Mỗi năm đến trường phụ huynh lòng man mác buồn vì sách giáo khoa

Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, bây giờ, mỗi năm đến trường phụ huynh lòng man mác buồn bởi mua sách giáo khoa tăng giá...
Bộ GD&ĐT đề nghị xử lý các cá nhân, tổ chức đưa thông tin sai lệch về sách giáo khoa phổ thông Bộ GD&ĐT nói gì về những sai phạm của Nhà xuất bản Giáo dục trong in ấn, phát hành sách giáo khoa?

Sáng 8/11, tranh luận với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, xã hội hóa là chủ trương đúng đắn nhằm thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học phát triển sách giáo khoa.

Tuy nhiên, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, việc xã hội hóa sách giáo khoa thời gian qua có nhiều vấn đề cần đặt ra.

"Xã hội hóa gì mà giá sách giáo khoa không những không hạ mà ngày càng tăng. Đây là điều rất bất cập", ông Hòa nói.

Đại biểu đoàn Đồng Tháp cho biết, Nghị quyết 88 và Nghị quyết 122 của Quốc hội cũng không quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo không được quyền sản xuất sách giáo khoa.

Do đó, ông Hòa đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạ nên biên soạn một bộ sách giáo khoa riêng của Nhà nước để cạnh tranh với các nhà xuất bản khác.

Mỗi năm đến trường phụ huynh lòng man mác buồn vì sách giáo khoa
Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp).

Ông Hòa cho rằng, sách giáo khoa là mặt hàng Nhà nước định giá, quy định giá trần trong Luật Giá. Nếu Nhà nước không chủ động, không có quyền biên soạn sách giáo khoa mà để các nhà xuất bản khác định giá thì rất khó có thể hạ giá sách.

"Nhiều người nói vui là mỗi năm đến hè học sinh lòng man mác buồn, còn mỗi năm đến trường phụ huynh lòng man mác buồn vì giá sách giáo khoa cao", ông Hòa chia sẻ.

Đại biểu Hòa cũng đề xuất, nên hướng tới giai đoạn nào đó Nhà nước không thu phí sách giáo khoa và trợ cấp hoàn toàn, thậm chí không thu học phí học sinh phổ thông.

Mỗi năm đến trường phụ huynh lòng man mác buồn vì sách giáo khoa
Quang cảnh kỳ họp.

Trả lời đại biểu Hòa, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thừa nhận, trong thực tế, giá sách giáo khoa khi xã hội hóa chưa rẻ như mong muốn.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ có trách nhiệm thẩm định về mặt chuyên môn, còn vấn đề tài chính, duyệt giá là dựa trên cơ sở kê khai của các nhà xuất bản.

Về việc biên soạn sách giáo khoa của Nhà nước, Bộ trưởng cho biết đã bày tỏ đầy đủ quan điểm về vấn đề này trong phiên thảo luận về kinh tế xã hội tại kỳ họp.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, từ nay đến năm 2024, việc quan trọng cần ưu tiên là thẩm định chất lượng của sách giáo khoa các lớp 5, 9, 12 cho thật tốt, đảm bảo đủ sách trước năm học mới.

Còn vấn đề sách giáo khoa, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ nghiên cứu, đề xuất và cố gắng 1, 2 năm tới khi chu trình đổi mới sách hoàn tất sẽ đánh giá sâu và đề đạt phương án trình Quốc hội sau.

Hậu Lộc
Phiên bản di động