Mối nguy hiểm từ những bức ảnh selfie

Khi mọi người cố gắng quá mức để chụp những bức ảnh ấn tượng để chia sẻ trên mạng xã hội, họ có thể đang mạo hiểm mạng sống của mình. Selfies – hành động tự chụp ảnh check-in đang trở thành mối nguy hiểm thực sự đối với sức khỏe cộng đồng.
Nỗi ám ảnh về vẻ đẹp không tỳ vết Người trẻ đổ xô đi phẫu thuật để giống ảnh 'sống ảo' trên mạng xã hội 3 thanh niên chết vì chụp ảnh "tự sướng" gần đường ray tàu tại Ấn Độ
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một số địa điểm đẹp như tranh vẽ đã ghi nhận những cái chết do chụp ảnh selfie có thể kể đến như Vườn quốc gia Yosemite ở California, Mỹ. Ở Australia, nhiều người đã thiệt mạng khi đang chụp selfie ở vách đá, hồ bơi tự nhiên và thác nước.

Đây không phải là sự cố cá biệt. Một nghiên cứu cho thấy 379 người trên toàn thế giới đã thiệt mạng và nhiều người bị thương do chụp ảnh tự sướng từ năm 2008 đến năm 2021. Sự cố tai nạn khi selfie thường xảy ra ở thanh niên, đặc biệt là nam giới.

Tại Mỹ và Australia, những người nghiện selfie có xu hướng bị thương hoặc tử vong khi chụp ảnh một mình ở những địa điểm rất khó tiếp cận với các dịch vụ khẩn cấp.

Ở các quốc gia như Ấn Độ và Pakistan, có nhiều khả năng thiệt mạng theo nhóm, đặc biệt là gần vùng nước, sông hồ.

Các nhà nghiên cứu đã kêu gọi chính quyền địa phương nên cảnh báo khu vực cấm chụp ảnh tự sướng xung quanh các điểm nóng, chẳng hạn như tòa nhà cao tầng. Nga và Ấn Độ đều đang thực hiện điều này. Thậm chí Nga còn ban hành hướng dẫn “selfie an toàn”.

Tuy nhiên những sự cố chụp ảnh tự sướng dường như vẫn đang gia tăng trên toàn cầu. Các phương tiện truyền thông thường miêu tả những cá nhân chết vì selfie là ngu ngốc hoặc ích kỷ. Tuy nhiên, chụp hình tự sướng là một phần bình thường trong cuộc sống hàng ngày của hàng của mọi người. Vì vậy, chúng ta cần ngừng phán xét những người chụp ảnh tự sướng mạo hiểm mà thay vào đó hãy coi những bức ảnh tự sướng mạo hiểm là một vấn đề sức khỏe cộng đồng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Từ đó cần thông báo rủi ro một cách hiệu quả cho những người chụp ảnh selfie. Ví dụ như Hồ bơi Hình Số Tám ở Công viên Quốc gia Hoàng gia, New South Wales, Australia là nơi chụp ảnh tự sướng hút phổ biến, nơi mọi người có thể bị choáng ngợp bởi những con sóng lớn, quái dị. Các nhà chức trách đã đưa ra xếp hạng rủi ro được mã hóa màu có tính đến các điều kiện thời tiết và sóng biển. Mọi người có thể lên mạng để xem rủi ro khi đến bể bơi từ mức rất thấp đến cực kỳ cao.

Các biển báo, rào chắn vật lý tại những điểm chụp ảnh rủi ro cao thường bị bỏ qua hoặc khó nhìn thấy. Vì vậy, những thông điệp an toàn cần được truyền đạt theo cách tốt hơn đến người dân, khách du lịch.

Nghiên cứu với mạng xã hội Instagram nhằm thực hiện điều này bằng kết nối tiếp trực tiếp với những người chụp ảnh tự sướng thông qua ứng dụng Instagram. Mục đích là điều chỉnh thông báo an toàn cho người dùng Instagram bằng cách định vị địa lý của họ với các điểm chụp ảnh tự sướng rủi ro đồng thời gửi cho người dùng cảnh báo an toàn trong thời gian thực. Điều này có nghĩa là nếu bạn muốn đăng ảnh trên Instagram và muốn check-in địa điểm, ngay lập tức, vị trí này sẽ hiện nhãn cảnh báo an toàn hay nguy hiểm khi chụp ảnh selfie.

Với chiến lược truyền thông phù hợp và những cảnh báo đầy đủ, những vụ tại nạn liên quan đến chụo ảnh selfie hoàn toàn có thể tránh được.

Tụê Uyên
Phiên bản di động