Máy bay Vietnam Airlines sau khi chở bệnh nhân Covid-19 thứ 17 đã bay thêm 6 chuyến

Theo thông tin từ cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ở Hà Nội sáng nay (ngày 7/3) cho biết máy bay số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines đã thực hiện thêm 6 chuyến bay kể từ sau chuyến bay chở bệnh nhân  thứ 17 nhiễm Covid-19
Việt Nam vẫn kiểm soát tốt dịch Covid-19, người dân tránh hoang mang Bộ Y tế công bố ca nhiễm nCoV thứ 18 tại Ninh Bình 36 hành khách trên chuyến bay có người nhiễm COVID-19 về Hội An, Quảng Nam tổ chức họp kín Bắc Giang: Cách ly y tế 3 người do tiếp xúc với lái xe chở nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 Hội An: Cách ly tại chỗ 29 du khách đi trên chuyến bay có người phụ nữ nhiễm COVID-19 Quân đội khử trùng phố Trúc Bạch Sau ca nhiễm Covid-19 thứ 17 ở Hà Nội, dịch vụ mua hoa trực tuyến lên ngôi dịp 8/3

Sáng 7/3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp tục chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ở Hà Nội sau khi phát hiện ca nhiễm vào tối 6/3.

Trong cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết Ban chỉ đạo đã làm rõ được hành trình chuyến bay có 217 hành khách đi cùng với bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung - bệnh nhân Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam.

Thông tin từ cuộc họp cũng cho biết , máy bay sau khi chở bệnh nhân N.H.N. - người mới được xác nhận nhiễm nCoV - đã bay thêm 6 chuyến. Ở ghế mà bệnh nhân đã ngồi hơn 10 tiếng, sau đó đã có 5 người ngồi trên các chuyến sau, 1 chuyến không có người ngồi.

may bay vietnam airlines sau khi cho benh nhan covid 19 thu 17 da bay them 6 chuyen
Chủ tịch UBND TP - Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Dân Việt

Ông Chung cho biết trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines ngày 1/3, bệnh nhân N.H.N. đi vé hạng C. Khách hạng này lên sau và ra trước nên không hẳn là 217 người cùng chuyến bay đều có nguy cơ. Tuy nhiên, vẫn phải rà soát người tiếp xúc ở phòng chờ, nhân viên sân bay, khu lấy đồ, khu khám ở Bệnh viện Hồng Ngọc, tất cả khoảng 33 người tiếp xúc gần.

"Số này đã lấy mẫu được 27 người, có 25 người đã có kết quả âm tính, những người còn lại đến cuối chiều nay có kết quả xét nghiệm", ông Chung cho hay.

Đối với băn khoăn của dư luận về đoàn công tác của Bộ Kế hoạch - đầu tư trên chuyến bay này, ông Chung cho biết qua phân tích, chỉ có một hàng ghế giáp với vị trí bệnh nhân ngồi. Máy bay này sau đó đã bay thêm 6 chuyến, chỗ bệnh nhân ngồi hơn 10 tiếng sau đó đã có 5 người ngồi ở trên các chuyến sau, 1 chuyến không có người ngồi.

"Máy bay này hiện nay đã dừng hoạt động để khử trùng và đánh giá", ông Chung cho hay.

may bay vietnam airlines sau khi cho benh nhan covid 19 thu 17 da bay them 6 chuyen
Nhân viên kiểm dịch khử trùng khoang máy bay mang số hiệu VN581 từ Đài Loan về TP.HCM sáng 7-3 - Ảnh: Duyên Phan

Về số hành khách đi những chuyến bay sau của máy bay đã chở bệnh nhân N.H.N., ngồi cùng số ghế của bệnh nhân đã ngồi, ông Chung cho biết trong 5 hành khách có 1 hành khách ở TP.HCM.

"Những trường hợp ngồi cùng ghế ở những chuyến sau đều có nguy cơ, tôi đề nghị Sở Y tế thông tin ngay đến các cơ quan của TP.HCM để có thông tin của hành khách này", ông Chung chỉ đạo.

Theo ông Chung, khâu quan trọng nhất hiện nay là tuyên truyền để người dân nắm bắt về diễn biến dịch và dấu hiệu của bệnh để phòng ngừa cho mình, cho người thân và cộng đồng. "Mọi người phải thấu hiểu, tự giác, trách nhiệm để bảo vệ mình, người thân và cộng đồng", ông Chung nói.

Ông Chung cũng kêu gọi người dân khi đi các nước về chủ động thông tin, đặc biệt khi có dấu hiệu bệnh phải thông tin ngay đến đường dây nóng.

"Thành phố Hà Nội nâng mức cảnh báo, tiếp tục rà soát đến đối tượng F4, F5 - những trường hợp này cũng phải cách ly 14 ngày tại nhà. Với trường hợp F3, F2 thực hiện cách ly tại cơ sở y tế", ông Chung lưu ý.

Đinh Linh (t/h)
Phiên bản di động