Miếu Bà Chúa tại chợ Hà Đông hoạt động mùa Covid: Coi thường chỉ thị của Chủ tịch TP Hà Nội

Trước việc Miếu Bà Chúa tại chợ Hà Đông ngang nhiên hoạt động khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Chiểu theo Chỉ thị của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh thì người đứng đầu Ban Quản lý chợ phải chịu trách nhiệm.
Bất chấp lệnh cấm, miếu Bà Chúa tại chợ Hà Đông vô tư hoạt động cúng bái Tên cướp taxi chiều nay tại Hà Nội đang bị truy nã tội giết người

Sau khi nhận được phản ánh về việc biến miếu thờ tâm linh tại chợ Hà Đông thành nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng không đúng theo quy định, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đến ghi nhận ngày 19/5, tại miếu thờ Bà Chúa (tầng 4, chợ Hà Đông, quận Hà Đông, Hà Nội).

Phóng viên đã ghi lại được những hình ảnh ở miếu Bà Chúa tụ tập đông người và tổ chức cúng lễ mùa hè cho mọi người đến làm lễ cầu may, bất chấp quy định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Đặc biệt, để tới được miếu Bà Chúa chợ Hà Đông, mọi người phải đi qua khu làm việc của Ban Quản lý chợ, nhưng không hiểu vì lý do gì, Ban Quản lý chợ Hà Đông lại cho hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Lễ cúng mùa hè tại tầng 4 chợ Hà Đông, Hà Nội
Lễ cúng mùa hè tại tầng 4 chợ Hà Đông, Hà Nội diễn ra vào ngày 19/5/2021

Một tiểu thương chợ Hà Đông cho hay, trước đây miếu chỉ mở cửa vào mùng 1 và ngày rằm hàng tháng để tiểu thương thắp hương. Tuy nhiên, từ khi Trưởng Ban Quản lý chợ Hà Đông mới là bà Nguyễn Thị Loan được bổ nhiệm thì hàng ngày đều mở cửa(?)

Hoạt động tâm linh của Ban Quản lý chợ Hà Đông là vi phạm quy định phòng chống dịch của TP Hà Nội. Cụ thể, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu: Từ 17h ngày 3/5/2021 tạm dừng mở cửa đón khách tại các khu di tích, cơ sở tôn giáo; tạm dừng các hoạt động đối với quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè đến khi có chỉ đạo mới.

Ban Quản lý chợ Hà Đông vô tư cho cúng lễ tại miếu Bà Chúa giữa mùa Covid-19 diễn biến phức tạp

Về trách nhiệm của các đơn vị nếu để xảy ra vi phạm về phòng chống dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký Chỉ chị về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống Covid-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh yêu cầu các cấp, các ngành theo chức năng nhiệm vụ và địa bàn quản lý và chuyên ngành quản lý tăng cường kiểm tra thường xuyên và đột xuất, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, nhập cảnh trái phép... Những nơi nào làm chưa tốt cần chấn chỉnh và yêu cầu lập tức khắc phục, sửa chữa ngay.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ thị: "Người đứng đầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị và trên địa bàn phụ trách. Ngoài ra, phải xử lý nghiêm người đứng đầu và các trường hợp liên quan nếu để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng".

Phóng viên đã đặt lịch làm việc và liên hệ quan điện thoại với Chủ tịch UBND quận Hà Đông - Cấn Thị Việt Hà về vấn đề này, tuy nhiên không nhận được thông tin phản hồi.

Chủ tịch UBND quận Hà Đông là bà Cấn Thị Việt Hà;

Trưởng Ban Quản lý chợ Hà Đông là bà Nguyễn Thị Loan.

Nhóm PV
Phiên bản di động