Mới giải ngân được 11.200 tỷ trong gói an sinh 62.000 tỷ đồng

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung cho biết, tính đến 30/6, các địa phương đã phê duyệt danh sách 15,8 triệu người được hỗ trợ thuộc 6 nhóm đối tượng thụ hưởng với tổng kinh phí 17.500 tỷ đồng. Trong đó, đã giải ngân hơn 11.200 tỷ đồng cho hơn 11 triệu đối tượng thụ hưởng.
Doanh nghiệp muốn “nới” điều kiện tiếp cận gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng Công bố 5 thủ tục hành chính hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 Nhiều khó khăn trong thẩm định lao động tự do trong gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng

Sáng 2/7, tại Hội nghị Chính phủ với địa phương 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng Lao động-Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung đã báo cáo tóm tắt về tình hình triển khai gói an sinh xã hội, việc triển khai chính sách xã hội 6 tháng cuối năm.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, nhìn tổng quát các địa phương, các bộ ngành đã vào cuộc quyết liệt trong việc triển khai gói an sinh 62.000 tỷ đồng dành cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ. Nhờ đó, đến nay cơ bản các đối tượng thụ hưởng các gói chính sách hỗ trợ đã được các địa phương phê duyệt và hỗ trợ; nhất là nhóm có số lượng đông, cơ bản nhất như người nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội, người có công, người mất việc, ngừng việc...

moi giai ngan duoc 11200 ty trong goi an sinh 62000 ty dong
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung báo cáo về Gói an sinh xã hội. Ảnh: Theo Công luận

Tính đến ngày 30/6, các địa phương đã phê duyệt danh sách 15,8 triệu người được hỗ trợ thuộc 6 nhóm đối tượng thụ hưởng với tổng kinh phí 17.500 tỷ đồng. Theo số liệu của kho bạc nhà nước, các địa phương đã giải ngân hơn 11.200 tỷ đồng cho hơn 11 triệu người, 6 ngàn hộ kinh doanh và các nhóm đối tượng yếu thế bảo trợ xã hội, cận nghèo, người nghèo, người có công. Đã duyệt chi 6.374 tỉ hỗ trợ cho người lao động, 250.000 người bán vé xổ số lưu động được hỗ trợ tiền

Tư lệnh ngành LĐ-TB&XH đánh giá: Thông qua gói hỗ trợ an sinh xã hội này đã được quốc tế và trong nước, đặc là người dân ghi nhận, đồng tình ủng hộ, qua đó cho thấy, niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và Chính phủ được nâng lên.

Lí giải về những sai sót trong việc chi trả tiền hỗ trợ đối tượng ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng: Nguyên nhân do đối tượng đa dạng, dễ trùng lặp; các địa phương do sợ sai nên quá thận trọng dẫn đến chậm phê duyệt, chậm triển khai. Do đó đã ảnh hưởng và giảm đi ý nghĩa của việc hỗ trợ. Một số địa phương khó khăn về kinh phí, có những đối tượng được phê duyệt rồi nhưng đến nay vẫn chưa được hỗ trợ.

Ông cũng cho biết thêm, hiện ngoài Thanh Hóa đã phải dừng toàn bộ gói hỗ trợ an sinh xã hội cho hộ nghèo, cận nghèo để rà soát thì cả nước mới chỉ phát hiện 3 thôn, bản có vi phạm thông qua giám sát và báo chí.

"Tất cả 3 thôn bản này và những vi phạm tại tỉnh Thanh Hóa đều được ngăn chặn và xử lý nghiêm minh", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh mở rộng thêm một đối tượng khó khăn nhưng chưa được hỗ trợ. Đó là giáo viên các trường tư thục. Việc đề nghị hỗ trợ thêm những đối tượng này nhưng kinh phí vẫn trong gói 62.000 tỉ, không thay đổi.

D.Minh
Phiên bản di động