Bất chấp lệnh cấm, miếu Bà Chúa tại chợ Hà Đông vô tư hoạt động cúng bái

Dù Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh có chỉ đạo dừng mở cửa đón khách các cơ sở tôn giáo, tuy nhiên, miếu Bà Chúa tại tầng 4 chợ Hà Đông vẫn vô tư tổ chức các hoạt động cúng bái.
Hà Nội bổ sung tuyến buýt, nhà chờ kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông Chiến công xuất sắc của CAQ Hà Đông: Truy nóng, bắt gọn ổ nhóm 4 anh em ruột gây hàng loạt vụ cướp, cướp giật, trộm

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh về việc biến miếu thờ tâm linh tại chợ Hà Đông thành nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng không đúng theo quy định.

Bất chấp lệnh cấm, miếu Bà Chúa tại tầng 4 chợ Hà Đông vô tư hoạt động cúng bái vào ngày 19/5/2021

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 19/5, tại miếu thờ bà chúa (tầng 4, chợ Hà Đông, quận Hà Đông, Hà Nội), Ban Quản lý chợ Hà Đông vô tư đón khách, tụ tập đông người và tổ chức cúng lễ mùa hè tại miếu cho mọi người đến làm lễ cầu may, bất chấp quy định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Hoạt động này đi ngược với chỉ đạo của TP Hà Nội về công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi dịch bệnh tại Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh... đang diễn biến hết sức phức tạp.

Chia sẻ với phóng viên, bà T một tiểu thương chợ Hà Đông cho biết, trước đây miếu chỉ mở cửa vào mùng 1 và ngày rằm hàng tháng để tiểu thương thắp hương. Tuy nhiên, từ khi Trưởng Ban Quản lý chợ Hà Đông mới là bà Nguyễn Thị Loan được bổ nhiệm thì hàng ngày đều mở cửa (?)

Bất chấp lệnh cấm, miếu Bà Chúa chợ Hà Đông vô tư hoạt động cúng bái
Chợ Hà Đông
Bất chấp lệnh cấm, miếu Bà Chúa chợ Hà Đông vô tư hoạt động cúng bái
Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng lễ cúng mùa hè tại tầng 4 chợ Hà Đông, Hà Nội vẫn diễn ra

Cụ thể, năm 2008, chợ Hà Đông xây dựng xong và được chính quyền dành một phần diện tích tại tầng 4 của chợ để lập miếu thờ Bà Chúa chợ. Tuy nhiên, năm 2019, bà Nguyễn Thị Loan khi được làm Trưởng Ban quản lý chợ đã tự ý phá dỡ tường, cơi nới để đặt một số hạng mục tượng Phật, tượng Bà Quan âm, sân và nơi để hóa vàng... ngoài phạm vi khuôn viên xây dựng miếu gây nguy cơ mất an toàn cho kết cấu chung của tầng mái Khu A, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ tại chợ Hà Đông.

Bất chấp lệnh cấm, miếu Bà Chúa chợ Hà Đông vô tư hoạt động cúng bái
Khu vực miếu Bà Chúa tại tầng 4 bị cơi nới và thực hiện không đúng quy định của Ban Quản lý chợ Hà Đông

Ngoài ra, theo phản ánh, tại miếu thờ Bà Chúa tại chợ Hà Đông còn thường xuyên tổ chức hoạt động hầu đồng đốt vàng mã, mê tín dị đoan theo hình thức đền to, phủ lớn... không phù hợp tại khuôn viên tầng 4 của chợ Hà Đông.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ra công điện khẩn về vệc tạm dừng các hoạt động không thiết yếu để phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Công điện nêu rõ: "Từ 17h ngày 3/5/2021 tạm dừng mở cửa đón khách tại các khu di tích, cơ sở tôn giáo; tạm dừng các hoạt động đối với quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè đến khi có chỉ đạo mới của UBND TP Hà Nội".

Để làm rõ các nội dung phản ánh, phóng viên đã liên hệ với UBND quận Hà Đông để làm rõ sự việc.

Nhóm PV
Phiên bản di động