Mỗi năm, hơn 2.000 trẻ em Việt Nam tử vong do đuối nước

Thông tin trên được các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo về "Phòng, chống đuối nước trẻ em" diễn ra sáng 7/12 tại Hà Nội.
Nghệ An: Hai chị em ruột đuối nước tử vong UBDN tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tăng cường bảo đảm an toàn trường học, ANTT, chống tai nạn thương tích, đuối nước Bắc Giang: Đi tắm hồ, 2 học sinh bị đuối nước thương tâm

Tại Hội thảo, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc Hội đã công bố báo cáo khảo sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống đuối nước trẻ em.

Cũng theo báo cáo của đơn vị này, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do tai nạn, thương tích ở trẻ em và người chưa thành niên Việt Nam, trung bình mỗi năm trong giai đoạn 2016-2020 có hơn 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước.

Theo ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội, một trong những biện pháp hiệu quả nhằm giảm nguy cơ đuối nước là phổ cập dạy bơi cho trẻ.

Thông tin tại hội thảo cho biết một trong những thành tựu nổi bật phải kể đến Chương trình đuối nước cho trẻ em Việt Nam được triển khai bởi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Tổ chức Campaign For Tobacco Free Kids (Đơn vị Vận động Chính sách Y tế toàn cầu), Hoa Kỳ từ năm 2018 cùng sự hỗ trợ của Quỹ từ thiện Bloomberg, Hoa Kỳ.

Mỗi năm, hơn 2.000 trẻ em Việt Nam tử vong do đuối nước
Ảnh minh họa

Hơn 4 năm qua, chương trình đã dạy bơi miễn phí cho hơn 29.000 trẻ em từ 6-15 tuổi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho gần 50.000 trẻ em tại trường học, nâng cao kiến thức cho cha mẹ và người chăm sóc trẻ về các biện pháp an toàn, phòng chống đuối nước, xây lắp và huy động sử dụng 87 bể bơi tại trường học.

Trong giai đoạn 2023- 2025, Tổ chức Campaign For Tobacco Free Kids, sẽ hỗ trợ bổ sung 2,1 triệu USD để triển khai chương trình Việt Nam. Theo đó, mở rộng địa bàn can thiệp tại 16 tỉnh dạy bơi miễn phí cho trẻ em Việt Nam thành phố và dạy bơi cho hơn 25.000 trẻ em từ 6- 15 tuổi và dạy kỹ năng an toàn cho 50.000 trẻ em.

PV
Phiên bản di động