Hà Nội sẵn sàng cấp Phiếu lý lịch tư pháp miễn phí cho người dân

Thành phố Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất để phục vụ người dân có yêu cầu cung cấp thông tin lý lịch tư pháp miễn phí, thời gian từ ngày 1/6 đến 31/12/2024.
Người dân hưởng lợi từ cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Hoàn thiện hạ tầng và quy trình

Từ ngày 1/6 đến hết 31/12/2024, thành phố Hà Nội hỗ trợ 100% mức phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp là 200.000 đồng/lần/người khi công dân thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID.

Đây được cho là kết quả tích cực sau thời gian thực hiện thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trên VNeID tại TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế bắt đầu vào cuối tháng 4/2024.

Đáng chú ý, với vị thế là "đầu tàu" của cả nước, Thủ đô Hà Nội đã chính thức hỗ trợ cung cấp thông tin lý lịch tư pháp cho công dân thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trên diện rộng chỉ sau hơn một tháng tiến hành thí điểm.

Hà Nội miễn phí cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ 1/6
Hà Nội miễn phí cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ 1/6

Theo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, thời gian thực hiện thí điểm cấp Phiếu

Từ ngày 1/6 đến 31/12/2024, Hà Nội hỗ trợ 100% phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp là 200.000 đồng/lần/người khi công dân thực hiện yêu cầu cấp phiếu trên ứng dụng VNeID.

lý lịch tư pháp trên VNeID tại Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ phục vụ báo cáo tổng kết 6 tháng đầu năm 2024 của Đề án 06.

"Sau khi thu thập kết quả của thí điểm, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để triển khai trên toàn quốc. Đến thời điểm 22/4, hệ thống đã hoàn thành kết nối kỹ thuật, đủ điều kiện chạy chính thức", đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho hay.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp Hà Nội đã tập trung nhiều nguồn lực để triển khai thí điểm chương trình này với quyết tâm cao, phối hợp cùng nhiều cơ quan hữu quan thống nhất thực hiện quy trình thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID cho công dân.

Bước đầu, phương thức này nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của người dân và các cơ quan chức năng, đảm bảo cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân khi có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Đặc biệt, trên hệ thống điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, công dân chỉ phải thực hiện các bước thao tác hết sức đơn giản và tiện lợi.

Cụ thể, trên VNeID có 22 mục thông tin thì có sẵn 17 mục được kê khai sẵn, công dân chỉ phải khai thêm 4-5 mục thông tin, trong đó có những mục công dân chỉ việc tích (lựa chọn có tích hay không, lựa chọn phương thức trả kết quả lý lịch tư pháp đã được liệt kê đầy đủ trước đó…) hoặc kê khai thêm (đối với mục kê khai số điện thoại, email…).

Nhiều thuận lợi cho công dân

Trao đổi với chị Lâm Thị Hoài (SN 2005, trú tại Thạch Thất, Hà Nội), người mới đây làm Phiếu lý lịch tư pháp để chuẩn bị đi xuất khẩu lao động, được biết, sau khi được các cán bộ tư pháp hướng dẫn chị đã dễ dàng thực hiện thành công thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID.

“Thủ tục này trên VneID rất tiện lợi và dễ dàng, giúp tôi nhanh chóng thực hiện thủ tục này và chỉ cần nhận kết quả trên mạng, có thể tải dễ dàng về các thiết bị điện tử của mình để thực hiện các thủ tục hành chính. Thời gian tới, thành phố Hà Nội còn thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID miễn phí cho người dân thì tiện cả đôi đường ”, chị Hoài chia sẻ.

Hà Nội sẵn sàng cấp Phiếu lý lịch tư pháp miễn phí cho người dân
Đoàn thanh niên Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân

Theo Sở Tư pháp Hà Nội, để triển khai thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID trên địa bàn thành phố, Hà Nội đã họp với các cơ quan của Trung ương, thành phố và các bộ phận kỹ thuật (của Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, đơn vị xây dựng phần mềm của thành phố, văn phòng UBND thành phố…), để kết nối kỹ thuật khi triển khai thực hiện việc cấp phiếu trên VNeID.

"Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID nhằm tạo điều kiện cho công dân có thêm lựa chọn phương thức yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp bên cạnh phương thức cấp qua hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.vn), qua hệ thống bưu chính công ích và nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa của Sở Tư pháp", đại diện Sở Tư pháp Hà Nội thông tin.

Sở Tư pháp Hà Nội lưu ý, việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được triển khai cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Đối với các trường hợp chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, trường hợp thuộc đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp có nhu cầu được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.vn).

Người dân lưu ý, Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID có giá trị pháp lý như bản gốc Phiếu lý lịch tư pháp giấy.

Vũ Cường
Phiên bản di động