Mê Linh: Tử vong vì bệnh dại sau khi giết mổ chó

Nhập viện với chẩn đoán ban đầu là cúm B, nhưng người đàn ông 50 tuổi (Mê Linh, Hà Nội) có biểu hiện kích thích, nói nhảm, sợ nước, sợ gió và được chuyển viện. Tuy nhiên, ông đã tử vong ngay sau đó vì bệnh dại.
Câu lạc bộ Phụ nữ với di sản dâng hương tại đền Hai Bà Trưng, huyện Mê LinhHuyện Mê Linh di dời nhiều phần mộ phục vụ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4Huyện Mê Linh phát động phong trào thi đua giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Bệnh nhân tử vong là nam, 50 tuổi, trú tại xã Vạn Yên, huyện Mê Linh. Theo điều tra dịch tễ, trong vòng 2 tháng trước khi nhập viện, nam bệnh nhân có tham gia giết mổ chó cùng một số người họ hàng trong thôn nhưng không rõ có bị cắn hoặc có vết xước khi mổ chó hay không.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Được biết, 2 con chó mà bệnh nhân tham gia giết mổ đều khỏe mạnh, nuôi được hơn 5 tháng và không được tiêm phòng. Bản thân bệnh nhân cũng chưa tiêm phòng vaccine phòng dại.

Hai tháng sau ngày mổ chó, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau đầu, sốt, mệt mỏi, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng kèm cảm giác khó thở. Sáng 18/10, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Mê Linh khám, được test cúm B dương tính.

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, bệnh nhân có tình trạng kích thích, nói nhảm, không hợp tác, ngoài ra còn có sợ lạnh, sợ nước. Ngày 19/10, Bệnh viện đa khoa Mê Linh đã chuyển bệnh nhân đến Trung tâm cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai.

Tại đây, bệnh nhân xuất hiện tình trạng loạn thần, kích thích, sợ lạnh, sợ nước nên được chẩn đoán nghi ngờ dại chuyển vào điều trị tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai.

Tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, tình trạng bệnh nhân diễn biến nặng, kích thích vật vã, nôn khan nhiều, tim loạn nhịp, co thắt khi uống nước hoặc quạt gió. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Đến 19h20 cùng ngày, bệnh nhân tử vong. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho thấy bệnh nhân dương tính virus dại.

Bệnh dại là bệnh gây ra bởi virus dại, lây truyền từ động vật sang người qua chất tiết, thông thường là nước bọt bị nhiễm virus dại. Hầu hết các trường hợp phơi nhiễm với bệnh dại đều qua vết cắn, vết liếm của động vật mắc bệnh dại. Bệnh dại nguy hiểm do người bệnh khi đã lên cơn dại thì chỉ có tử vong.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trung bình mỗi năm nước ta ghi nhận 75 trường hợp tử vong do bệnh dại. Từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước đã ghi nhận 41 ca tử vong do bệnh dại.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, trên thế giới hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh dại. Đây là bệnh nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được. Tiêm phòng dại ngay sau khi bị chó cắn là biện pháp duy nhất để tránh khỏi tử vong.

Minh Khánh
Phiên bản di động