Mỗi ngày CII thu khoảng 6,37 tỷ đồng tại các dự án BOT

Công ty Cổ phần Hạ tầng Kỹ thuật Đầu tư TPHCM (CII) có thể thu về hơn 2.300 tỷ đồng/năm từ các dự án BOT đang khai thác.
Ninh Bình: Dự án Khu đô thị Yên Bình hơn 3.200 tỷ gia hạn thêm thêm 30 ngày

Công ty Cổ phần Hạ tầng Kỹ thuật Đầu tư TPHCM (CII) vừa có văn bản công bố thông tin về tình hình thu phí hiện tại của các dự án BOT.

Theo đó, CII ước tính doanh thu bình quân một ngày của các dự án BOT mà công ty đang khai thác (bao gồm cả dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận) đạt khoảng 6,37 tỷ đồng mỗi ngày, tương đương khoảng 2.325 tỷ đồng/năm.

Theo ước tính hiện tại của công ty, dự kiến sau khi các dự án BOT đã hoàn thành việc khai thác hoàn vốn và được chuyển giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì tổng doanh thu thu được của các dự án sẽ đạt khoảng 65.281 tỷ đồng.

Mỗi ngày CII thu khoảng 6,37 tỷ đồng tại các dự án BOT
Ảnh minh họa

Số tiền nói trên được ưu tiên sử dụng như sau: Thực hiện các khoản nộp ngân sách Nhà nước như thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp; duy tu, sửa chữa các tuyến đường thuộc dự án BOT nhằm đảm bảo giao thông được thông suốt.

Đồng thời, công ty cũng dùng số tiền trên để chi trả các khoản chi phí quản lý phải thu; trả lãi ngân hàng; Hoàn trả nợ gốc cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng; hoàn vốn cho công ty và các bên tham gia đầu tư (nếu có).

Tính đến ngày 30/9/2022, tổng nợ phải trả các tổ chức tín dụng tại các doanh nghiệp dự án BOT là khoảng 11.567 tỷ đồng (bao gồm khoản nợ 4.781 tỷ đồng tại dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận).

“Với dòng tiền thu phí ổn định, đều đặn và tăng trưởng qua mỗi năm có thể thấy việc thanh toán các khoản nợ đến hạn cho các bên tài trợ cũng như việc thu hồi vốn đầu tư cho các dự án BOT là hoàn toàn khả thi”, CII khẳng định.

Theo CII, các hợp đồng BOT đã ký kết, lãi suất được tính cho lãi suất dự án là lãi suất thực tế mà các doanh nghiệp đang vay của các tổ chức tín dụng. Việc biến động lãi suất tăng giảm đều không ảnh hưởng đến hiệu quả các dự án BOT của công ty.

Hậu Lộc
Phiên bản di động