Người Hàn Quốc bỗng trẻ hơn nhờ cách tính tuổi mới

Tất cả người Hàn Quốc ngay lập tức trở nên trẻ hơn 1 đến 2 tuổi khi quốc gia này từ bỏ hệ thống đếm tuổi truyền thống để và áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong tất cả lĩnh vực tư pháp và hành chính từ ngày 28/6.
Người Hàn Quốc bỗng trẻ hơn nhờ cách tính tuổi mới
Kim Jin-sil tạo dáng với tấm bảng trắng ghi tuổi quốc tế của cô là 31 và tuổi Hàn Quốc là 33 (Ảnh: Getty)

Ở Hàn Quốc hiện nay có 3 hệ thống tính tuổi. Đầu tiên và phổ biến nhất là hệ thống “tuổi Hàn Quốc”. Thông thường, nước này tính một đứa trẻ ngay khi sinh ra đã 1 tuổi và bước sang tuổi mới vào ngày 1/1 hàng năm. Đây là cách tính phổ biến, áp dụng trong hầu hết khía cạnh đời sống ở quốc gia này.

Hệ thống tính tuổi thứ hai áp dụng tính tuổi hợp pháp để xác định việc thực hiện nghĩa vụ quân sự hay tuổi hợp pháp được hút thuốc và sử dụng đồ uống có cồn. Theo đó, một người được tính là 0 tuổi kể từ khi sinh ra và sẽ thêm 1 tuổi vào ngày đầu năm mới.

Hệ thống thứ ba là hệ thống mà quốc tế công nhận, trong đó tuổi một người bắt đầu từ 0 lúc sinh ra và thêm một tuổi vào ngày sinh nhật mỗi năm.

Theo một cuộc khảo sát của chính phủ được thực hiện vào tháng 9 năm ngoái, 86% người Hàn Quốc cho biết họ sẽ sử dụng tuổi quốc tế trong cuộc sống hàng ngày khi luật mới có hiệu lực.

Choi Hyun-ji, một nhân viên văn phòng 27 tuổi ở Seoul, cho biết: “Tôi sắp bước sang tuổi 30 vào năm tới (theo cách tính tuổi truyền thống của Hàn Quốc) nhưng bây giờ tôi có nhiều thời gian hơn và tôi thích điều đó”.

“Thật tuyệt khi cảm thấy mình trẻ ra”, Choi nói thêm.

Người Hàn Quốc bỗng trẻ hơn nhờ cách tính tuổi mới
Cậu bé Yoon Jae-ha (trái), tạo dáng với tấm bảng trắng ghi tuổi quốc tế, 8 và tuổi Hàn Quốc, 9, bên cạnh cha mình (Ảnh: Getty Images)

Lee Jung-hee, một cư dân Seoul cũng rất vui mừng trước sự thay đổi này. “Cảm giác thật tuyệt đối với những người như tôi, những người được cho là sẽ bước sang tuổi 60 vào năm tới. Điều này khiến bạn cảm thấy mình vẫn còn trẻ”, ông Lee tâm sự.

“Thật bối rối khi trước đây một người nước ngoài hỏi tôi bao nhiêu tuổi vì tôi hiểu họ đang hỏi tuổi quốc tế của tôi, vì vậy tôi phải tính toán”, Hong Suk-min - nhân viên văn phòng chia sẻ.

Tuy nhiên, tiêu chuẩn thống nhất về tuổi sẽ được áp dụng trong mọi lĩnh vực tư pháp và hành chính. Nó không dùng để tính tuổi nhập ngũ, tuổi hợp pháp để uống rượu hay hút thuốc, tuổi tới trường.

Điều này có nghĩa là 2 người sinh vào tháng 1 và tháng 12 cùng một năm được coi là bằng tuổi nhau. Theo luật này, mọi người được phép mua rượu bắt đầu từ năm họ tròn 19 tuổi (tính theo tuổi quốc tế).

Phương pháp tương tự sẽ được sử dụng cho nghĩa vụ quân sự bắt buộc của Hàn Quốc - nghĩa là mọi người đủ điều kiện nhập ngũ dựa trên năm sinh, thay vì tuổi hoặc ngày sinh cụ thể.

Áp lực học thêm tại xứ sở kim chi Áp lực học thêm tại xứ sở kim chi

“Chi phí học thêm hiện là gánh nặng lớn nhất đối với ngân sách gia đình. Tôi đang cố gắng hết sức để giảm số ...

Các tiệm cầm đồ thế hệ mới đắt khách tại xứ củ sâm Các tiệm cầm đồ thế hệ mới đắt khách tại xứ củ sâm

Các cửa hàng cầm đồ vốn được coi là di tích của quá khứ, từ thời mà các khoản vay tiền mặt ngay lập tức ...

Hàn Quốc: Người già vẫn đi làm sau khi nghỉ hưu Hàn Quốc: Người già vẫn đi làm sau khi nghỉ hưu

Chính phủ Hàn Quốc dự báo nước này đang có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, tỷ lệ dân số trên ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động