Nạn nhân mòn mỏi chờ kết quả điều tra vụ Công ty MIKA bị tố cáo lừa đảo

Nhiều nạn nhân tố cáo Công ty MIKA lừa đảo bày tỏ sự bức xúc khi đến nay cơ quan công an vẫn chưa có kết quả điều tra, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ.
Cần sớm kết thúc điều tra vụ Công ty MIKA bị tố cáo lừa đảo xuất khẩu lao động Vụ Công ty MIKA bị “tố” lừa đảo xuất khẩu lao động: Sở LĐTB&XH Hà Nội nói gì? Vụ Công ty MIKA bị “tố” lừa đảo: Liệu có "chìm xuồng" Hàng chục người ‘tố’ bị Công ty MIKA lừa đảo xuất khẩu lao động

Liên quan đến vụ việc Công ty Cổ phần nhân lực quốc tế MIKA (Công ty MIKA) bị tố cáo có hành vi tư vấn, thu tiền để làm thủ tục cho người lao động đi làm việc tại Nhật Bản, nhưng không đưa được lao động đi và không hoàn trả tiền cho người lao động, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản; sáng 4/12, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục liên hệ lại với Công an quận Long Biên để tìm hiểu thêm về những diễn biến mới của vụ việc.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Hiếu - Đội phó Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế (Công an quận Long Biên) cho biết, vụ việc chưa có diễn biến mới và vẫn đang chờ kết quả trưng cầu giám định các tài liệu liên quan.

Trong khi đó, chia sẻ với phóng viên, các nạn nhân vụ việc này bày tỏ sự bức xúc khi đến nay cơ quan công an vẫn chưa có kết quả điều tra, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Nạn nhân mòn mỏi chờ kết quả điều tra vụ Công ty MIKA bị tố cáo lừa đảo
Trụ sở Công an quận Long Biên

Theo những người này, họ đã gửi đơn tố cáo từ lâu, cơ quan điều tra cũng có rất nhiều thời gian để xác minh sự việc nhưng đến nay vẫn chưa xong là rất chậm.

"Hồ sơ chúng tôi gửi là bản gốc, có dấu đỏ của công ty. Hơn nữa, hành vi của công ty là rõ ràng thì tại sao lại điều tra lâu như vậy. Chúng tôi đề nghị cơ quan điều tra phải nhanh chóng kết thúc sự việc đảm bảo quyền lợi cho công dân", một nạn nhân đặt vấn đề.

"Chúng tôi là những người dân lam lũ, hoàn cảnh gia đình khó khăn mong muốn đi xuất khẩu lao động để có việc làm. Gia đình cũng phải đi vay mượn ngân hàng, giờ bị lừa đảo cũng chỉ biết trông chờ vào cơ quan bảo vệ pháp luật. Ở Hà Nội chờ kết quả điều tra, nhiều người chúng tôi phải làm xe ôm, phụ hồ rồi xa nhà, xa gia đình chứ không hề sung sướng gì'', một nạn nhân khác chia sẻ.

Nạn nhân mòn mỏi chờ kết quả điều tra vụ Công ty MIKA bị tố cáo lừa đảo
Phiếu thu tiền người lao động của Công ty MIKA có dấu đỏ của công ty

Trước đó, trong cuộc trao đổi ngày 19/11, ông Hiếu xác nhận, Công an quận Long Biên đã nhận được nhiều đơn tố cáo của công dân về dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến hoạt động xuất khẩu lao động của Công ty MIKA.

"Sau khi nhận được đơn tố cáo, tin tố giác tội phạm, chúng tôi đã cử những điều tra viên có kinh nghiệm tiến hành xác minh. Đồng thời, cũng đã làm việc với đại diện công ty và thu thập các hồ sơ, tài liệu liên quan để phục vụ công tác điều tra và gửi đi trưng cầu giám định'', vị này cho biết.

Cũng theo ông Hiếu, hiện tại vụ việc đang tạm đình chỉ điều tra vì hết thời hạn. Nguyên nhân là do cơ quan công an vẫn đang chờ kết quả giám định các hồ sơ, chứng cứ liên quan. Lý giải đến nay vẫn chưa có kết quả giám định, đại diện Công an quận Long Biên cho biết là vì lượng hồ sơ thu thập khá nhiều bởi có khoảng 30 người tố cáo.

Nạn nhân mòn mỏi chờ kết quả điều tra vụ Công ty MIKA bị tố cáo lừa đảo
Nơi hoạt động của Công ty MIKA.

Bên cạnh đó, vị đại diện Công an quận Long Biên cũng tiết lộ, vụ việc này còn liên quan đến một đối tượng hiện đang sinh sống tại Nhật Bản. "Chúng tôi cũng đã làm thủ tục đề nghị Viện Kiểm sát tối cao cùng với các đơn vị liên quan phối hợp liên hệ với phía Nhật Bản để tương trợ tư pháp'', vị này chia sẻ thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Dân - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, Công ty MIKA là không được cấp phép xuất khẩu lao động, những đơn vị không được cấp giấy phép mà vẫn hoạt động trong lĩnh vực này là đơn vị lừa đảo.

Ông Nguyễn Hồng Dân nói thêm, đối với những doanh nghiệp không có giấy phép hoạt động xuất khẩu lao động thì Sở này không được phép kiểm tra. "Công ty có giấy phép hoạt động xuất khẩu lao động thì bình thường sẽ kiểm tra. Chúng tôi không được kiểm tra nếu doanh nghiệp không có giấy phép. Còn nếu có dấu hiệu lừa đảo thì bên công an sẽ có thẩm quyền xử lý'', ông Dân cho biết.

Nhận định về sự việc này, Luật sư Vũ Tuấn Linh - Công ty Luật Đông Hà Nội cho rằng, với trường hợp của Công ty MIKA, hàng chục người lao động tố cáo dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản với cùng hành vi tương tự nhau. Đồng thời, cơ quan quản lý Nhà nước cũng đã khẳng định Công ty MIKA không có giấy phép đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhưng vẫn tiến hành thu tiền thì việc tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hoàn toàn có cơ sở.

''Trong trường hợp này, các cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là Công an quận Long Biên cần sớm kết thúc điều tra vụ Công ty MIKA bị tố cáo lừa đảo xuất khẩu lao động để trả lại quyền lợi cho người dân, giúp họ ổn định tâm lý và cuộc sống'', Luật sư Linh nhận định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Xuân Tường - Thiện Nhân
Phiên bản di động