MH370: Bằng chứng máy bay mất tích không phải là tai nạn
Chuyên gia tiết lộ biết chính xác thủ phạm vụ MH370 Vụ rơi máy bay MH370: Phát hiện mới gây hoang mang toàn thế giới |
Chuyến bay 370 của Malaysia Airlines bị mất tích vào ngày 8/3/2014, trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người trên máy bay. Lần liên lạc cuối cùng với máy bay là lúc 1h19 ngayf 8/3/2014 (theo giờ địa phương), khi các kiểm soát viên không lưu hướng dẫn phi công liên lạc với các đồng nghiệp của họ tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Hai phút sau, MH370 đã vượt qua điểm cuối cùng trong không phận do Malaysia kiểm soát và bất ngờ biến mất khỏi radar kiểm soát không lưu, bộ phát đáp không hoạt động.
Ban đầu, khi chiếc máy bay rõ ràng đã biến mất và không ai biết nó ở đâu, người ta nghĩ rằng một số tai nạn khủng khiếp có thể đã xảy ra.
Một giả thuyết cho rằng chiếc máy bay có thể đã gặp trục trặc kỹ thuật khiến cơ trưởng và cơ phó bất tỉnh, mất khả năng điều khiển máy bay.
Tuy nhiên, sau đó dữ liệu cho thấy MH370 vẫn có thể được quan sát thấy trên radar của quân đội trong khoảng một giờ sau khi nó biến mất khỏi radar dân sự.
Bằng chứng này đã tiết lộ một bức tranh hoàn toàn khác: chiếc máy bay đã chuyển hướng khỏi đường đi ban đầu, rẽ ngoặt và bay về phía bán đảo Malay trước khi quay lại và bay tới eo biển Malacca về phía quần đảo Andaman.
Khi tới Ấn Độ Dương, MH370 nằm ngoài tầm radar của quân đội, nhưng thật kỳ lạ, bộ phát đáp của nó đã hoạt động trở lại.
Chuyên gia về MH370 Jeff Wise trong cuốn sách xuất bản năm 2019 mang tên "Bắt cóc MH370" giải thích rằng, điều này đã bác bỏ giả thiết máy bay gặp tai nạn đơn thuần.
Chuyên gia MH370 Jeff Wise. |
Theo chuyên gia này, MH370 đã không bay vòng tròn hoặc theo một con đường xoắn, như nó sẽ làm khi hạ cánh khẩn cấp.
Nó cũng không được điều khiển tự động, giống như chiếc máy bay tự lái trong trường hợp các phi công đã bị mất khả năng điều khiển máy bay.
Thay vào đó, MH370 đã bay ngoằn ngoèo từ điểm này đến điểm khác. Điều này cho thấy, chiếc máy bay được con người điều khiển và người này rất am hiểu cách vận hành 1 chiếc máy bay thương mại cũng như cách kiểm soát không lưu quân sự hoạt động.
Trong giờ đầu tiên sau khi chuyển hướng khỏi đường bay ban đầu, MH370 gần như chỉ bay dọc theo ranh giới của Khu vực thông tin chuyến bay (FIR).
Điều này có nghĩa là các trạm điều khiển không lưu ở Thái Lan và Malaysia đều cho rằng chiếc máy bay mà họ thấy không thuộc phận sự của họ và không cần phải chú ý.
"Bất cứ ai điều khiển máy bay, cũng đã điều khiển nó rất chuyên nghiệp, chứng tỏ rằng họ rất am hiểu về Boeing 777-200ER", ông Wise nói.
Tất cả những điều này theo ông Wise đều xác nhận sự cố không phải là một tai nạn mà là hành động cướp máy bay của một hoặc nhiều tên không tặc am hiểu về máy bay và các thủ tục kiểm soát không lưu.
Tất nhiên, sự nghi ngờ dồn vào cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah và cơ phó Fariq Abdul Hamid.
Tuy nhiên, máy ghi âm buồng lái có thể giải đáp nghi ngờ trên chưa được tìm thấy.
Điều này có nghĩa việc MH370 biến mất và ai là người đứng sau sự kiện bi thảm này vẫn là một bí ẩn nhưng bằng chứng từ radar quân sự đã xác nhận đây không phải là một tai nạn, theo ông Wise.