NCB đã tìm được nhà đầu tư mua cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị thông qua danh sách dự kiến các nhà đầu tư chuyên nghiệp tham gia đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ nhằm tăng vốn điều lệ thêm 6.200 tỷ đồng.
Ngân hàng NCB được tăng vốn lên hơn 11.800 tỷ đồng Ngân hàng NCB chuyển trụ sở chính

Theo đó, có 13 nhà đầu tư chuyên nghiệp đăng ký tham gia đợt chào bán này, gồm 12 nhà đầu tư cá nhân và 1 nhà đầu tư là quỹ đầu tư. Trong đó có 7 nhà đầu tư là cổ đông hiện hữu của NCB.

Hội đồng quản trị NCB cũng thông qua số lượng cổ phiếu dự kiến được phân phối cho từng nhà đầu tư. Nếu thực hiện chào bán thành công toàn bộ 620 triệu cổ phiếu đã đăng ký, NCB sẽ chính thức tăng vốn điều lệ lên hơn 11.800 tỷ đồng.

Trước đó, NCB đã được Ngân hàng Nhà nước và Đại hội đồng cổ đông thông qua việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ từ 5.602 tỷ đồng lên tối đa 11.802 tỷ đồng.

NCB đã tìm được nhà đầu tư mua cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn
Ảnh minh họa.

Theo phương án trình Ngân hàng Nhà nước và Đại hội đồng cổ đông thông, NCB sẽ phát hành và chào bán 620 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Số cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Đại diện NCB cho biết, việc tăng vốn là một yếu tố quan trọng giúp NCB bổ sung tiềm lực tài chính, đảm bảo hoạt động lành mạnh, hiệu quả, đáp ứng các quy định pháp luật và các yêu cầu của cơ quan quản lý.

Đồng thời là nền tảng quan trọng để ngân hàng triển khai những bước đi mang tính đột phá hướng tới mục tiêu chiến lược mới đã đề ra.

Dự kiến, toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư sẽ được dùng bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh doanh (5.300 tỷ đồng); công nghệ và chuyển đổi số (500 tỷ đồng); xây dựng nhận diện thương hiệu (200 tỷ đồng) và cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất (200 tỷ đồng).

Trong đợt chào bán lần này, có 2 lãnh đạo ngân hàng là bà Bùi Thị Thanh Hương - Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Dương Thế Bằng - Thành viên Hội đồng quản trị NCB cũng đăng ký tham gia góp vốn.

Điều này thể hiện quyết tâm của lãnh đạo cấp cao NCB trong việc gắn bó lâu dài và cống hiến cho sự phát triển của ngân hàng trong vai trò cổ đông, bên cạnh vai trò quản lý được Hội đồng quản trị giao phó trước đó. Hiện tại, toàn bộ thành viên Hội đồng quản trị và Ban điều hành của ngân hàng NCB đều không sở hữu cổ phiếu NVB.

Việc các nhà đầu tư quan tâm, đăng ký mua toàn bộ số lượng cổ phiếu NVB được phép phát hành thêm của ngân hàng cho thấy sau 2 năm triển khai quyết liệt công tác tái cơ cấu toàn diện ngân hàng, NCB đang ngày càng tạo dựng được niềm tin trong giới đầu tư.

Trong năm 2022-2023, NCB đã kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao, nâng cao năng lực điều hành, cải tiến toàn diện sản phẩm và quy trình, tăng cường hệ thống kiểm soát nội bộ và quản trị rủi ro, xử lý nợ xấu, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh và sẵn sàng nền tảng vững chắc cho những bước đi tiếp theo.

Tháng 8/2023, NCB khai trương trụ sở mới nằm tại vị trí đắc địa tại Thủ đô Hà Nội. Ngân hàng cũng chú trọng xây dựng môi trường làm việc với các điều kiện và chế độ phúc lợi tốt nhất cho sự phát triển của nhân sự, được giải thưởng HR Asia Awards vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2023” (Best Companies to Work for in Asia 2023).

Năm 2024, NCB đặt mục tiêu đạt 105.892 tỷ đồng tổng tài sản và quyết tâm tăng quy mô khách hàng đến cuối 2024 thêm 15%, đạt 1,15 triệu khách hàng.

Dự kiến cuối 2024, NCB sẽ cho ra mắt giải pháp quản lý gia sản hỗn hợp số đầu tiên mang tính vượt trội và chưa từng có tại thị trường Việt Nam. NCB cũng không ngừng hoàn thiện trải nghiệm số, hướng tới diện mạo mới của Mobile App với giao diện mới, các tính năng thực sự độc đáo lần đầu tiên có trên thị trường.

Việc hoàn thành tăng vốn điều lệ trong năm nay chắc chắn sẽ giúp NCB nâng cao sức mạnh tài chính, gia tăng năng lực cạnh tranh, tạo nền tảng quan trọng cho quá trình chuyển đổi toàn diện và bứt phá trong giai đoạn sắp tới.

Hậu Lộc
Phiên bản di động