Hà Nội:

Loạt lò gạch không phép tại Chương Mỹ, báo cáo một đằng thực hiện một nẻo

Mặc dù UBND huyện Chương Mỹ đã có thông báo kết luận về việc xử lý các lò gạch xây dựng trái phép tại khu vực xã Đông Phương Yên, nhưng đến nay việc xử lý vi phạm vẫn chỉ nằm trên giấy...

Như chúng tôi đã thông tin, nhận được phản ánh của nhiều người dân sống tại thôn Yên Kiện, xã Đông Phương Yên (Chương Mỹ, Hà Nội) bức xúc trước việc chính quyền địa phương làm ngơ để nhiều nhà máy gạch không phép ngang nhiên hoạt động suốt một khoảng thời gian dài gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, không những vậy, các nhà máy gạch còn chiếm dụng nhiều diện tích đất nông nghiệp để phục vụ cho hoạt động sản xuất, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân.

loat lo gach khong phep tai chuong my bao cao mot dang thuc hien mot neo
Lò gạch vẫn hoạt động không phép bất chấp pháp luật.

Để thông tin được khách quan, PV đã về tận địa phương để ghi nhận thực tế. Một số người dân nơi đây cho biết, tại khu vực này có 2 nhà máy gạch. Một là của ông Nguyễn Tiến Liêm cùng người thân chiếm dụng trái phép hàng ngàn m2 đất nông nghiệp làm nơi đặt nhà máy gạch sản xuất với số lượng lớn. Cách đó không xa là nhà máy gạch của ông Tuấn Nam cũng gây ô nhiễm môi trường không nhỏ, khiến dân làng tại xã Đông Phương Yên trở nên khốn khổ vì khói bụi.

Được biết, trước đó thực hiện Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 29-6-2010 của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường kiểm tra, rà soát tình hình sản xuất gạch bằng lò thủ công trên địa bàn thành phố, ngày 17-10-2018, UBND huyện Chương Mỹ đã ban hành Thông báo kết luận số 1271/TB-UBND, kiểm điểm chính quyền xã Đông Phương Yên trong việc chậm ngăn chặn, xử lý các lò gạch xây dựng trái phép trên địa bàn. Đến ngày 8-11-2018, UBND huyện tiếp tục có Công văn số 2901/UBND-QLĐT đôn đốc UBND xã Đông Phương Yên nghiêm túc thực hiện thông báo kết luận trên.

Thế nhưng, Theo ghi nhận của PV ngày 14/5, các lò gạch vẫn đang tiếp tục hoạt động như không có chuyện gì xảy ra.

Ngày 15/5, PV đã phỏng vấn ông Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Đông Phương Yên, ông Tiến cho biết: "Đến thời điểm này các lò gạch vẫn hoạt động là do chủ lò có đơn xin được tiếp tục thu gom và đun đốt để tận thu nguyên liệu tồn đọng tránh lãng phí và do chủ lò đầu tư quá nhiều tiền nên tạo điều kiện cho họ".

Cũng theo ông Tiến, thì lộ trình của các lò gạch là buộc phải tháo dỡ, hiện nay các chủ lò gạch đang làm biên bản trình lên xã để báo cáo lên UBND huyện Chương Mỹ cho tiếp tục hoạt động nốt các nguyên liệu nhưng đến nay UBND huyện vẫn chưa đồng ý.

Trước thực trạng trên, đề nghị huyện Chương Mỹ sớm kiểm tra, có biện pháp kiên quyết xử lý dứt điểm những vi phạm nêu trên.

Duy Tân - Văn Huy
Phiên bản di động