Nghề làm xôi Phú Thượng quận Tây Hồ được ghi danh

Chiều 17/2, UBND quận Tây Hồ long trọng tổ chức lễ hội truyền thống Xôi Phú Thượng lần thứ VII và công bố quyết định ghi danh nghề Xôi Phú Thượng vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Quận Tây Hồ: Lần đầu tiên tổ chức kết nạp Đảng cho công dân nhập ngũ Mỗi cây xanh góp phần đưa Tây Hồ trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch của Thủ đô Khánh thành công trình “Tuyến phố Phú Gia xanh - sạch - đẹp” Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam cấp phường đầu tiên của Hà Nội Quận Tây Hồ: Ra mắt Chi bộ quân sự phường Phú Thượng

Làng nghề Xôi Phú Thượng nằm ở phía Tây của Hà Nội.

Từ lâu đời, nơi đây đã nổi tiếng với nghề làm xôi truyền thống với rất nhiều loại mang thương hiệu Xôi Phú Thượng như xôi chè, xôi xéo, xôi gấc, xôi ngũ sắc... trở thành đặc sản ẩm thực thu hút nhiều thực khách trong nước và quốc tế.

Nghề làm xôi Phú Thượng quận Tây Hồ được ghi danh
Rực rỡ sắc màu xôi Phú Thượng

Từ năm 2017, cộng đồng Nhân dân và chính quyền địa phương đã đồng thuận tổ chức lễ hội Xôi tại Đình Phú Gia trong dịp lễ hội làng vào ngày mùng 8 tháng Giêng âm lịch để tưởng nhớ công ơn của thần Khai Nguyên.

Với mong muốn gìn giữ nghề truyền thống địa phương và nâng cao đời sống người dân, trong những năm qua, quận Tây Hồ đã luôn quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ làng nghề phát triển.

Ngày 30/12/2016, Phú Thượng được UBND TP Hà Nội công nhận danh hiệu Làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng.

Năm 2018, Xôi Phú Thượng là 1 trong 12 món ẩm thực truyền thống của Hà Nội Phục vụ Trung tâm Báo chí tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đã thu hút sự chú ý của nhiều phóng viên báo chí nước ngoài.

Năm 2019, làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Xôi Phú Thượng.

Nghề làm xôi Phú Thượng quận Tây Hồ được ghi danh
Màn trống khai hội rộn ràng

Xôi Phú Thượng đã có những sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao OCOP của TP Hà Nội. Quận Tây Hồ cũng đã tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng, chỉnh trang đường, ngõ, chiếu sáng trên địa bàn phường; đặc biệt đã và đang chỉ đạo triển khai xây dựng Đề án “Điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống Xôi Phú Thượng” nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ tốt nhất cho làng nghề phát triển, khẳng định thương hiệu và nâng cao đời sống của người dân.

Nghề làm xôi Phú Thượng quận Tây Hồ được ghi danh
Đông đảo đại biểu Trung ương, TP, quận, phường và người dân tham gia buổi lễ

Để định vị giá trị, bảo vệ và phát huy giá trị làng nghề truyền thống với tư cách là một di sản văn hoá, trong thời gian qua, với sự đồng hành, hỗ trợ của Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, sự hướng dẫn, giúp đỡ của Cục di sản văn hoá phi vật thể, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, các nhà khoa học đầu ngành văn hoá, quận Tây Hồ đã hoàn thành việc lập hồ sơ khoa học đề nghị ghi danh “Nghề Xôi Phú Thượng” vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nghề làm xôi Phú Thượng quận Tây Hồ được ghi danh
Lãnh đạo quận Tây Hồ, phường Phú Thượng đón nhận Quyết định công nhận Nghề làm xôi Phú Thượng trở thành di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương cho biết, lễ hội truyền thống Xôi Phú Thượng lần thứ VII; Lễ công bố quyết định ghi danh nghề Xôi Phú Thượng vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là dịp để tôn vinh di sản; ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền phường Phú Thượng, các phòng, ngành liên quan của quận và cộng đồng Nhân dân trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị Nghề truyền thống Xôi Phú Thượng; đồng thời thúc đẩy trách nhiệm bảo tồn, phát huy di sản phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống người dân.

Nghề làm xôi Phú Thượng quận Tây Hồ được ghi danh
Đông đảo người dân Phú Thượng tham dự buổi lễ

Trân trọng cảm ơn Nhân dân phường Phú Thượng, những người đang nắm giữ nghề truyền thống, đã luôn tâm huyết, trách nhiệm trong việc duy trì, phát triển làng nghề và đưa sản phẩm làng nghề Xôi Phú Thượng tới với mọi miền Tổ quốc, được đông đảo người dân trong và ngoài nước biết tới, đồng chí Bùi Thị Lan Phương tin tưởng rằng, trong thời gian tới, Xôi Phú Thượng sẽ không chỉ là món ẩm thực nổi tiếng mà Làng nghề Xôi Phú Thượng sẽ là điểm du lịch với các tour du lịch hấp dẫn thu hút khách trong và ngoài nước thăm quan, trải nghiệm; Góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Nghề làm xôi Phú Thượng quận Tây Hồ được ghi danh
Một tiết mục thực diễn độc đáo trong khuôn khổ buổi lễ

Cùng với đó, đóng góp tích cực vào việc đẩy mạnh quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Tây Hồ với các điểm đến hấp dẫn, lễ hội truyền thống, các di sản văn hóa phi vật thể, sản phẩm văn hóa ẩm thực, góp phần phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn, hiện thực hoá khát vọng xây dựng quận Tây Hồ trở thành Trung tâm du lịch văn hoá của Thủ đô.

Nghề làm xôi Phú Thượng quận Tây Hồ được ghi danh
Đông đảo người dân và du khách đến tham quan các gian hàng trong khuôn khổ chương trình Lễ hội

Theo chương trình, lễ hội Đình làng Phú Gia - Xuân Giáp Thìn 2024 năm nay bắt đầu từ ngày 8 tháng Giêng (17/2) đến hết ngày 10/2) với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Nghề làm xôi Phú Thượng quận Tây Hồ được ghi danh
Người dân Phú Thượng vui mừng quảng bá sản phẩm xôi

Trong đó, ngoài điểm nhấn Lễ hội Xôi lần thứ VII và công bố quyết định “Nghề làm Xôi ở phường Phú Thượng, quận Tây Hồ” vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, tại sân khấu trước ao đình hôm nay thì người dân Phú Thượng và du khách được thưởng thức nhiều tiết mục của các nghệ sĩ nổi tiếng, trải nghiệm các gian hàng ẩm thực, viết chữ Nho, món ăn dân gian, trò chơi dân gian, xiếc, diễn xướng dân gian…

Hoa Thành
Phiên bản di động