Mạng xã hội ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ tâm thần của thanh thiếu niên

Những phút cuối cùng trong cuộc đời của cậu bé 16 tuổi Ian Ezquerra, Florida, Mỹ là dành cho Snapchat. Bề ngoài, Ian là cậu thiếu niên xuất sắc, luôn vui vẻ và là thành viên trong đội bơi lội của trường. Tuy nhiên, khi việc sử dụng mạng xã hội của cậu tăng lên, thì sự lo lắng của Ian cũng tăng theo.
“La bàn” cho bạn trẻ sử dụng mạng xã hội trong thời đại 4.0 Hạnh phúc hơn khi rời xa mạng xã hội Tận dụng mạng xã hội thu hút thanh niên đến với Đoàn
 Các nền tảng mạng xã hội bị cáo buộc khiến người trẻ tuổi tiếp xúc với thông tin độc hại
Các nền tảng mạng xã hội bị cáo buộc khiến người trẻ tuổi tiếp xúc với thông tin độc hại

Mẹ của Ian, cô Jennifer Mitchell, thời điểm đó không biết rằng con trai mình đang xem nội dung nguy hiểm không phù hợp với người lớn, chứ chưa nói đến những người trẻ tuổi trên nhiều nền tảng khác nhau.

“Có những thay đổi nhỏ trong hành vi của Ian mà tôi đã không nhận ra vào thời điểm đó. Tuy nhiên, một trong những điều mà nó hay nói là: Con thật là một gánh nặng,” cô Mitchell kể.

Sau đó, vào tháng 8/2019, người ta phát hiện Ian đã chết. Cảnh sát ghi nhận cái chết của Ian là một vụ tự tử nhưng cô Mitchell nói rằng con trai mình đã chết khi chơi một thử thách trực tuyến đen tối. Câu chuyện của Ian bổ sung thêm bằng chứng về sự suy giảm đáng lo ngại về sức khỏe tinh thần của trẻ em.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), tỷ lệ tự tử của người trong độ tuổi 10 – 19 ở quốc gia này đã tăng 45,5% trong khoảng giai đoạn 2010 - 2020. Khảo sát vào tháng trước thì cho thấy gần 1/3 cô gái tuổi teen nghiêm túc cân nhắc việc tự kết liễu đời mình, tăng từ 1/5 vào năm 2011.

Nhiều bậc cha mẹ và các nhà lập pháp đổ lỗi cho các công ty truyền thông xã hội, những người mà theo họ, đang phát triển các sản phẩm gây nghiện cao, khiến giới trẻ tiếp xúc với tài liệu độc hại gây hậu quả trong thế giới thực. Các nền tảng công nghệ thì phản đối và lập luận rằng công nghệ cho phép mọi người xây dựng các mối quan hệ có lợi cho sức khỏe tâm thần.

Một số nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên có thể hưởng lợi từ mạng xã hội nếu sử dụng ở mức vừa phải (Ảnh: Getty)
Một số nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên có thể hưởng lợi từ mạng xã hội nếu sử dụng ở mức vừa phải (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sự phổ biến của điện thoại thông minh, Internet tốc độ cao và các ứng dụng truyền thông xã hội đang thay đổi cách suy nghĩ của trẻ em và làm gia tăng chứng rối loạn ăn uống, trầm cảm và lo lắng.

Snap, công ty mẹ của Snapchat giới thiệu tính năng kiểm soát của phụ huynh và phát triển trung tâm chăm sóc sức khỏe cho người dùng. YouTube cũng đầu tư nhiều vào các trải nghiệm an toàn cho trẻ em, như ứng dụng YouTube Kids cho trẻ em dưới 13 tuổi.

TikTok đã loại bỏ nội dung gây hại trên thanh tìm kiếm. Gần đây, mạng xã hội này thông báo tài khoản của tất cả người dùng dưới 18 tuổi sẽ tự động giới hạn thời gian sử dụng thiết bị hàng ngày là 60 phút, bên cạnh sự kiểm soát của phụ huynh.

Meta, công ty sở hữu Facebook và Instagram cho biết họ đã xóa 1,7 triệu tài khoản Instagram và 4,8 triệu tài khoản Facebook trong nửa cuối năm 2021 do không đáp ứng các yêu cầu về độ tuổi tối thiểu.

Truyền thông xã hội có thể cung cấp dịch vụ giải trí và giáo dục. Song, hiện nay các nền tảng đã bị lạm dụng để gây hại cho trẻ em, cổ xúy thói bắt nạt, phá hoại trường học, gây ra những kiến thức sai lệch, tạo những hành vi lôi kéo.

Trước tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng quan trọng nhất là vai trò của cha mẹ trong việc hỗ trợ, giúp con cái bớt bị phụ thuộc vào mạng xã hội, các dịch vụ giải trí trực tuyến mặc dù điều đó cũng không phải dễ dàng…

Tụê Uyên
Phiên bản di động