Người dân "ngỡ như mơ" khi tiếp cận trợ lý ảo
Trợ lý ảo hỏi đáp văn kiện - Nỗ lực tạo thuận lợi cho dân |
Trợ lý ảo đi vào đời thực
Thời gian qua, chuyển đổi số đang trở thành xu thế mạnh mẽ tại Thủ đô Hà Nội. Đáng chú ý, các công cụ trí tuệ nhân tạo ngày càng phát huy giá trị rõ ràng trong giải quyết thủ tục hành chính và hỗ trợ Nhân dân. Theo đánh giá chung, giải pháp này đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử.
![]() |
Chuyển đổi số mang lại nhiều thuận lợi cho người dân Thủ đô trong thực hiện thủ tục hành chính |
Sáng 25/4, không biết cách thức làm hộ chiếu trực tuyến, chị Nguyễn Phương Trang ở phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây đã truy cập vào trang web dichvucong.hanoi.gov.vn.
Tại trang web này, có một nhân viên hỗ trợ rất đặc biệt là AI. Bảng chat với nhân viên AI hiện lên, chị Trà nhập câu hỏi và ngay lập tức đã được trả lời cụ thể về các bước để làm hộ chiếu trực tuyến; bao gồm các giấy tờ, hồ sơ cần chuẩn bị, địa chỉ nộp hồ sơ, lệ phí, thời gian giải quyết và nhận kết quả.
Tương tự, tại Chi cục Thuế khu vực I, từ cuối năm 2024, đơn vị đã đưa vào sử dụng thí điểm “Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế”. Sản phẩm này là một công nghệ phần mềm sử dụng AI, được phát triển dựa trên cơ sở dữ liệu phong phú với hơn 100 bộ luật chuyên ngành, bộ thủ tục hành chính thuế và hơn 10.000 câu hỏi thường gặp được biên tập song ngữ.
Anh Nguyễn Xuân Tùng, phố Xuân Thủy quận Cầu Giấy cho biết: Nhờ trợ lý ảo, người nộp thuế có thể dễ dàng tiếp cận thông tin, thực hiện các thủ tục nhanh chóng và chính xác.
![]() |
Chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các địa phương |
Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, hệ thống “Nhân viên AI” là một giải pháp ứng dụng AI nhằm hỗ trợ người dân và cán bộ tra cứu thông tin, hướng dẫn thủ tục và giải đáp thắc mắc. Không chỉ tương tác với “nhân viên AI” thông qua Chatbot tại website dichvucong.hanoi.gov.vn, người dân còn có thể sử dụng hình thức này trên nhiều kênh khác nhau như ứng dụng iHanoi; tổng đài số điện thoại 19001009; tổng đài trên ứng dụng OTT iHanoi; kiosk tự động đặt tại trung tâm; robot lễ tân thông minh tại khu vực tiếp đón hay các nền tảng công nghệ Vedax AI Platform, ZeroChat và ZeroPhone...
Ông Trần Xuân Tân, Giám đốc trung tâm dịch vụ hành chính công chi nhánh Cầu Giấy cho biết: Việc ứng dụng AI vào công tác giải quyết thủ tục hành chính đã giúp người dân không phải xếp hàng chờ tư vấn trực tiếp mà có thể tra cứu các thủ tục, được giải đáp thắc mắc một cách nhanh chóng... Dịch vụ này hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ thường xuyên, rất thuận tiện.
Được biết, hiện nay, một số quận như Cầu Giấy, Tây Hồ… cũng đã ứng dụng AI Chatbot để hỗ trợ hỏi-đáp thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp. Các ứng dụng có khả năng đa ngôn ngữ để có thể phục vụ cả người nước ngoài, giảm tải sự hỗ trợ trực tiếp từ cán bộ, công chức, giúp việc cung cấp thông tin trở nên minh bạch và dễ tiếp cận hơn.
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước
Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, thành phố Hà Nội đã đặt ra nhiệm vụ trọng tâm, lộ trình hiện đại hóa công tác hành chính và chuyển đổi số nhằm xây dựng chính quyền điện tử Thủ đô. Trong đó, AI được xác định là công cụ quan trọng, cần được ứng dụng rộng rãi để tạo sự thay đổi căn bản và toàn diện trong cách thức chỉ đạo, điều hành; giúp vận hành nhanh chóng, hiệu quả và hỗ trợ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Thực tế, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước hợp nhất ba Ban chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 thành 1 đơn vị để chỉ đạo tập trung, quyết liệt hơn trong công tác chuyển đổi số với phương châm “5 rõ, 1 xuyên suốt”.
![]() |
Ứng dụng camera công nghệ AI thúc đẩy chuyển đổi số trong lực lượng Công an Hà Nội |
Đến nay, Hà Nội đã triển khai hơn 5.034 tổ chuyển đổi số cộng đồng với hơn 30.000 thành viên. Đồng thời tiên phong phân cấp, ủy quyền với 597 thủ tục hành chính được chuyển từ cấp thành phố xuống sở, ngành, quận, huyện, thị xã.
Cùng với đó, Hà Nội cũng là một trong những địa phương đi đầu trong triển khai “Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VneID”; vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công; phát triển ứng dụng “Công dân Thủ đô số-iHanoi”…
Với những nỗ lực trên, chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) của Hà Nội tăng liên tục 3 năm liền với mức tăng 19 bậc từ năm 2021 đến nay. Hà Nội cũng xếp hạng nhất trong cả nước về chỉ số công nghiệp công nghệ thông tin; giữ vị trí thứ hai trong bảy năm liên tiếp về chỉ số thương mại điện tử Việt Nam, đứng đầu về chỉ số quản trị điện tử và dẫn đầu về chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2024 do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.