Người dân ủng hộ Hà Nội miễn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Người dân bày tỏ sự ủng hộ, nhất trí cao việc thành phố Hà Nội miễn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID.
Hà Nội sẵn sàng cấp Phiếu lý lịch tư pháp miễn phí cho người dân Người dân hưởng lợi từ cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Cải cách vì sự thuận tiện của người dân

Nhằm khuyến khích, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên hệ thống VNeID, TP Hà Nội đã quyết định miễn phí khi người dân sử dụng dịch vụ này từ ngày 1/6 đến hết 31/12/2024.

Trước đó, ngày 15/5/2024, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết 11/2024/NQ-HĐND quy định hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID).

Theo đó, từ ngày 1/6/2024, công dân Việt Nam thường trú trên địa bàn thành phố Hà Nội có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID, có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID sẽ được hỗ trợ 100% mức phí phải nộp nếu không thuộc đối tượng được miễn phí theo quy định tại Thông tư 244/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.

Người dân ủng hộ Hà Nội miễn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Thành phố Hà Nội miễn phí 100% phí cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID.

Các đối tượng được miễn phí gồm: Trẻ em theo quy định tại Luật Trẻ em 2016; người cao tuổi theo quy định tại Luật Người cao tuổi 2009; người khuyết tật theo quy định tại Luật Người khuyết tật 2010; Người thuộc hộ nghèo theo quy định tại Quyết định 59/2015/QĐ-TTg năm 2015 về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020; Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.

Theo thống kê của Sở Tư pháp Hà Nội về việc thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID kể từ ngày 22/4 đến 29/5 cho thấy, cơ quan này đã tiếp nhận 5.235 hồ sơ/13.882 hồ sơ, đạt tỷ lệ 37,71% và đã trả kết quả trên VneID 2.961 hồ sơ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải, thành phố thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID từ ngày 22/4 đến nay đã cho thấy hiệu quả tích cực. Một ngày có khoảng 1.000 người dân đến bộ phận một cửa tại Sở Tư pháp.

"Người dân rất vất vả, có khi phải xếp hàng 2, 3 ngày mới làm xong thủ tục. Khi triển khai thí điểm nội dung này, người dân rất phấn khởi vì không phải đến các đơn vị, giảm thời gian làm thủ tục. Cơ quan Nhà nước cũng giảm nhân lực, nguồn lực để triển khai việc này", ông Hà Minh Hải chia sẻ.

Nhằm tiếp tục tạo thuận lợi để người dân tham gia cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID được nhiều hơn, lãnh đạo UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi thông tư về phí thực hiện.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng đề nghị khởi tạo dữ liệu từ gốc và chia sẻ lên nguồn dữ liệu chung. Cùng với đó, nghiên cứu triển khai nhanh việc phi địa giới hành chính; nghiên cứu phân cấp ủy quyền cho quận, huyện để tạo thuận lợi cho người dân làm thủ tục trực tiếp không phải lên làm tập trung tại Sở Tư pháp.

Người dân ủng hộ, nhất trí cao

Được biết, giá trị mang lại từ việc thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID là người dân có nhu cầu đều có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi.

Theo ước tính, khi triển khai chính thức, người dân sẽ tiết kiệm được 5.000 đồng phí đề nghị cấp thêm phiếu lý lịch tư pháp và khoảng 10.000 đồng tiền xăng xe, đi lại; 80.000 đồng công sức chờ đợi 4 tiếng; 150.000 đồng tiền công trung bình nửa ngày của người dân.

Người dân ủng hộ Hà Nội miễn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Các bước thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID.

Đáng chú ý, với nhu cầu 2,6 triệu phiếu lý lịch tư pháp hằng năm, dự kiến tiết kiệm khoảng 637 tỷ đồng mỗi năm.

Hiện tại, chưa có địa phương nào thực hiện miễn phí 100% phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID ngoài Hà Nội. Như vậy, có thể nói đây là chính sách đi đầu của Thủ đô và cũng được người dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá rất cao.

Chị Nguyễn Thị Na (Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ, việc Hà Nội thực hiện miễn phí 100% phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID chắc chắn sẽ khuyến khích động viên, hỗ trợ người dân tham gia sử dụng dịch vụ này.

"Ngày trước đi làm Phiếu lý lịch tư pháp rất vất vả và tốn thời gian. Hiện nay, Hà Nội đang thực hiện dịch vụ này qua ứng dụng VneID đã giúp người dân tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức. Đặc biệt, thời gian tới còn miễn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp nữa thì người dân lại càng ủng hộ", chị Na nói.

Cùng quan điểm, anh Nguyễn Văn Hải (Đan Phượng, Hà Nội) cũng bày tỏ sự ủng hộ chủ trương của TP Hà Nội trong việc thực hiện miễn phí 100% phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID.

Theo anh Hải, hiện nay tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng VNeID để yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp còn chưa cao vì mới thí điểm nên chưa được nhiều người biết đến. Do đó, việc khuyến khích, động viên người dân tham gia sử dụng dịch vụ bằng cách miễn phí 100% phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp là hợp lý, hợp tình.

Hậu Lộc
Phiên bản di động