Nghề ướp trà sen Quảng An là Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định công bố Nghề ướp trà sen Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ) vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia.
Từ ao sen mang tinh hoa đến tách trà Chàng trai bỏ nghề kỹ sư đi ướp trà sen thu hàng trăm triệu mỗi năm

Cụ thể, căn cứ quy định của pháp luật, theo đề nghị của Chủ tịch UBND TP Hà Nội và đề nghị của Cục trưởng Cục Di sản văn hoá, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã ký Quyết định số 2316/QĐ-BVHTTDL đưa vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia Nghề thủ công truyền thống - Nghề ướp trà sen Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP Hà Nội).

Nghề ướp trà sen Quảng An trở thành di sản văn hoá phi vật thể quốc gia
Gia đình nghệ nhân ướp trà phường Quảng An tất bật làm trà sen ngay khi lấy hoa tươi về

Theo Quyết định số 2316, Chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hoá phi vật thể được đưa vào Danh mục tại Điều 1 Quyết định này, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý Nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hoá.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 9/8/2024.

Chánh văn phòng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục trưởng Cục Di sản văn hoá, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP Hà Nội, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan tới di sản văn hoá phi vật thể được đưa vào danh mục chịu trách nhiệm thi hành Quyết định 2316.

Từ xa xưa, khu vực Hồ Tây (Quảng An) trồng rất nhiều sen, người dân đã biết cách lấy trà xanh Tân Cương của vùng đất chè Thái Nguyên đem ướp với dòng hoa sen Bách Diệp được trồng ở Hồ Tây cho ra một hương vị trà rất đặc biệt.

Bất cứ du khách nào khi ghé thăm Hà Nội đều nên một lần thưởng thức hương vị của trà sen Tây Hồ.

Nghề ướp trà sen Quảng An trở thành di sản văn hoá phi vật thể quốc gia
Du khách thưởng thức trà sen Quảng An khi tham gia Lễ hội Sen Hà Nội 2024

Trà sen Tây Hồ luôn nằm trong danh sách đặc sản được du khách yêu thích khi du lịch Hà Nội nói riêng và du lịch miền Bắc nói chung.

Trà sen hồ Tây Hà Nội được chế biến kỳ công để đảm bảo giữ trọn vẹn hương vị trà truyền thống đặc trưng của đất kinh kỳ.

Chính vì vậy, cùng với việc ghi danh vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia sẽ là động lực để những người lưu giữ nghề truyền thống ướp trà sen Tây Hồ tiếp tục lưu giữ những gì tinh hoa nhất, thanh tao nhất trong nét đẹp văn hoá tại mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Hoa Thành
Phiên bản di động