo trên mạng xã hội càng ngày càng trở thành xu hướng phổ biến.

Để điều chỉnh các hoạt động quảng cáo này, chúng ta đã có Luật Quảng cáo. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn các quảng cáo trên mạng xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông trước đây đã có nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý các tồn tại, hạn chế trong hoạt động này.

Người nổi tiếng quảng cáo sai có thể bị hạn chế hoạt động nghệ thuật
Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình.

Đơn cử trong tháng 6/2021, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Tháng 12/2021, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người tham gia hoạt động nghệ thuật trên mạng xã hội.

Với thực tiễn càng ngày càng có nhiều cái mới, các cơ quan đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Trong quá trình sửa đổi Luật Quảng cáo cũng nhận được rất nhiều ý kiến góp ý tâm huyết và rất xác thực với thực tiễn.

"Chúng tôi dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Trong đó nổi bật là người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo", ông Bình chia sẻ.

Cũng theo ông Bình, người nổi tiếng sẽ phải chịu trách nhiệm, có xác minh, minh bạch cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo.

"Khi làm luật đều kèm theo nghị định và chúng tôi cũng dự kiến trong nghị định liên quan đến triển khai Luật Quảng cáo có điều khoản cụ thể điều chỉnh hoạt động của những người nổi tiếng và các nghệ sĩ tham gian quảng cáo trên mạng. Chúng tôi dự định tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội", ông Bình nói thêm.

Theo Thứ trưởng, công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này có từ rất sớm, triển khai cũng rất cụ thể, nhiều biện pháp và trong thời gian tới sẽ củng cố thêm cả về luật, nghị định và các văn bản liên quan.

Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cũng đề nghị các cơ quan báo chí cùng nhau đóng góp để dân trí xã hội tăng lên, để ai xem quảng cáo cũng biết là thật hay giả.

Điều đó rất tốt và đó là vai trò quý báu của báo chí, cũng góp phần nâng cao nhận thức của những người nổi tiếng, người tham gia nghệ thuật, các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng khi quảng cáo, làm họ nhận thức được là việc này cũng dễ dàng có khả năng đánh đổi uy tín, sự yêu mến của công chúng mà họ rất khó khăn mới xây dựng được.

Hậu Lộc
Phiên bản di động