Mở hội thảo bán hàng giữa mùa dịch Covid-19: Công an phường Hà Cầu vào cuộc

Công an phường Hà Cầu (quận Hà Đông, TP.Hà Nội) đã tới kiểm tra và mời đại diện Công ty Zest Cusine lên làm việc khi nhận được thông tin công ty này thường xuyên tổ chức hội thảo đông người để giới thiệu và bán hàng ngay cả khi đang có dịch Covid-19.
Nhiều doanh nghiệp vẫn tổ chức hội thảo, bán hàng đa cấp bất chấp dịch Covid-19 Tụ tập hàng trăm người để bán hàng, Công ty Zest Cusine có "coi trời bằng vung" trong mùa dịch Covid-19 Forviet có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện và lợi nhuận từ mô hình đa cấp Công ty Forviet kinh doanh kiểu đa cấp với hàng chục sản phẩm sản xuất ở đâu? "Nghĩ giàu làm giàu" theo cách bán hàng đa cấp của Công ty Forviet

Đầu tháng 3/2020, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhập vai tìm hiểu về hoạt động hội thảo bán hàng mờ ám của Công ty TNHH xuất nhập khẩu thương mại Zest Cusine (Công ty Zest Cusine), đại diện pháp luật là ông Lê Mạnh Lân.

Công ty này tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần tại hội trường văn phòng (tầng 2 Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Melinh Plaza Hà Đông).

Sáng từ 9h-11h, chiều từ 14h-16h, chỉ nghỉ chiều thứ 7 và chủ nhật. Mỗi buổi có hàng trăm người tham gia, hầu hết là người lớn tuổi.

“Công ty hạn chế đàn ông và không cho phép những người trẻ tuổi tham dự buổi hội thảo”, một người tham gia hội thảo cho biết.

mo hoi thao ban hang giua mua dich covid 19 cong an phuong ha cau vao cuoc
Mở hội thảo bán hàng giữa mùa dịch: Công an phường Hà Cầu làm việc với Công ty Zest Cuisine

Theo tìm hiểu, những khách hàng là những cụ già, người trung tuổi, họ đều có điểm chung là có thời gian rảnh rỗi, hiếu kì nên đến để nghe quảng cáo và quan trọng hơn cả là đi để được nhận quà tặng.

Quan điểm ban đầu là thế, nhưng sau nhiều buổi được nghe những lời quảng cáo “rót mật vào tai”, đã không ít người, đặc biệt là nhiều cụ già đã bỏ ra một số tiền rất lớn để mua những sản phẩm được quảng cáo như thần dược của Hàn Quốc với giá từ 2 đến 5 triệu đồng/hộp. Có nhiều trường hợp mặc dù không có tiền nhưng vẫn cố vay mượn để mua sản phẩm ở đây.

Nhận thấy cách hoạt động kinh doanh của Công ty Zest Cusine có nhiều điểm bất thường, PV Báo tuổi Trẻ thủ đô đã thông tin đến cơ quan chức năng tại địa phương.

mo hoi thao ban hang giua mua dich covid 19 cong an phuong ha cau vao cuoc
Đến dự hội thảo để được tặng quà nhưng hầu như ai ra về cũng mua một món đồ

Ngày 11/3 lực lượng Công an phường Hà Cầu đã đến làm việc và mời đại diện Công ty lên trụ sở Công an để làm việc.

Tại trụ sở Công an phường Hà Cầu, ông Lê Mạnh Lân giám đốc Công ty Zest Cusine cho biết: Công ty chỉ là đơn vị bán hàng thông thường và có khách thì bán hàng. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế thì không phải ai cũng được phép vào hội thảo để nghe tư vấn về sản phẩm mà phải có thẻ hội viên, muốn có thẻ hội viên thì phải là độ tuổi từ 40 trở lên. Các buổi hội thảo cũng được tổ chức trong căn phòng bí mật tại công ty này.

mo hoi thao ban hang giua mua dich covid 19 cong an phuong ha cau vao cuoc
Sản phẩm canxi này được Công ty bán cho các cụ với giá 5,5 triệu. Nhưng mua 3 hộp thì chỉ còn hơn 3 triệu/hộp

Bà Nguyễn Thu Miền, Phó Giám đốc Trung tâm Thương mại Melinh Plaza Hà Đông cho biết: “Ngay từ khi công ty này mới về thuê văn phòng ở đây, cơ quan chức năng đã kiểm tra vì thấy loại hình kinh doanh đặc biệt. Cũng không biết rõ họ bán mặt hàng gì, chỉ thấy nhiều người già ra về với các gói hàng hóa trên tay. Chúng tôi cũng rất ái ngại, nhưng không thấy họ bị xử lý gì sau những lần chính quyền kiểm tra nên chúng tôi tiếp tục gia hạn hợp đồng cho công ty này thuê đến tháng 4/2020. Nếu biết công ty này vi phạm gì thì chúng tôi sẽ không cho họ thuê nữa".

Câu hỏi đặt ra là, vậy việc Công ty Zest Cusine thường xuyên tổ chức hội thảo để bán hàng cũng đã có cơ quan chính quyền địa phương kiểm tra, nhưng tại sao vẫn để tồn tại việc bán hàng có dấu hiệu trái phép này?

Một điểm mâu thuẫn nữa là về sản phẩm Canxi được Công ty Zest Cusine bán cho các cụ với giá từ 3 đến 5,5 triệu/hộp có dán tem phụ ghi thông tin như sau: “Viên uống Bổ Sung Ion - Canxi Hàn Quốc…nhà Phân phối: Công ty TNHH TM HANWOORI”. Nhưng tại buổi làm việc, phóng viên hỏi về giấy tờ lưu hành của sản phẩm này, nhân viên đưa ra bản tiếp nhận đăng ký công bố có số 12758/2019/ĐKSP của sản phẩm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe KALBONKING chứ không phải tên như trên bao bì sản phẩm Công ty này đã bán.

Trao đổi thông tin với phóng viên, trưa nay (12/3) đại diện Công an phường Hà Cầu cho biết: “Hiện tại chúng tôi vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý nghiêm nếu trường hợp có vi phạm”.

Trên thực tế, hình thức lợi dụng tổ chức hội thảo để bán hàng không còn xa lạ tại nhiều địa phương trên cả nước, phần lớn các đối tượng thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để bán các mặt hàng kém chất lượng nhưng có giá "cắt cổ". Sau khi thu được lợi nhuận, các đối tượng sẽ rút khỏi địa phương và chuyển tới địa điểm khác với hình thức "cuốn chiếu", cuối cùng người chịu thiệt hại lại là người tiêu dùng.

Vậy vai trò quản lý nhà nước tại địa phương của chính quyền cơ sở ở đâu?

(Còn tiếp...)

Doãn Hưng - Đinh Linh
Phiên bản di động