Máy bay kín chỗ đặt những ngày sát Tết Nguyên đán
Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay rà soát mở bán, giữ chỗ vé máy bay dịp Tết |
Sau khi được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép bổ sung trên cơ sở tham chiếu điều phối slot (lượt cất hạ cánh) được bổ sung tại sân bay Tân Sơn Nhất vào các khung giờ ngày và đêm, các hãng hàng không đã tăng đáng kể ghế cung ứng trên hầu hết các đường bay từ TP HCM đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung, đặc biệt vào các ngày cao điểm cận Tết Nguyên đán và các ngày sau Tết Âm lịch trên các đường bay chiều ngược lại.
Theo đó, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay này đang có xu hướng tăng nhanh và nhiều đường bay có tỷ lệ đặt chỗ trên 90 - 100% vào các ngày sát Tết.
Thống kê đến ngày 11/1 cho thấy, tỷ lệ đặt chỗ cao tập trung vào các ngày trước Tết Âm lịch 2023 là ngày 14 - 21/1/2023 (tức từ ngày 23 - 30 tháng Chạp năm năm Nhâm Dần 2022), trên các chặng bay xuất phát từ Tân Sơn Nhất đi các cảng hàng không miền Trung, miền Bắc như: TP HCM - Đà Nẵng (85 - 98%), TP HCM - Hải Phòng (85 - 100%), TP HCM - Huế (71 - 99%), TP HCM - Thanh Hóa (99 - 100%), TP HCM - Hà Nội (78 - 99%).
Ảnh minh họa |
Trong một diễn biến liên quan, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công điện gửi các đơn vị có liên quan về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông hàng không trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân Quý Mão năm 2023.
Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo cảng hàng không Đồng Hới, Thọ Xuân duy trì hoạt động bay đêm 24/24h theo nhu cầu vận tải của các hãng hàng không; xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và an ninh trật tự tại cảng hàng không, phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu tập trung vào việc bố trí bổ sung nhân viên an ninh hàng không, phương tiện, trang thiết bị trong khu vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả hành lý cho hành khách, công tác thông tin để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt chú trọng đối với cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Ngoài ra, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cần bố trí vị trí đỗ thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng hàng không để hành khách dễ dàng nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt, đặc biệt là tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất; khẩn trương hoàn thiện việc thu phí không dừng tại các cảng hàng không, tập trung các cảng hàng không quốc tế lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.
Cục Hàng không cũng yêu cầu tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát nội bộ về an toàn khai thác và kiểm tra, giám sát việc cung cấp dịch vụ của các hãng taxi, xe công nghệ được quyền khai thác tại các cảng hàng không. Có hình thức xử lý nghiêm (tổ chức và cá nhân) đối với các trường hợp nhân viên của hãng có hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách.
Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không cần xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm, hủy chuyến bay, không để hành khách đi tàu bay về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện vận chuyển và tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn hàng không.