Hải Phòng:

Nhiều khó khăn trong thẩm định lao động tự do trong gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng

Từ trước tới nay chưa từng có tiền lệ hỗ trợ nhiều đối tượng, đặc biệt là nhóm lao động tự do, điều này khiến việc thống kê gặp nhiều khó khăn dù gói hỗ trợ an sinh 62.000 tỷ đồng được xem là "phao cứu sinh" giúp người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng: Nhóm lao động tự do, mất việc chưa được quan tâm đúng mức Hải Dương: Khẩn trương triển khai hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 Chưa phát hiện tiêu cực khi triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng

Dự trù 450 tỷ hỗ trợ người dân

Theo tính toán ban đầu, tổng nguồn kinh phí để hỗ trợ người dân trên địa bàn Hải Phòng theo NQ 42 vào khoảng 450 tỷ đồng, để đáp ứng cho tất cả 6 trường hợp thuộc diện được hỗ trợ.

Đến thời điểm hiện tại, UBND TP đã ký quyết định phân bổ đợt đầu kinh phí hỗ trợ người dân từ nguồn ngân sách với tổng số tiền 179,4 tỷ đồng để chi hỗ trợ người có công với cách mạng, những trường hợp hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng đang hưởng bảo trợ xã hội. Đồng thời, đồng ý cấp kinh phí đợt 2 cho các đối tượng còn lại là 188,8 tỷ đồng.

nhieu kho khan trong tham dinh lao dong tu do trong goi ho tro 62000 ty dong
Từ người bán nước tới bán hàng rong không cố định nhưng cư trú trên địa bàn đều được chính quyền tới từng nhà thống kê

Ngay từ cuối tháng 4, UBND phường Lạc Viên (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) đã bắt đầu triển khai gói an sinh 62.000 tỷ của Chính phủ về việc hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng thu nhập do dịch Covid-19.

Đây là gói hỗ trợ nhận được sự quan tâm của Chính phủ và người dân nên thành phố Hải Phòng đã cấp tốc thực hiện việc thống kê danh sách các nhóm đối tượng được thụ hưởng.

Để sớm hoàn thiện danh sách người lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngay từ khi có Nghị quyết 42/NQ-CP, UBND phường Lạc Viên đã chủ động tuyên truyền trên loa phát thanh phường, bảng tin tại các khu phố. Đồng thời, triển khai các tổ trưởng tổ dân phố, chính là những người nắm rõ thông tin về đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỷ nhất.

Gõ cửa từng nhà tìm lao động tự do

Trong 7 nhóm lao động được hưởng chính sách, nhóm lao động tự do là khó khăn nhất trong việc thống kê. Do vậy, UBND các quận, huyện đã cử các cán bộ phường, tổ dân phố đến từng nhà dân để phổ biến và khảo sát, thống kê.

nhieu kho khan trong tham dinh lao dong tu do trong goi ho tro 62000 ty dong
Người lao động tự do là nhóm đối tượng khó thống kê khiến công tác triển khai gói an sinh 62.000 tỷ gặp nhiều khó khăn

Ông Trần Thế Sửu -Tổ trưởng tổ dân phố số 5, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, đã chạy khắp các ngõ ngách để đưa hàng trăm phiếu khảo sát đến cho những lao động nằm trong diện hưởng hỗ trợ.

"Tôi đến từng nhà những hộ dân nằm trong gói hỗ trợ 62.000 tỷ để đưa phiếu khảo sát. Nếu họ hoàn thiện hồ sơ thì tôi sẽ thu về luôn. Những người chưa hoàn thiện hồ sơ tạm trú thì tôi sẽ nhờ cảnh sát khu vực hỗ trợ. Tôi làm hết sức để không bỏ sót người nào, cũng như không để sai sót khi xác định đối tượng" , ông Sửu chia sẻ.

Theo ông Sửu, người dân đa số cũng đã hiểu biết về chính sách này của Chính phủ nên công việc cũng thuận lợi.

nhieu kho khan trong tham dinh lao dong tu do trong goi ho tro 62000 ty dong
Đối với người lao động gặp khó khăn trong cuộc sống nhưng không thuộc nhóm đối tượng được hỗ trợ, UBND phường Lạc Viên sẽ tổng hợp danh sách, kêu gọi hỗ trợ từ các nhà hảo tâm

Trao đổi với PV, ông Lê Mạnh Toàn (Phó Chủ tịch UBND Phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) chia sẻ, Sau khi có văn bản của Trung ương, Thành phố và Quận, UBND phường xây dựng kế hoạch số 193/ KH-UBND; ra quyết định thành lập Hội đồng thẩm định, xét duyệt của phường và Tổ dân phố, “sau ngày 15 hàng tháng, chúng tôi sẽ tổng hợp danh sách từ các tổ dân phố để thống kê, công an phường, tổ trưởng dân phố đi xác định thêm một lần nữa để đảm bảo đúng đối tượng được hưởng chính sách, tránh để xảy ra tình trạng xảy ra tiêu cực.” trước khi trình hội đồng thẩm định, niêm yết công khai.

Cũng theo ông Toàn, Đối với người lao động tự do đang cư trú trên địa bàn nhưng làm việc ở phường/quận khác, việc kê khai xác định đối tượng sẽ được hưởng chính sách từ phường nào vẫn chưa rõ ràng. Đối với các đối tượng này, chúng tôi vẫn ghi nhận tờ khai đồng thời đề nghị đối tượng có thêm xác nhận của địa phương nơi đối tượng thường trú, tạm trú để có căn cứ trình hội đồng xem xét.

Thực tế, việc đưa đối tượng lao động tự do vào nhóm đối tượng được hỗ trợ từ gói an sinh xã hội là cần thiết và đúng đắn. Nhưng để đảm bảo tiêu chí đúng và đủ, việc xác định nhóm này cần nêu cụ thể các ngành nghề, lĩnh vực nào sẽ được hỗ trợ. Việc xác định thu nhập, thời gian nghỉ việc, buôn bán nhỏ lẻ của các đối tượng trong việc kê khai, còn gặp khó khăn.

Cùng với việc triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ, các trường hợp gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn nhưng không thuộc diện hưởng gói cứu trợ 62.000 tỷ của Chính phủ, UBND phường sẽ lập danh sách để kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Với mục tiêu, để không ai bị bỏ lại phía sau, UBND phường Lạc Viên cũng như thành phố Hải Phòng sẽ chung tay hỗ trợ người dân cùng vượt qua khó khăn bởi đại dịch Covid-19.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 15/5/2020, trên địa bàn thành phố đã triển khai thực hiện việc hỗ trợ cho các đối tượng gồm:

- Đối tượng người có công: 26.687 người, với tổng số tiền là: 40.030.500.000 đồng;

- Đối tượng bảo trợ xã hội: 68.726 người, với tổng số tiền là: 103.089.000.000 đồng;

- Đối tượng người thuộc hộ nghèo: 10.440 người, với tổng số tiền là: 7.830.000.000 đồng;

- Đối tượng người thuộc hộ cận nghèo: 34.446 người, với tổng số tiền là: 25.834.500.000 đồng;

Phạm Mạnh
Phiên bản di động