Nghị định 20: Sửa nửa vời có thể 'ép chết' doanh nghiệp

Sửa Nghị định 20, nhiều doanh nghiệp muốn được hồi tố khoản thuế đã thu 'thừa' từ năm 2017, chứ không chỉ từ năm 2019 theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Sửa Nghị định 20: Áp dụng hồi tố để tránh bất công với doanh nghiệp

Đừng ''ép chết'' doanh nghiệp

Như chúng tôi đã thông tin, Bộ Tài chính mới đây đã công bố Dự thảo sửa đổi, bổ sung khoản 3 điều 8 Nghị định 20/2017 (Nghị định 20) của Chính phủ quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết theo hướng tăng khống chế chi phí lãi vay lên 30% thay vì mức 20% như hiện nay. Bên cạnh đó, chi phí lãi vay của doanh nghiệp được tính theo lãi vay thuần (là chi phí lãi vay trừ doanh thu từ lãi vay).

Có thể nói, Bộ Tài chính coi như đã ''sửa sai'' khi nâng trần chi phí lãi vay từ 20% lên 30%. Tuy nhiên, điều mong chờ nhất của các doanh nghiệp trong thời gian qua là quy định hồi tố cho phép doanh nghiệp được áp dụng điều khoản sửa đổi từ kỳ tính thuế 2017 đến nay, thì dự thảo sửa đổi của Bộ Tài chính đưa ra chỉ áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2019 trở đi.

nghi dinh 20 sua nua voi co the ep chet doanh nghiep
Ảnh minh họa.

Trao đổi với phóng viên, bà Chu Thị Tiến - Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến Hà (Đông Anh, Hà Nội) cho biết, dự thảo mới của Bộ Tài chính đã bỏ nhiều quy định nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong những năm qua, đặc biệt là việc nâng trần chi phí lãi vay từ 20% lên 30%.

Tuy nhiên, theo bà Tiến, trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp đang ''sống dở chết dở'' bởi những tác động mà dịch Covid-19 gây ra, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ dừng hoạt động, thậm chí là phá sản nhưng vẫn không cho hồi tố năm 2017 và 2018 thì chẳng khác nào ép doanh nghiệp vào chỗ chết.

"Dịch Covid-19 làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh thu sụt giảm trong khi nhiều khoản chi phí vẫn phải chi đều mà không được đối xử công bằng thì chẳng khác nào ép chết doanh nghiệp'', bà Tiến chia sẻ.

Theo bà Tiến, việc quy định chỉ cho hồi tố năm 2019 mà không cho áp dụng năm 2017 và 2018 là bất cập, không công bằng với doanh nghiệp bởi quy định này ban hành và thực hiện từ năm 2017 chứ không phải từ năm 2019.

Cho doanh nghiệp cơ hội sống

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Huy – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Apec cho rằng, khi sửa Nghị định 20, cơ quan quản lý Nhà nước nên cân nhắc bỏ trần khống chế chi phí lãi vay và điều tiết theo cơ chế thị trường.

Còn quy định hồi tố, theo ông Huy cũng cần ghi nhận những khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải trong bối cảnh dịch bệnh. "Việc cho hồi tố từ năm 2017 sẽ giúp doanh nghiệp có tiền để vực dậy kinh doanh sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh. Nếu không nhiều doanh nghiệp sẽ không thể gượng dậy được'', ông Huy nhận định.

Liên quan đến việc sửa Nghị định 20, hồi đầu tháng 3/2020, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã tiếp tục có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ khiến nghị cho phép hồi tố đối với các doanh nghiệp chịu thiệt hại từ khoản 3 Điều 8 Nghị định 20 sau khi Bộ Tài chính tiếp tục có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về việc không áp dụng hiệu lực hồi tố đối với điều khoản này cho các kỳ tính thuế trước năm 2019.

Theo VNREA, việc không quy định hiệu lực hồi tố của Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 20 sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho rất nhiều doanh nghiệp trong cả nước, với số tiền ước tính khoảng 4.975 tỷ đồng.

Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung việc hồi tố các chính sách sửa đổi cho hai năm 2017 và 2018.

Theo VCCI, việc hồi tố không vướng mắc pháp lý, từng có tiền lệ trong quá khứ, không phát sinh các rủi ro, tiêu cực và có thể gia tăng niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp.

Theo tính toán của VCCI, tổng kinh phí hoàn trả nếu áp dụng hồi tố chính sách cho năm 2017 và 2018 là hơn 4.875 tỷ đồng. Con số trên không quá lớn, đó còn chưa kể việc doanh nghiệp có thể hạch toán và đưa vào chi phí của 5 năm kế tiếp nếu được cho phép.

Hậu Lộc
Phiên bản di động