“Mưa đỏ” - Cơn bão phòng vé làm thay đổi diện mạo điện ảnh Việt
| Ký ức ngày Độc lập trong trái tim Mẹ Việt Nam anh hùng 99 tuổi Tôn vinh những sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài Sợi dây kết nối triệu trái tim Việt Nam cùng nhịp đập |
Chuỗi kỷ lục chưa từng có
Ngay từ tuần đầu tiên, "Mưa đỏ" đã tạo nên cột mốc đáng mơ ước - hơn 400 tỷ đồng doanh thu sau 11 ngày công chiếu. Con số ấy không chỉ khẳng định vị thế của "Mưa đỏ" trong năm 2025 mà còn khiến toàn bộ ngành điện ảnh sửng sốt: Lần đầu tiên một bộ phim về chiến tranh cách mạng đạt doanh thu khủng như vậy, vượt xa nhiều bom tấn giải trí vốn được kỳ vọng.
Điều đặc biệt, "Mưa đỏ" không dừng lại ở sự bùng nổ ngắn hạn. Tốc độ tăng trưởng doanh thu ngày càng mạnh mẽ: mỗi ngày phim thu về 48 - 50 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy rạp luôn ở mức trên 68%. Nếu tiếp tục duy trì, tác phẩm hoàn toàn có khả năng cán mốc 600 tỷ đồng, vượt qua kỷ lục của "Mai" để trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại tại Việt Nam.
![]() |
| "Mưa đỏ" trở thành hiện tượng bùng nổ, liên tiếp xô đổ những kỷ lục doanh thu |
Hiện tượng “cháy vé” diễn ra đồng loạt tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và lan tỏa tới nhiều tỉnh, thành khác. Hình ảnh khán giả xếp hàng dài trước rạp, tranh nhau tấm vé xem phim đã trở thành minh chứng rõ ràng cho sức hút của Mưa đỏ. Trên mạng xã hội, không ít bạn trẻ còn coi việc săn được vé như một “chiến tích”, hồ hởi khoe ảnh check-in cùng tấm vé quý giá.
Sức lan tỏa của phim không chỉ đến từ khán giả bình thường, mà còn từ giới nghệ sĩ, người nổi tiếng. Nhiều nhân vật trong showbiz đã lên tiếng chia sẻ cảm xúc sau khi xem phim, góp phần nhân rộng hiệu ứng truyền miệng.
Đặc biệt, đạo diễn Trấn Thành - chủ nhân của bộ phim Mai từng thống trị doanh thu không giấu nổi sự thán phục: "Tôi phải tự nhiên vô thức thốt lên "hay quá" ít nhất 20 lần trong quá trình xem phim. Xem xong đứng thẫn thờ vỗ tay cả 1 phút. Bộ phim chạm thật sự! Cảm giác xem xong thấy dâng thêm lòng yêu nước là hoàn toàn có thật. Đạo diễn đã kể chuyện hay đến mức mà mình y như cùng sống chung trong cảm giác của bom đạn khốc liệt ngày đó. Bác DOP quay phim này xuất sắc đến mức qua những hình ảnh và âm thanh đó, tôi cảm nhận được nỗi đau và sự chịu đựng của những người lính trẻ năm đó".
Không chỉ lôi cuốn người xem bằng câu chuyện lịch sử, "Mưa đỏ" còn bất ngờ biến dàn diễn viên trẻ ít tên tuổi thành “ngôi sao” chỉ sau một đêm. Nhật Hoàng (vai Cường), Phương Nam (vai Tạ), Hạ Anh (vai Hồng), Lâm Thanh Nhã (vai Bình), Đình Khang (vai Tú), Hoàng Long (vai Sen) hay Steven Nguyễn (vai Quang) - những gương mặt vốn chưa quen thuộc với khán giả đại chúng, nay bỗng dưng được săn đón, trang cá nhân tăng lượt theo dõi chóng mặt.
![]() |
| Dàn diễn viên của "Mưa đỏ" |
Hình ảnh họ xuất hiện trong đội hình diễu binh, diễu hành tại Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 càng khiến công chúng nhìn nhận họ như những “thần tượng” mới của điện ảnh Việt.
Công thức thành công của “Mưa đỏ”
Thành công của "Mưa đỏ" không chỉ đến từ may mắn. Trước đó, điện ảnh Việt từng chứng kiến các hiện tượng như Đào, phở và piano (2024) - bất ngờ gây bão nhờ một đoạn clip viral, hay Địa đạo (2025) của Bùi Thạc Chuyên tạo cơn sốt vào dịp 30/4 với doanh thu 172 tỷ đồng. Nhưng so với "Mưa đỏ", hai bộ phim kia vẫn chỉ dừng ở mức gây chú ý trong một thời điểm ngắn, chưa đủ sức làm rung chuyển thị trường.
Theo TS Phạm Thị Hoa (Học viện Báo chí và Tuyên truyền), "Mưa đỏ" thành công nhờ hội tụ nhiều yếu tố: chất lượng nghệ thuật, sự đầu tư nghiêm túc, kịch bản có chiều sâu, diễn xuất thuyết phục. Thay vì đi theo mô-típ quen thuộc “ta thắng - địch thua”, phim mở rộng góc nhìn, khắc họa cả nỗi niềm, sự giằng xé của nhân vật phía bên kia. Chính cách tiếp cận này khiến tác phẩm có thêm chất liệu để khai thác, tạo cảm giác chân thực và dễ đồng cảm cho người xem.
![]() |
| Bộ phim của đạo diễn Đặng Thái Huyền được xem như "cơn địa chấn" của thị trường điện ảnh Việt |
Một điểm cộng lớn của "Mưa đỏ" là việc lựa chọn sự kiện lịch sử có thật - 81 ngày đêm chiến đấu ở Thành cổ Quảng Trị. Đây là giai đoạn có ý nghĩa quyết định trong tiến trình đàm phán kết thúc chiến tranh, vừa đủ sức gợi tò mò cho người chưa biết, vừa khiến những ai am hiểu lịch sử háo hức chờ đợi cách phim tái hiện. Khán giả đi xem không chỉ để thưởng thức điện ảnh, mà còn để sống lại những trang sử bi hùng, từ đó thôi thúc nhiều người tìm hiểu thêm về lịch sử dân tộc.
Không chỉ nội dung, khâu âm nhạc cũng góp phần không nhỏ vào hiệu ứng lan tỏa. Ca khúc "Còn gì đẹp hơn" cùng các bản nhạc lấy cảm hứng từ phim đã nhanh chóng trở thành “hit”, vang lên trên nhiều nền tảng mạng xã hội, trở thành cầu nối đưa khán giả - đặc biệt là giới trẻ đến gần hơn với bộ phim.
TS Phạm Thị Hoa cũng khẳng định, thành công của "Mưa đỏ" cũng cho thấy công thức để một bộ phim chiến tranh chạm tới khán giả là: chất lượng hình ảnh chỉn chu, câu chuyện gần gũi và xúc động, nhân vật nhiều màu sắc, đời thường chứ không hô hào khẩu hiệu. Thêm vào đó là yếu tố âm nhạc truyền cảm hứng và được ra mắt đúng thời điểm đã giúp bộ phim trở thành một hiện tượng chưa từng có.
Cùng quan điểm, chuyên gia truyền thông Đỗ Xuân Thuần (Trung tâm tư vấn các vấn về truyền thông - marketing Mindcare) cho rằng "Mưa đỏ" sẽ mở ra hướng đi mới cho dòng phim lịch sử - cách mạng. Dù chi phí sản xuất cao và yêu cầu sự đồng hành của cơ quan quản lý, nhưng khi thành công đã chứng minh, các nhà đầu tư chắc chắn sẽ mạnh dạn hơn.
![]() |
| Thành công của "Mưa đỏ" cho thấy công thức để một bộ phim chiến tranh chạm tới khán giả là: chất lượng hình ảnh chỉn chu, câu chuyện gần gũi và xúc động, nhân vật nhiều màu sắc, đời thường chứ không hô hào khẩu hiệu |
“Với tốc độ doanh thu hiện tại, "Mưa đỏ" hoàn toàn có thể vượt mốc 550 tỷ đồng, thậm chí trở thành bộ phim ăn khách nhất lịch sử điện ảnh Việt. Quan trọng hơn, tác phẩm chứng minh rằng dòng phim lịch sử và cách mạng vẫn có thể sống khỏe trong môi trường thương mại nếu được đầu tư đúng cách”, chuyên gia Đỗ Xuân Thuần chia sẻ.
Thành công này cũng cho thấy khán giả Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ, không quay lưng với lịch sử. Họ vẫn sẵn sàng đón nhận những câu chuyện chiến tranh - miễn là được kể bằng ngôn ngữ điện ảnh hấp dẫn, giàu cảm xúc. "Mưa đỏ" vì thế không chỉ là một bộ phim, mà còn là minh chứng rằng điện ảnh cách mạng hoàn toàn có thể bước ra khỏi khuôn khổ “tuyên truyền” để trở thành dòng phim thương mại, tiệm cận với xu hướng toàn cầu.






