Nếu các đồng chí sợ trách nhiệm sẽ không hoàn thành nhiệm vụ

Chia sẻ với Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đặc biệt nhấn mạnh đến tính chịu trách nhiệm và bản lĩnh của lãnh đạo trong thực thi công vụ...
Bộ Công thương chịu trách nhiệm nếu bê trễ xây dựng cơ chế điện mặt trời mái nhà Bộ Công thương chịu trách nhiệm chính trong điều hành giá điện

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa có buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).

Báo cáo tại buổi làm việc, quyền Chủ tịch HOSE Nguyễn Thị Việt Hà cho biết, đến ngày 10/6/2024, chỉ số VN-Index đạt 1.290,67 điểm, tăng 14,2% so với cuối năm 2023; quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu tại HOSE đạt 5,26 triệu tỷ đồng, tăng 15,3% so với cuối năm 2023.

Từ đầu năm đến ngày 10/6/2024, thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 96,8 tỷ chứng khoán, tương ứng với giá trị giao dịch đạt 2,3 triệu tỷ đồng.

Tính bình quân theo ngày, khối lượng giao dịch đạt 913,2 triệu chứng khoán/ngày, với giá trị giao dịch đạt 21.612 tỷ đồng/ngày, tăng lần lượt 41,3% về khối lượng và 94,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Nếu các đồng chí sợ trách nhiệm sẽ không hoàn thành nhiệm vụ
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).

Về giao dịch nhà đầu tư nước ngoài, lũy kế từ đầu năm đến 10/6/2024, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng gần 1,1 tỷ chứng khoán tương ứng giá trị bán ròng 38.143 tỷ đồng.

Trong khi đó, cùng kỳ năm 2023, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 72,1 triệu chứng khoán, nhưng về giá trị đã bán ròng 757 tỷ đồng). Khối lượng và giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài lần lượt chiếm 8,4% và 9,6% khối lượng và giá trị giao dịch toàn thị trường.

Về tổ chức thị trường và quản lý, vận hành hệ thống giao dịch, từ đầu năm đến 10/6/2024, HOSE đã tổ chức vận hành 106 phiên giao dịch thông suốt, an toàn, ổn định, năng lực hệ thống đáp ứng đủ và an toàn đối với quy mô lệnh hiện tại.

Nếu các đồng chí sợ trách nhiệm sẽ không hoàn thành nhiệm vụ
Quyền Chủ tịch HOSE Nguyễn Thị Việt Hà.

Về hoạt động niêm yết và đấu giá, tính đến 10/6/2024, có 527 mã chứng khoán (394 mã cổ phiếu, 19 mã chứng chỉ quỹ và 114 mã chứng quyền có bảo đảm) được chính thức niêm yết và giao dịch trên HOSE. Tổng khối lượng niêm yết đạt 157,4 tỷ chứng khoán, với giá trị niêm yết 1,57 triệu tỷ đồng, tăng 1,6% về khối lượng và tăng 2,3% về giá trị so với cuối năm 2023.

Về tình hình niêm yết tại HOSE, trong 6 tháng đầu năm 2024 không có nhiều biến động so với cùng kỳ, ngoại trừ hoạt động niêm yết cổ phiếu mới khả quan hơn với 5 mã cổ phiếu niêm yết mới tương ứng khối lượng 1,56 tỷ cổ phiếu (năm 2023 chỉ có 05 mã mới với khối lượng 269 triệu cổ phiếu).

“Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình thị trường tại HOSE có diễn biến khá tích cực, thanh khoản duy trì ở mức cao so với năm 2023. Tuy nhiên, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài là điểm đáng lưu ý khi liên tục bán ròng, với giá trị bán ròng lũy kế trên 38 nghìn tỷ đồng”, bà Nguyễn Thị Việt Hà nhấn mạnh.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo HOSE đã có báo cáo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt liên quan đến việc kiện toàn nhân sự lãnh đạo và giữ nguồn nhân lực trong bối cảnh thị trường nhân sự tại TP HCM đang có sự cạnh tranh gay gắt; công tác vận hành hệ thống công nghệ thông tin để đảm bảo hoạt động an toàn, thông suốt.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá cao những nỗ lực của HOSE thời gian qua để vượt qua khó khăn, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng cho rằng HOSE là sở lớn, giai đoạn khó khăn nhất đã qua. Do đó, người đứng đầu ngành Tài chính mong muốn tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức, người lao động của Sở bản lĩnh, sáng tạo, kiên trì hơn nữa để vượt qua mọi khó khăn và thử thách.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) và các bên liên quan cần phối hợp chặt chẽ để cùng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho HOSE.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đặc biệt nhấn mạnh đến tính chịu trách nhiệm và bản lĩnh của lãnh đạo trong thực thi công vụ. “Nếu các đồng chí cứ sợ trách nhiệm sẽ không thể hoàn thành được nhiệm vụ được giao. Nếu việc hôm nay không làm thì ngày mai sẽ tệ hơn ngày hôm qua”, ông Phớc nhấn mạnh.

Hậu Lộc
Phiên bản di động