Mạng xã hội và những lần thành “đồng phạm” xâm hại tình dục trẻ em gái

Trong tuần qua, hai vụ việc liên quan đến trẻ em gái bị xâm hại tình dục khiến không chỉ nạn nhân đau đớn, phụ huynh đau lòng mà khiến dư luận hoang mang về suy nghĩ, hành động của giới trẻ ngày nay. “Lỗi” thật sự thuộc về “yêu râu xanh” hay là sự mù quáng, nhẹ dạ, thiếu kinh nghiệm sống của trẻ em gái, xung quanh vấn đề này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.
Người bố nghi xâm hại tình dục con gái ruột ở Bắc Giang có thể đối diện mức án 20 năm tù Ai bảo vệ bé gái 13 tuổi nhiều lần bị xâm hại tình dục tại Bắc Ninh? Nỗi đau nữ sinh bị hàng xóm ép buộc, trai làng tung ảnh "nóng" lên mạng Hàng nghìn trẻ bị xâm hại, báo động về sự suy đồi đạo đức

Vụ việc em nữ sinh nghèo đang học lớp 10 ở Thanh Hóa bị thanh niên hơn 4 tuổi đưa đi chơi sau đó hiếp dâm khiến dư luận vừa thương, vừa trách.

Cụ thể, sau khi quen nhau qua facebook, nam thanh niên H.V.T (20 tuổi) đưa nữ sinh M.T.T (16 tuổi) đi chơi. Trong buổi liên hoan, T.T có uống bia, sau đó lại tiếp tục đi chơi và bị V.T hiếp dâm.

Sự việc sau đó được chính quyền, lực lượng chức năng huyện Nga Sơn tiếp nhận, điều tra, làm rõ.

Được biết, T.T là con thứ 3 trong gia đình có 4 chị em mồ côi bố, mẹ làm ruộng, gia đình nhiều năm là hộ nghèo của xã.

Cũng quen nhau qua mạng xã hội, T.T.V (20 tuổi) quen em N.T.T.T học sinh lớp 9 (15 tuổi) của một trường THCS trên địa bàn huyện Tiên Du (Bắc Ninh). Sau một thời gian hẹn hò, V rủ T về phòng trọ chơi và giao cấu với T.

Hiện cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để khởi tố V về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Xâm hại tình dục trẻ em gái trở thành nỗi ám ảnh của các em suốt quãng đường đời sau này
Xâm hại tình dục trẻ em gái trở thành nỗi ám ảnh của các em suốt quãng đường đời sau này (ảnh minh họa, nguồn IT)

Có thể thấy điểm chung của 2 vụ việc trên là thủ phạm và nạn nhân còn rất trẻ, thậm chí nạn nhân đều là những đối tượng trong độ tuổi vị thành niên. Các đối tượng quen biết nhau qua mạng xã hội sau đó dẫn đến sự việc đau lòng. Vô tình, mạng xã hội trở thành “đồng phạm” khiến trẻ em gái bị hiếp dâm, xâm hại tình dục.

Sự việc không chỉ cắt đứt con đường dang dở của nhiều thanh niên sau song sắt nhà tù; nó còn là nỗi ám ảnh, sự hối hận muộn màng của những bé gái khi còn quá trẻ tuổi. Đó còn là sự đau đớn, thất vọng, buồn bã của những ông bố, bà mẹ, những người thân trong gia đình của nạn nhân. Còn dư luận, họ vẫn dành sự cảm thông nhất định cho những bé gái bị xâm hại, những người thân của nạn nhân, lên án những đối tượng là thủ phạm của vụ án; nhưng “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, họ cũng nhìn nhận ở một khía cạnh khác, nếu các bé gái có kỹ năng sống đầy đủ, không “ăn chơi” sa đà thì có lẽ đã không trở thành miếng mồi ngon của “yêu râu xanh”.

Thiết nghĩ, ngành Công an cần có thêm nhiều thông tin, đầy đủ, kịp thời, cụ thể về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm qua môi trường mạng để trẻ em, gia đình nêu cao cảnh giác; đồng thời cũng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện từ sớm.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận lại rằng, trong xu thế ngày càng hiện đại, không thể cấm đoán “triệt đường” của trẻ khi muốn tìm tòi trên không gian mạng; nhưng với những gì đang diễn ra ở xã hội, khi mà các đạo luật chỉ giúp ngăn ngừa và xử lý các hành vi vi phạm thì điều cần nhất vẫn là sự đồng hành của gia đình, nhà trường trong việc định hướng, giám sát, yêu thương và truyền đạt kỹ năng sống cho con trẻ. Chỉ có như vậy, mỗi đứa trẻ mới trở thành những công dân có “nội lực” để bảo vệ mình trước những thủ đoạn của tội phạm lợi dụng mạng xã hội làm công cụ để hoạt động phạm tội.

Điều 145. Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

a) Phạm tội 2 lần trở lên;

b) Đối với 2 người trở lên;

c) Có tính chất loạn luân;

d) Làm nạn nhân có thai;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

e) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Hoa Thành
Phiên bản di động