Nghi “thi chui”, Hoa hậu lên tiếng về giấy phép cuộc thi

Tòa soạn báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn thư của bà Q.H.L (sinh năm 1985) tố cuộc thi Hoa hậu doanh nhân sắc đẹp Việt 2020, mà bà là Hoa hậu, không được cấp phép và có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Chưa cấp phép đầu tư hãng hàng không Cánh Diều Có đủ căn cứ khẳng định hai công ty MITO và VJ BRIDGE “lừa” người đi xuất khẩu lao động Chưa doanh nghiệp nào được cấp phép kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế

Giấy phép ma?

Trong đơn gửi đến cơ quan báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Q.H.L cho biết, bà được ông Mai Thanh T (sinh năm 1980, ở Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) giới thiệu với ông Nguyễn Việt H (Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Thương hiệu Việt Nam). Qua ông H giới thiệu Cuộc thi “Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020” được cấp phép tổ chức (Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) cấp phép với mã giấy phép G16-VH10-1), nên bà L tin tưởng tham gia.

Cuộc thi “Hoa Hậu Doanh Nhân Sắc Đẹp Việt 2020” do bà Mai Phương Tr (địa chỉ 509 đường Nguyễn Trãi, Phường 7, Quận 5, TP Hồ Chí Minh) làm trưởng ban tổ chức. Đồng tổ chức là hai đơn vị: Công Ty TNHH Một thành viên Đầu Tư Du Lịch Giải Trí Khổng Tước và Công ty TNHH Xây dựng và phát triển Thương Hiệu Việt Nam (hiện nay chuyển đổi thành Công ty TNHH Truyền thông giải trí quốc tế Vua Sư Tử).

Nghi “thi chui”, Hoa hậu lên tiếng về giấy phép cuộc thi
Hình ảnh trong hôm "đăng quang" của bà Q.H.L tại Cuộc thi bà "tố" không có giấy phép tổ chức

Sau 3 ngày (16-18/1/2020) tổ chức, Cuộc thi trao vương miện hoa hậu cho bà Q.H.L.

“Sau khi đạt giải, tôi muốn đi làm chương trình từ thiện nên tôi đã liên hệ với ban tổ chức cuộc thi trên cung cấp giấy phép của cuộc thi nhưng ban tổ chức không cung cấp cho tôi giấy phép. Tôi nghi ngờ cuộc thi trên không được Cục Nghệ thuật biểu diễn – Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cấp phép” – bà L trình bày trong đơn.

Để có ý kiến đa chiều về nội dung phản ánh của bà L, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã gửi giấy giới thiệu, nội dung đề nghị phối hợp trả lời thông tin báo chí tới Cục Nghệ thuật biểu diễn, Công Ty TNHH Một thành viên Đầu Tư Du Lịch Giải Trí Khổng Tước. Nhưng từ 24/12 đến nay, Báo vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi của hai đơn vị này.

"Giá" của danh hiệu Hoa hậu là bao nhiêu?

Trao đổi với ông V.N.Đ, người được bà L ủy quyền, phóng viên được biết, “cái giá” của các danh hiệu trong Cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 khá nhiều mức. Mỗi thí sinh tham gia ban đầu đều phải đóng 18 triệu và đóng thêm cho những danh hiệu “muốn có”.

Xem những vi bằng do ông Đ cung cấp có đoạn trao đổi giữa ông Nguyễn Việt H và ông Mai Thanh T. Trong đó, ông Nguyễn Việt H đưa ra nhiều mức giá có thể thỏa thuận cho các vị trí Hoa hậu, Á hậu: “Á hậu 2 btc (ban tổ chức) dg (đang) có 3 thí sinh chọn lấy nhé! 400 triệu - 500 triệu btc dg quyết”, “Hoa hậu tụt rồi anh. Hoa hậu 800 triệu, Á 2 300 triệu) ... Những mức giá có thể dao động, bởi ban tổ chức sẵn sàng thỏa thuận giá cho thí sinh muốn “đầu tư”.

Poster cuộc thi
Poster cuộc thi

Theo lịch sử giao dịch qua ngân hàng của bà L, ngày 10/10, 20/10 và 27/10, bà L chuyển khoản cho ông Nguyễn Việt H với tổng số tiền 800 triệu đồng. Trước đó, ông Nguyễn Việt H đưa cho bà bản hợp đồng (không có chữ ký) nêu rõ Công ty TNHH xây dựng & phát triển thương hiệu Việt Nam cam kết đào tạo xây dựng hình ảnh để bà Q.H.L vào top 4 và đoạt Hoa hậu.

Chia sẻ của người được bà L ủy quyền, ngoài giá “chát” mà “Hoa hậu” phải bỏ tiền ra để có thì bà L còn đáp ứng theo yêu cầu của ông Nguyễn Việt H chi nhiều khoản khác như làm từ thiện hay những khoản chi phát sinh... Tổng cộng, bà L đã chi không dưới tiền tỉ. Qua người được ủy quyền, bà L khẳng định “giải thưởng đã được cơ cấu hết”. Theo đó, chúng tôi được biết, Cuộc thi tổ chức ra với “cơn mưa” giải: Hoa hậu 3 á hậu, 1 hoa hậu áo dài, 1 nữ hoàng, cùng khoảng 20 giải phụ khác. Danh hiệu nữ hoàng là giá chát hơn cả (1 tỉ đồng).

Dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thử gõ tên Cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020, chúng tôi tìm thấy thông tin trên một số trang tin điện tử, cùng với trang Facebook ghi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt với nhiều thông tin trùng với thông tin từ bà Q.H.L. Theo đó, cuộc thi này dành cho nữ doanh nhân Việt Nam đang giữ chức kinh doanh tự do quản lý, Phó giám đốc, Giám đốc, Phó tổng giám đốc, Tổng giám đốc và chủ doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thời gian nhận hồ sơ từ ngày 1/10 – 15/11/2020. Trên trang Facebook này cũng đăng tải hình ảnh ca sĩ Quang Lê, Quách Tuấn Du... tham gia làm giám khảo cuộc thi. Theo lời bà L, những người này xuất hiện duy nhất một lần trong đêm chung kết và lên trao giải.

Liên quan đến vấn đề pháp lý xung quanh việc tổ chức Cuộc thi “Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020”, chúng tôi có cuộc trao đổi với luật sư Vũ Ngọc Đức, Trưởng văn phòng luật multilaw, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Theo luật sư Đức, trên cơ sở những gì cung cấp của phía bà L có nhiều vấn đề cần quan tâm. Trước hết là Công Ty TNHH Một thành viên Đầu Tư Du Lịch Giải Trí Khổng Tước và Công ty TNHH Truyền thông giải trí quốc tế Vua Sư Tử có giấy phép kinh doanh trong lĩnh vực giải trí này hay không? Quan trọng hơn là hai công ty trên có hợp đồng ký kết để tổ chức cuộc thi hoa hậu hay không? Việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 có được Cục Nghệ thuật biểu diễn hay không, vì khi nghi ngờ “thi chui”, bà L có yêu cầu cung cấp giấy phép, nhưng phía đơn vị tổ chức không cung cấp được?!

Trên cơ sở phân tích của luật sư và tố cáo của bà L, dư luận có quyền nghi ngờ dấu hiệu vi phạm của Cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020. Đặc biệt là dấu hiệu của việc lợi dụng mua bán danh hiệu để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người nếu giữa hai Công ty tổ chức sự kiện không có hợp đồng để tổ chức cuộc thi.

Xuân Tường - Hoa Thành
Phiên bản di động