Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thầu, dùng cách mới để hạ nhiệt giá vàng

Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 3/6/2024.
Ngăn chênh lệch giá không thể chỉ dựa vào nhập khẩu vàng Vàng đấu thầu đã đắt khách hơn

Nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng về việc xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh phương án bình ổn thị trường vàng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 3/6/2024.

Trước đó, trước diễn biến phức tạp của thị trường vàng, để tăng cung bình ổn, Ngân hàng Nhà nước đã bắt đầu tổ chức thầu vàng miếng SJC từ ngày 22/4/2024.

Tính đến nay, sau 9 phiên đấu thầu, có 6 phiên thành công, với hơn 48.000 lượng vàng miếng được tung ra thị trường. Tuy nhiên, giá vàng hiện vẫn chưa hạ nhiệt.

Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thầu, dùng cách mới để hạ nhiệt giá vàng
Ngân hàng Nhà nước.

Chia sẻ với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Quang Huy - CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng của Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU) đã nêu ra nguyên nhân khiến giá vàng "sốt" trong thời gian qua.

Cụ thể, nhu cầu mua vàng của thị trường Ấn độ, Trung Quốc tăng mạnh trong thời gian dài từ cả người dân và ngân hàng Trung ương; một số ngân hàng Trung ương trên thế giới tăng mạnh mua vàng để tích trữ vật lý nhằm phòng chống nguy cơ bị áp đặt các biện pháp phong tỏa tài sản ở nước ngoài nếu có biến cố xảy ra.

Đồng thời, Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) trong năm 2024 sẽ ngừng tăng lãi suất và xem xét có những đợt giảm lãi suất để hỗ trợ kích thích tăng trưởng kinh tế, tiền sẽ được bơm mạnh vào nền kinh tế sẽ khiến cho giá trị các tài sản có xu hướng tăng.

Bên cạnh đó, xung đột Nga - Ukraina ngày càng căng thẳng, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì xung đột tại các quốc gia ở Trung đông đang nóng dần lên, tiềm ẩn nguy cơ có thêm cuộc chiến tranh trên diện rộng, việc này khiến cho tâm lý mua vàng để trú ẩn rủi ro lại tăng cao đối với các nhà đầu tư trên toàn thế giới.

Theo ông Huy, đối với Việt Nam, tâm lý tích trữ vàng đã ăn sâu vào tiềm thức người dân qua nhiều thế hệ, thị trường vàng Việt Nam diễn biến cùng chiều với thế giới nên khi có biến động mạnh theo xu hướng tăng thì lại càng kích hoạt tâm lý không ít người dân đổ xô đi mua vàng tích trữ hay đầu cơ.

CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng của Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU) cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước cho đấu thầu vàng miếng cũng là một trong những giải pháp tăng cung cho thị trường nhằm hạ nhiệt kịp thời, tuy nhiên đây cũng chỉ là biện pháp ngắn hạn chứ chưa phải là giải pháp căn cơ.

Theo ông Huy, giải pháp dài hạn là cần phải sửa đổi Nghị định 24, trong đó có việc Nhà nước xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC; cần có những giải pháp đồng bộ để giá vàng trong nước nước liên thông với thế giới, giúp giá vàng vận hành theo nguyên tắc thị trường.

Ngoài ra, cần có chính sách nhập khẩu vàng phù hợp với khả năng dữ trự ngoại hối và mục tiêu điều hành tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô ở mỗi thời kỳ; truyền thông thường xuyên để người dân, doanh nghiệp xóa bỏ dần tâm lý tích trữ vàng, đưa dòng tiền vào sản xuất kinh doanh.

Hậu Lộc
Phiên bản di động