Ngắm những "hạt ngọc trời" tại Lễ hội Cốm Tú Lệ 2022

Xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn từ lâu đã nổi tiếng với đặc sản gạo nếp Tan (Khẩu Tan chạu), thứ lương thực quý hiếm mà chỉ đất Tú Lệ mới trồng được. Vừa qua, Lễ hội Cốm Tú Lệ năm 2022 đã diễn ra tại đây với nhiều hoạt động hấp dẫn du khách.
Festival dù lượn Khau Phạ - Điểm hẹn hấp dẫn của các phi công Đặc sắc Lễ mừng cơm mới của đồng bào Mông ở Mù Cang Chải Tiếp tục phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Xòe Thái

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "nghệ thuật Xòe Thái" vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải được tỉnh Yên Bái tổ chức.

Cốm Tú Lệ vốn là tinh hoa của đất trời Yên Bái. Nếp Tú Lệ có hạt to tròn, trắng trong, khi được đồ thành xôi có vị dẻo, thơm đặc biệt; còn khi chế biến thành cốm lại có hương vị ngọt ngào, thanh mát. Cốm Tú Lệ không chỉ là tinh hoa của đất trời, mà còn có cả tình yêu, hồn đất, hồn người gửi gắm vào trong đó.

Sau đây là chùm ảnh Lễ hội Cốm Tú Lệ 2022 sôi nổi với nhiều hoạt động đã được PV ghi lại.

Ngắm những
Lễ hội Cốm Tú Lệ năm 2022 đã diễn ra Hội thi giã cốm thu hút sự tham gia của 9 đội thi đến từ các thôn, bản của xã Tú Lệ.
Ngắm những
Các thành viên của các đội đã thực hiện đủ các công đoạn làm cốm, từ khâu chọn lúa, rang thóc
Ngắm những "hạt ngọc trời" tại Lễ hội Cốm Tú Lệ 2022
Những chàng trai, cô gái cùng thi giã cốm
Ngắm những
Xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn từ lâu đã nổi tiếng với đặc sản gạo nếp Tan và được ví như "hạt ngọc trời"
Ngắm những
Khi chế biến, những hạt nếp Tú Lệ thành cốm sẽ có hương vị ngọt ngào, thanh mát
Ngắm những
Lễ hội cốm là thể hiện của cư dân về lòng biết ơn tổ tiên, trời đất đã phù hộ cho nhân dân được mùa màng bội thu, cuộc sống sung túc, đầy đủ.

Lễ hội Cốm Tú Lệ được tổ chức nhằm bảo tồn, phục dựng và phát triển các giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc Thái. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người, bản sắc văn hóa các dân tộc và các sản vật quý giá của huyện Văn Chấn, đồng thời, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của huyện, thu hút các nhà đầu tư, khách du lịch trong và ngoài nước.

Văn Hoa
Phiên bản di động