Mỹ “nới” cấm vận, Huawei kêu gọi chấm dứt đối xử bất công

Mặc dù chính phủ Mỹ đã gia hạn giấy phép tạm thời để các công ty Mỹ có thể tiếp tục bán linh kiện và công nghệ cho Huawei, nhưng hãng công nghệ Trung Quốc vẫn cho rằng mình đang bị đối xử bất công.    
Mỹ có thể trì hoãn lệnh cấm Huawei thêm 6 tháng? Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Huawei sắp được mua linh kiện Mỹ Huawei vẫn đạt doanh thu "khủng" bất chấp lệnh cấm của Mỹ

Bộ Thương mại Mỹ ngày 18/11 đã gia hạn giấy phép tạm thời để các công ty Mỹ có thể tiếp tục bán linh kiện và công nghệ cho hãng công nghệ Trung Quốc Huawei thêm 90 ngày.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết việc gia hạn giấy phép chủ yếu nhằm giúp các nhà mạng không dây ở các khu vực nông thôn Mỹ sử dụng thiết bị giá rẻ của Huawei.

Đây là lần gia hạn thứ 3 kể từ tháng 5 vừa qua khi bộ này liệt Huawei vào “danh sách thực thể” bị trừng phạt và hạn chế Huawei mua công nghệ và phần cứng của Mỹ do mối lo ngại về an ninh.

Tuy vậy, quan điểm mà Chính phủ Mỹ đưa ra trong tuyên bố là tiếp tục cô lập Huawei - công ty đại diện cho sức mạnh công nghệ đang lên của Trung Quốc.

my noi cam van huawei keu goi cham dut doi xu bat cong
Chính phủ Mỹ tiếp tục cô lập Huawei - Công ty đại diện cho sức mạnh công nghệ đang lên của Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Đến ngày 19/11, Huawei đã cho hay, quyết định gia hạn giấy phép đặc biệt 90 ngày mới của chính quyền Tổng thống Trump cho phép các công ty Mỹ tiếp tục làm ăn với công ty Trung Quốc không thể thay đổi sự thật rằng Huawei bị đối xử bất công.

Hãng công nghệ đến Trung Quốc cho rằng quyết định gia hạn giấy phép mới nhất sẽ không có tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của Huawei và kêu gọi Chính phủ Mỹ chấm dứt sự đối xử không công bằng này và đưa Huawei ra khỏi Danh sách Thực thể.

Theo Huawei, quyết định của chính phủ Mỹ chỉ tạo ra "sự khác biệt nhỏ," và nhấn mạnh rằng hãng này đang bị "đối xử bất công.".

Quyết định trên được đưa ra giữa lúc Mỹ và Trung Quốc cố gắng giải quyết cuộc chiến thương mại đã kéo dài hơn một năm, với Huawei là một trong những mục tiêu.

Huawei là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới và là công ty đi đầu trong lĩnh vực 5G. Nhưng vì lệnh cấm của Mỹ, Huawei nay thiếu quyền truy cập vào nhiều phần cứng và phần mềm quan trọng, bao gồm cả chip dùng cho điện thoại.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cho rằng thiết bị mạng của Huawei đặt ra nguy cơ cho an ninh quốc gia Mỹ vì có thể có "cửa sau" sử dụng cho mục đích nghe lén của Bắc Kinh.

Washington cũng cáo buộc Huawei vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và đánh cắp tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ. Về phần mình, Huawei hoàn toàn bác bỏ những cáo buộc như vậy.

Với những cáo buộc như trên, Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei vào "Danh sách Thực thể", một "danh sách đen" thương mại, theo đó cấm các công ty Mỹ hợp tác với Huawei nếu không có sự cho phép của Washington.

Tuy vậy, kết quả kinh doanh của Tập đoàn công nghệ Trung Quốc này vẫn rất khả quan. Trong 9 tháng đầu năm 2019, Huawei đạt doanh thu 610,8 tỷ nhân dân tệ (khoảng 87,3 tỷ USD), tăng 24,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là mức tăng trưởng ấn tượng đối với một công ty đang phải "chật vật" để duy trì hoạt động. Huawei dự kiến sẽ có thể cán mốc doanh thu 100 tỷ USD vào cuối năm 2019.

Huawei hiện đang nỗ lực mạnh mẽ nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào công nghệ và linh kiện Mỹ. Hồi tháng 8, Huawei trình làng hệ điều hành riêng - một kế hoạch dự phòng nhằm thay thế hệ điều hành mã nguồn mở Android của Google.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động