Nghĩa trang Vị Xuyên - Những ngày tháng 7...

Vừa qua, đoàn công tác của Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô đã đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên, tại tỉnh Hà Giang, nơi an nghỉ của hơn 1.800 liệt sỹ và một mộ tập thể.
Tri ân các anh hùng liệt sĩ trên mặt trận Vị Xuyên

Tại đây, các cán bộ, biên tập viên, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thành kính dâng nén tâm hương, tưởng nhớ và tri ân những anh hùng liệt sĩ từng chiến đấu trên mặt trận Vị Xuyên trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với những người đã có công với đất nước.

Những bia mộ nối tiếp nhau hàng hàng, lớp lớp chỉnh tề như đội hình hàng ngũ những người lính luôn kề vai sát cánh, mãi bên nhau. Chiến tranh biên giới qua đi, hòa bình trở lại nhưng cái giá phải đánh đổi là những mất mát quá lớn. Hơn 4.000 cán bộ, chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh anh dũng, phần lớn trong số họ chỉ mới ở độ tuổi đôi mươi. Những người lính đang ở tuổi thanh xuân đẹp đẽ, các anh đã quên mình, chiến đấu, một lòng vì nước vì dân, để giữ vững nền độc lập, hòa bình của dân tộc. Các anh đã trở thành những thành lũy bất tử bảo vệ mảnh đất biên cương phên dậu của Tổ quốc. Đến nay, vẫn còn hàng nghìn liệt sĩ vô danh nằm rải rác trên mảnh đất Vị Xuyên mà đồng đội, gia đình chưa tìm được hài cốt.

Ở nơi này, mỗi dịp cuối năm hay dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ, vẫn luôn có bóng dáng những cựu chiến binh ở tuổi ngũ tuần, tóc điểm hoa râm, khoác trên mình bộ quân phục. Họ đến để được gặp lại đồng đội qua những bức ảnh trên bia mộ và trò chuyện với nhau về quá khứ, nhớ lại những ngày kề vai sát cánh bên nhau trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên cương ngày ấy. Họ cất lên những tiếng hát, gọi tên đồng đội trong nỗi tiếc thương nhưng cũng đầy tự hào.

Hơn 40 năm trước, những người lính trên mặt trận Vị Xuyên đã “Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử". Chiến công và tên tuổi của các anh sẽ sống mãi cùng non sông, khắc ghi vào lịch sử dân tộc như một bản hùng ca mà mỗi thế hệ người dân Việt Nam đời đời không thể nào quên.

Nguyễn Thủy - Vương Hạnh
Phiên bản di động