Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các nhà băng công khai lãi suất cho vay

Mục tiêu công khai lãi suất cho vay là nhằm bảo đảm sự công bằng, khách quan.
Việt Nam được đánh giá cao khi sớm giảm lãi suất và ưu tiên tăng trưởng Thủ tướng chỉ thị tiếp tục phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng về việc công bố lãi suất cho vay.

Theo Ngân hàng Nhà nước, qua báo cáo của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, đến nay các tổ chức tín dụng đã cơ bản công bố thông tin về lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, một số tổ chức tín dụng vẫn đang trong quá trình triển khai thực hiện việc công bố lãi suất cho vay.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện việc công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, lãi suất cho vay các chương trình tín dụng, gói tín dụng và các loại lãi suất cho vay khác (nếu có).

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tổ chức tín dụng tự chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, kịp thời, chính xác của thông tin, số liệu công bố trên trang thông tin điện tử của tổ chức tín dụng; giải thích rõ ràng về nội dung thông tin, số liệu công bố.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các nhà băng công khai lãi suất cho vay
Ảnh minh họa.

Các tổ chức tín dụng phải chủ động tiếp nhận, giải đáp và xử lý các vướng mắc từ khách hàng (nếu có); có trách nhiệm thường xuyên giám sát để đảm bảo thực hiện đúng các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, tại Thông báo số 527/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ ngày 18/12/2023, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng nghiên cứu việc công bố công khai lãi suất cho vay bình quân của từng tổ chức tín dụng và chênh lệch lãi suất bình quân tiền gửi và cho vay; qua đó tạo điều kiện để các doanh nghiệp, người dân có thể lựa chọn ngân hàng có lãi suất thấp để vay tiền.

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú nêu rõ quan điểm dứt khoát của Ngân hàng Nhà nước về vấn đề công khai lãi suất.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, việc công khai là chỉ đạo đúng đắn của lãnh đạo Chính phủ và ngành ngân hàng phải thực hiện, đó là kỷ cương điều hành. Nếu các tổ chức tín dụng không thực hiện công bố lãi suất cho vay bình quân thì không chỉ Ngân hàng Nhà nước sẽ đánh giá mà nền kinh tế, doanh nghiệp đánh giá. Hoặc nếu các ngân hàng chỉ công bố lãi suất cho vay bình quân ngắn hạn vì lãi suất này thấp thì cũng không công bằng.

"Đây là lãi suất bình quân, không phải lãi suất cho vay với từng đối tượng, từng doanh nghiệp hay từng loại hình thì không có gì vi phạm. Vì vậy, trách nhiệm khi cho vay, huy động là phải công bố lãi suất. Đề nghị các đồng chí thực hiện tốt. Chúng ta phấn đấu để có sự công bằng, khách quan trong cạnh tranh thì các ngân hàng đều phải phấn đấu, việc này công bố không có gì khó khăn", lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.

"Nếu trước mắt nếu các ngân hàng chưa thực hiện, Ngân hàng Nhà nước chưa có chế tài (bởi cũng chưa có quy định, văn bản chế tài nào về vấn đề này), song sẽ phải chịu chế tài của dư luận, để tạo sự cạnh tranh bình đẳng hơn", Phó Thống đốc cảnh báo.

Hậu Lộc
Phiên bản di động