Miễn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp: Thu hẹp khoảng cách, nối dài niềm vui

Ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy, những ngày này, các quận, huyện của Hà Nội tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, kế hoạch triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu cấp lý lịch tư pháp cho Nhân dân. Việc miễn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại cấp huyện được đánh giá là kịp thời, nhằm giải bài toán quá tải và tăng cường sự thuận lợi đối với người dân.
Người dân ở Hà Nội có nhiều thuận lợi khi làm lý lịch tư pháp Cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Vừa miễn phí, vừa tiết kiệm công sức, chi phí Người dân ủng hộ Hà Nội miễn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Giải bài toán khó về quá tải, chậm trễ

Khoảng một năm trước, bà Đới Thị Trang (trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) được yêu cầu thực hiện lý lịch tư pháp trước khi vào làm việc tại một công ty liên kết với Hàn Quốc. Bà chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ như hướng dẫn, sau đó tới Sở Tư pháp Hà Nội từ sáng sớm.

Tuy nhiên, đón chờ bà Hạnh tại Sở Tư pháp Hà Nội là một "biển người" xếp hàng dài dằng dặc. Không ít người đã xếp hàng từ lúc 4h sáng ngày hôm đó, nhưng vẫn phải chờ đến gần trưa trong cái nắng thiêu đốt của mùa hè để hoàn thành Phiếu lý lịch tư pháp. Thậm chí, có người phải đi lại tới 4 lần mới đến lượt làm hồ sơ...

Người dân đến xin cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội ngày 04/03/2024. Ảnh: Nguyễn Quân
Người dân đến xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội ngày 4/3/2024. Ảnh: Nguyễn Quân

Trải nghiệm đó đã gây ra sự "ám ảnh" đối vưới bà Trang. Vì thế, năm nay, khi một lần nữa cần Phiếu lý lịch tư pháp, bà gần như hoảng sợ.

"Tôi đang không biết phải loay hoay thế nào, giờ nghe thông tin Hà Nội miễn phí việc cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử, thực sự là tôi quá vui mừng, sung sướng", bà Trang hào hứng cho biết.

Không chỉ mang lại sự thuận lợi cho người dân, việc cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) còn mang lại tiếng "thở phào" cho các cơ quan được giao nhiệm vụ cấp lý lịch tư pháp.

Bộ Tư pháp thống kê, Hà Nội là một trong 3 địa phương có số lượng yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp lớn nhất cả nước. Chỉ tính riêng giai đoạn 2021-2023, trung bình mỗi năm Hà Nội cấp hơn 51.000 phiếu.

Miễn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp: Thu hẹp khoảng cách, nối dài niềm vui

Chị Lê Thị Thanh Thúy ở huyện Phú Xuyên được hướng dẫn cài đặt VNeID thành công. (Ảnh: Chu Dũng)

Thực tế, trong bối cảnh nhu cầu người dân tăng lên, Sở Tư pháp Hà Nội đã bố trí thêm 3 cán bộ hỗ trợ; tăng số người tiếp nhận, xử lý lên thành 7 người. Tại Sở Tư pháp bố trí khoảng 13 máy tính để người dân có thể làm thủ tục kê khai, đăng ký nhưng đôi lúc vẫn bị quá tải vì số người tham gia thao tác nhiều.

Đồng thời, Sở Tư pháp cũng kéo dài thời gian giải quyết các thủ tục từ 1 đến 1,5 giờ mỗi ngày so với quy định. Mặc dù cán bộ đã làm cật lực, không có thời gian nghỉ, song có thời điểm vẫn bị quá tải.

Dẫn nỗ lực hết mức, Bộ Tư pháp cho biết, tại Hà Nội, hàng năm, tỷ lệ hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của công dân được giải quyết đúng và trước thời hạn mới đạt 97%. Số hồ sơ giải quyết trễ hạn vẫn chiếm tỷ lệ 3 %.

Thu hẹp khoảng cách, giảm tải áp lực

Trước thông tin Hà Nội sẽ miễn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp, phân về các quận, huyện, đa phần người dân tỏ ra vui mừng, ủng hộ.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, anh Hoàng Công Anh (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) bày tỏ: "Tôi đã từng tới Sở Tư pháp để lấy Phiếu lý lịch tư pháp. Thực sự, tôi không ngờ lại đông đến như vậy. Dãy máy tính để người dân thao tác đăng ký làm thủ tục đôi lúc bị nghẽn. Tôi nghe thông tin, tới đây việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp sẽ được Hà Nội phân về các quận, huyện như vậy sẽ tránh được tình trạng đông đúc. Người dân sẽ thuận lợi hơn nhiều khi đi làm các thủ tục hành chính".

Miễn phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp: Thu hẹp khoảng cách, nối dài niềm vui
Công dân nộp hồ sơ cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội tại địa chỉ https://dichvucong.hanoi.gov.vn.

Ghi nhận tại một số địa phương, công tác chuẩn bị cấp Phiếu lý lịch tư pháp đang được tích cực chuẩn bị - cả về cơ sở vật chất, cũng như con người. Các huyện Mê Linh, Thường Tín, Quốc Oai hay Thị xã Sơn Tây đều triển khai tập huấn về kỹ năng cho chuyên viên của Phòng Tư pháp, cũng như chuẩn hoá hệ thống máy móc, phương tiện nhằm triển khai cấp lý lịch tư pháp cho người dân.

Thực tế cho thấy, thành phố Hà Nội hiện có 30 Phòng Tư pháp trực thuộc 30 đơn vị cấp huyện; tổng số công chức là 160 người. Số lượng biên chế làm việc tại các Phòng Tư pháp trên địa bàn Thành phố dao động từ 4 đến 6 công chức tùy thuộc vào địa bàn quận, huyện và tình hình đặc thù của địa phương. Cơ sở vật chất, trang thiết bị cơ bản được bố trí đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, … kết nối internet để thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

"Về cơ bản các Phòng Tư pháp trên địa bàn thành phố Hà Nội có cơ sở trang thiết bị để ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng được yêu cầu công tác chuyên môn nghiệp vụ", đại diện Bộ Tư pháp đánh giá.

Vũ Cường
Phiên bản di động